Bài học từ thành công của ngành tôm Trung Quốc: Chú trọng năng suất và tiêu thụ nội địa

[Người Nuôi Tôm] – Trung Quốc là một đối thủ đáng gờm trong ngành tôm toàn cầu, không chỉ tự hào về năng suất cao mà còn có quy mô thị trường nội địa ấn tượng lên tới gần 3 triệu tấn mỗi năm.

 

Ấn tượng với công nghệ và nghiên cứu tích hợp tại các trang trại nuôi tôm của Trung Quốc

Các trang trại nuôi tôm trong không gian trong nhà, trang bị những công nghệ tiên tiến. Nước thải được xử lý bằng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hoặc công nghệ tuần hoàn một phần, đảm bảo tác động tối thiểu đến môi trường và thúc đẩy việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên. Nước tuần hoàn này được tái sử dụng để nuôi tôm thông qua quá trình cải tiến tiên tiến.

 

Không chỉ vậy, thành công của các trang trại này còn nhờ vào việc thả tôm giống được lựa chọn cẩn thận với nguồn gen phù hợp với môi trường sống của chúng. Trong suốt quá trình nuôi, tôm được áp dụng các chương trình cho ăn được thiết kế cẩn thận để đạt được sự tăng trưởng tối ưu. Mức độ chính xác và chăm sóc này có được là nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia, những người có trình độ chuyên môn cao và tâm huyết với nghề.

Xu hướng nuôi tôm trong nhà này đã trở thành trào lưu trong ngành nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc trong 5 – 6 năm qua, trong khi các nỗ lực tái tuần hoàn được thực hiện để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Chính phủ Trung Quốc về xử lý chất thải. Tuy nhiên, hoạt động nuôi trồng tiên tiến này lại đặt ra một câu hỏi khác: Trung Quốc ứng phó với chi phí sản xuất tăng cao như thế nào? Câu trả lời nằm ở sự phân phối đặc biệt và mức tiêu thụ đáng kể ngay tại địa phương của ngành tôm quốc gia này.

 

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với tôm sống

Hầu hết các trang trại nuôi tôm của Trung Quốc đều thu hoạch tôm khi còn sống và giữ tôm trong điều kiện sống trong suốt quá trình sau thu hoạch. Những chiếc xe tải có sức chứa 3,5 tấn chở tôm ở nhiệt độ 15°C, sẵn sàng đưa chúng đi trong hành trình hơn 20 giờ. Tôm sống có thể đến nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc trong điều kiện tốt nhất cho đến khi chúng được bán cho người tiêu dùng thông qua cơ sở hạ tầng vững chắc của Trung Quốc.

 

Nhu cầu cao về tôm tại địa phương được thúc đẩy bởi văn hóa

Nhu cầu về hải sản của người dân Trung Quốc không chỉ là một xu hướng, mà nó còn ăn sâu vào các ngày lễ quốc gia cũng như các lễ kỷ niệm văn hóa và tôn giáo của họ. Ví dụ, trong dịp tết Nguyên đán, giá tôm có thể tăng gấp đôi so với giá trung bình, và khách hàng vẫn sẽ mua mà không do dự. Sự đa dạng của các thực đơn địa phương có tôm làm nguyên liệu, được hỗ trợ bởi nguồn cung cấp tôm ổn định, cho phép tiêu thụ tại địa phương tăng vọt.

Phương Lam

Tin mới nhất

T6,27/09/2024