[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2023 đạt 384,4 nghìn tấn, trị giá 3,346 tỷ USD, giảm 13,31% về lượng và giảm 21,56% về trị giá so với năm 2022, chiếm 18,23% về lượng và chiếm 37,31% về trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Giá xuất khẩu trung bình tôm năm 2023 đạt 8,71 USD/kg, giảm 0,92 USD/kg so với năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 4 tháng cuối năm 2023 đã có dấu hiệu phục hồi khi lượng xuất khẩu tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022 và xu hướng này nhiều khả năng sẽ được duy trì trong năm 2024.
Kinh tế toàn cầu năm 2023 khó khăn, xuất khẩu tôm của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều giảm mạnh so với năm 2022, trừ xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Thụy Sỹ và Papua New Guinea tăng. Trong đó, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đạt 63,4 nghìn tấn, trị giá 661,7 triệu USD, giảm 6,1% về lượng và giảm 16,9% về trị giá so với năm 2022.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sau khi giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 đã phục hồi trở lại, liên tục tăng kể từ tháng 7/2023 đến cuối năm khi tồn kho giảm. Đây là tiền đề cho kỳ vọng xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ phục hồi trong năm 2024 khi kinh tế nước này tiếp tục vững, lạm phát giảm và doanh số bán lẻ khả quan.
Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ có khả năng đối mặt với khó khăn mới khi Hiệp hội Chế biến tôm Hoa Kỳ đã nộp đơn đề nghị điều tra thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu, trong đó có tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Bên cạnh đó, căng thẳng Biển Đỏ khiến giá cước vận chuyển sang Hoa Kỳ tăng mạnh cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất (tính theo lượng) của Việt Nam, đạt 64,1 nghìn tấn, trị giá 516,4 triệu USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 9% về trị giá so với năm 2022. Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc giảm chủ yếu do phải cạnh tranh với tôm giá thấp hơn từ Ecuador và Ấn Độ.
Nguồn: Bản tin thị trường Nông, Lâm, Thủy sản – Bộ Công thương
Trong năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản gặp khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường giảm, đạt 56,96 nghìn tấn, trị giá 513,2 triệu USD, giảm 16,7% về lượng và giảm 22,7% về trị giá so với năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đã có tín hiệu phục hồi khi tăng nhẹ trong tháng 12/2023. Tại thị trường này, tôm Việt Nam vẫn giữ được khả năng cạnh tranh. Người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu sản phẩm phải ngon, đẹp mắt, chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ, trong khi trình độ, năng lực chế biến của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu đó. Các sản phẩm tôm chế biến từ Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản như tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi…
Hiểu Linh
Theo Bản tin thị trường Nông, Lâm, Thủy sản – Bộ Công thương
- Tôm Việt li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- Hai vấn đề lớn của của ngành tôm xuất khẩu
- Thuỷ sản Minh Phú (MPC) sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc
- “Vua tôm” Minh Phú hướng về thị trường nội địa: Thất thế tại Mỹ trước tôm Ấn Độ và Ecuador khi giá thành cao hơn 30%, thậm chí gấp đôi
- VASEP: Đề xuất gỡ vướng cho doanh nghiệp thủy sản
- Dự báo nào cho xuất khẩu tôm tại 5 thị trường lớn?
- Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam quý I/2024
- Vượt Hoa Kỳ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
- Bạc Liêu: Lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm
- Mỹ: Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam
- Kiên Giang: Tôm càng xanh và cua biển tăng giá
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt