Chứng nhận BAP đầu tiên của Việt Nam được trao cho vùng chuyên canh tôm – lúa

[Người nuôi tôm] – Vùng lúa – tôm của tỉnh Cà Mau vừa được tổ chức BUREAU VERITAS tại Việt Nam trao giấy chứng nhận BAP (thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất) của Tổ chức Liên minh thủy sản toàn cầu (GAA).

Ngày 18/8, vùng lúa – tôm của tỉnh Cà Mau được chứng nhận đạt tiêu chuẩn BAP 

 

Đây là chứng nhận quốc tế thứ 2 và là chứng nhận BAP đầu tiên của Việt Nam được trao cho vùng chuyên canh tôm – lúa ở tỉnh Cà Mau.

Lợi ích lớn nhất khi được cấp chứng nhận BAP chính là giải quyết vấn đề nuôi tôm không bền vững cho các hộ nuôi tôm quy mô nhỏ, từ đó, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường, bảo đảm lợi ích xã hội, góp phần thay đổi thói quen sản xuất, cách suy nghĩ của người nuôi và doanh nghiệp; đồng thời, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững môi trường, xã hội, an sinh và an toàn thực phẩm.

Do vậy, khi đạt được chứng nhận BAP, tôm Cà Mau nói riêng, tôm Việt Nam nói chung sẽ rộng đường xuất khẩu đến hầu hết các quốc gia khó tính trên thế giới. Bởi, GAA hiện có hơn 1.100 thành viên ở 70 quốc gia và đã trở thành tổ chức nổi bật nhất đại diện cho ngành công nghiệp thủy sản toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Thương, ấp 6 La Cua, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, so với mô hình truyền thống, mô hình tôm – lúa đạt chứng nhận BAP sẽ giúp sản phẩm của người nông dân làm ra không chỉ có giá bán cao hơn mà nông dân còn được hỗ trợ tập huấn, kỹ thuật và men vi sinh… Với diện tích đất 3,2 ha, mô hình tôm – lúa đã mang lại cho gia đình ông Thương nguồn thu khoảng 200 triệu đồng/năm.

Thanh An (tổng hợp)

Tin mới nhất

T5,19/09/2024