Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ chiếm 20% tổng trị giá xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022, tương ứng đạt 618 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2022, Việt Nam xuất khẩu tôm đạt 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 3 tỷ USD mặt hàng tôm, tăng 24%.
Trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, tôm chân trắng là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 75% tỷ trọng. Đứng sau là tôm sú chiếm 14%, còn lại là tôm biển.
Xuất khẩu tôm biển là sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh nhất với 78%. Ngược lại, tôm chân trắng và tôm sú lại ghi nhận giảm lần lượt 21% và 11%.
Các sản phẩm tôm chế biến cũng ghi nhận mức độ tăng trưởng cao hơn các sản phẩm tôm tươi/đông lạnh.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sang các thị trường chính đều ghi nhận tăng trưởng tốt, ngoại trừ Mỹ và Anh.
Theo VASEP, mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển và giá thành sản xuất tăng cao.
Xuất khẩu tôm cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững lại trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các thị trường này.
Trong tháng 8/2022, xuất khẩu tôm vẫn ghi nhận tăng trưởng dương do thời điểm này của năm 2021 nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid – 19.
Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm có giá trị lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20% tỷ trọng, tương ứng 618 triệu USD. Đứng thứ 2 là thị trường Nhật Bản, đạt 463 triệu USD; kế đến là Trung Quốc & Hong Kong đạt 413 triệu USD…
Theo VASEP, xuất khẩu tôm sang Mỹ bắt đầu chững lại từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Tháng 8/2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ đã giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 68 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 9%.
Đà giảm của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu tôm từ các nguồn cung sau khi tăng mạnh trong các tháng đầu năm khiến lượng hàng tồn kho của Mỹ đạt mức tối đa. Các nhà nhập khẩu chưa thực hiện nhiều đơn hàng mới cũng do tình bán hàng tại Mỹ đang diễn ra chậm
Trong tháng 7/2022, nhập khẩu tôm của Mỹ đã giảm 12% so với tháng 6/2022 với mức 67.782 tấn.
Lạm phát tại Mỹ, tỷ giá biến động và chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này gặp khó khăn. Trong khi các thị trường đối thủ là Ecuador và Ấn Độ lại có lợi thế về giá tôm rẻ và cước tàu do có vị trí gần.
Trong khi thị trường lớn nhất ghi nhận đà giảm thì tại thị trường thứ 2, mức độ tăng trưởng đã lên tới 3 con số trong tháng 8/2022, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm đạt 463 triệu USD, tăng 21%. Tình hình lạc quan này diễn ra nhờ cước tàu vận chuyển thấp hơn so với Mỹ và EU. Mặt khác, các thị trường đối thủ như Ecuador và Ấn Độ lại “yếu thế” khi Nhật Bản ưa chuộng các sản phẩm tôm chế biến sâu từ Việt Nam.
Lê Hồng Nhung
Nguồn: mekongasean
- Mỹ li>
- thị trường xuất khẩu tôm li>
- xuất khẩu tôm Việt Nam li> ul>
- Hai vấn đề lớn của của ngành tôm xuất khẩu
- Thuỷ sản Minh Phú (MPC) sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc
- “Vua tôm” Minh Phú hướng về thị trường nội địa: Thất thế tại Mỹ trước tôm Ấn Độ và Ecuador khi giá thành cao hơn 30%, thậm chí gấp đôi
- VASEP: Đề xuất gỡ vướng cho doanh nghiệp thủy sản
- Dự báo nào cho xuất khẩu tôm tại 5 thị trường lớn?
- Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam quý I/2024
- Vượt Hoa Kỳ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
- Bạc Liêu: Lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm
- Mỹ: Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam
- Kiên Giang: Tôm càng xanh và cua biển tăng giá
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt