Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản…
Cơ hội lớn cho sản phẩm tôm tại Bắc Âu
Theo EVFTA, có khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở từ 0-22%, số dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình từ 3-7 năm, góp phần cho thủy sản Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng ngành ở các nước khác.
Sau chiến dịch tiêm phòng COVID-19 và gói kích thích kinh tế từ đầu năm 2021, nhu cầu thủy sản tại thị trường EU đã hồi phục rõ rệt, cùng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hầu hết các sản phẩm thủy sản Việt Nam sang thị trường này.
Thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Riêng thị trường EU sau 2 năm liên tiếp xuất khẩu giảm sút, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 28 triệu USD, tăng gần 76%, tôm xuất khẩu đạt 159 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xuất khẩu đơn lẻ sang 3 thị trường chính là Hà Lan, Đức, Bỉ tăng lần lượt là 77%, 59% và 82%.
Đáng lưu ý, nhu cầu nhập khẩu tôm vào EU thường tăng vào mùa hè và mùa thu. Chính vì vậy, các nhà nhập khẩu tại thị trường này đã chuẩn bị kỹ các đơn hàng từ thời điểm đầu năm.
Nhu cầu nhập khẩu tôm vào EU thường tăng vào mùa hè và mùa thu
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý, đối với bán lẻ, trong nhiều năm qua, tôm sú đã mất dần thị phần trong các chuỗi bán lẻ lớn. Với việc người tiêu dùng định hướng về giá cả và nhu cầu về tính bền vững được chứng nhận ngày càng tăng, các nhà bán lẻ đã chọn tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương để thay thế.
Vì châu Âu có một cộng đồng dân tộc lớn, nên cũng có các cửa hàng bán lẻ dân tộc chuyên biệt bán nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả hải sản. Thông thường, họ cung cấp nhiều loại sản phẩm khác với hình thức bán lẻ chính thống. Tôm là mặt hàng thủy sản đông lạnh hàng đầu tại kênh này. Hơn nữa, các siêu thị dân tộc có khả năng bán tôm sú cho người tiêu dùng trực tiếp, vì các yêu cầu chứng nhận là không cần thiết.
“Trong bán lẻ thông thường, sản phẩm tôm sú bóc vỏ đông lạnh chủ yếu được bán trong các túi từ 250g đến 1kg. Đôi khi, tôm sú IQF hoặc Semi-IQF HOSO cũng sẽ được cung cấp trong các túi 250g đến 1kg hoặc trong các hộp carton 500g đến 1kg. Hầu hết các tổ chức bán lẻ lớn hơn bán tôm đông lạnh dưới nhãn hiệu riêng của họ nhưng cũng có một số nhãn hiệu khác” – Thương vụ lưu ý.
Tuy nhiên, việc cung cấp trực tiếp cho kênh siêu thị ở Bắc Âu chỉ có thể thực hiện nếu doanh nghiệp xuất khẩu có chứng nhận trang trại, nhà máy và cơ sở chế biến của mình với chứng nhận bền vững hoặc hữu cơ, hoặc thực tế có thể làm như vậy trong thời gian ngắn hoặc trung hạn. Nếu không có các chứng nhận này, tốt hơn là nên tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng ở thị trường bán buôn hoặc kênh bán lẻ dân tộc, nơi các yêu cầu chứng nhận này ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, điểm bất lợi là cung, cầu và giá cả ở kênh bán buôn và bán lẻ dân tộc luôn biến động và khó dự đoán hơn so với kênh siêu thị.
Đối với bán buôn, có hai thị trường cuối cùng: các nhà bán buôn tổng hợp (bao gồm cả các nhà bán buôn dân tộc) và các nhà bán buôn thủy sản chuyên biệt. Những người bán buôn tổng hợp ít có khả năng cung cấp tôm sú với số lượng lớn, vì cá và hải sản chỉ là một trong nhiều loại sản phẩm của họ. Ngoài ra, họ cung cấp ngày càng nhiều tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương, cũng như các loài cao cấp khác, chẳng hạn như tôm đỏ Argentina. Khối lượng được cung cấp bởi các nhà bán buôn tổng hợp tương đối lớn, vì họ điều hành nhiều cửa hàng trên khắp cả nước hoặc thậm chí ở nhiều nước khác nhau. Những người bán buôn này cũng có dịch vụ giao hàng, trong đó, nguồn cung cấp được chuyển thẳng đến bếp nhà hàng.
Thị trường bán buôn tôm sú dân tộc chủ yếu bao gồm các nhà bán buôn châu Á cung cấp cho các nhà hàng châu Á. Tôm là món ăn tiêu chuẩn trong thực đơn ẩm thực châu Á, cho dù là món Hoa, món Nhật hay món Việt. Theo truyền thống, thị trường châu Á sẽ mua nhiều tôm sú hơn, nhưng hiện nay, với giá tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương giảm, một số nhà bán buôn thay đổi loại sản phẩm của họ theo hướng bán nhiều sản phẩm tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương hơn.
Các nhà bán buôn thủy sản chuyên biệt thường bán nhiều loại sản phẩm hơn trong danh mục của họ và phục vụ cho thị trường cao cấp. Điều này có nghĩa là họ không định hướng về giá cả mà tập trung vào chất lượng và cung cấp nhiều loại kích cỡ và chủng loại hơn. Để gia nhập thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu phải cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao nhất.
Các nhà bán buôn hàng tổng hợp chủ yếu làm việc với các nhà nhập khẩu, trong khi các nhà bán buôn chuyên biệt thường nhập khẩu trực tiếp. Đối với người bán buôn tổng hợp, tôm chỉ là một trong nhiều mặt hàng; đối với các nhà bán buôn chuyên biệt, tôm là một trong những sản phẩm chủ lực. Nếu khối lượng đủ lớn, việc tìm nguồn cung ứng trực tiếp có thể đáng giá với các chi phí và rủi ro bổ sung.
Đại lý địa phương đóng vai trò quan trọng
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các đại lý địa phương đóng một vai trò quan trọng trong việc buôn bán tôm sú để hỗ trợ người mua đảm bảo đáp ứng các yêu cầu chất lượng và đảm bảo mức giá tốt nhất.
Một số nhà nhập khẩu lớn hơn đã thành lập văn phòng đại diện hay văn phòng mua hàng địa phương tại các nước như Việt Nam, nơi họ có đội ngũ nhân viên địa phương đảm bảo chất lượng sản phẩm dành cho thị trường châu Âu và hỗ trợ đàm phán giá với các nhà cung cấp tiềm năng. Trong những trường hợp như vậy, các đại lý không còn cần thiết nữa. Ví dụ, Văn phòng riêng tại nước xuất khẩu sẽ chịu trách nhiệm điều phối mọi hoạt động mua hàng, kiểm tra chất lượng và hậu cần cho công ty.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu tôm sú đông lạnh, rồi rã đông sản phẩm, chế biến thêm, đóng gói hàng loạt cho ngành công nghiệp hoặc đóng gói tiêu dùng cho các siêu thị, sau đó phân phối sản phẩm. Cơ sở vật chất cần thiết cho quá trình chế biến và hậu cần là rất lớn, và chỉ một số nhóm có khả năng đầu tư vào loại hình này.
Nếu một nhà bán lẻ hoặc nhà bán buôn mua trực tiếp từ nguồn, rất có thể họ có một đối tác hậu cần mạnh, người đảm nhận tất cả các khâu hậu cần thường do nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm hoặc nhà cung cấp có bộ phận nhập khẩu riêng ở châu Âu.
“Các nhà nhập khẩu cần cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào các đại lý, các nhà bán buôn và bán lẻ cố gắng ít phụ thuộc hơn vào các nhà nhập khẩu để giảm chi phí. Tuy nhiên, tôm vẫn bị nhiều người coi là mặt hàng rủi ro nên rất ít nhà bán buôn và bán lẻ nhập khẩu tôm trực tiếp. Nếu làm như vậy, họ thường sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ mạnh hoặc một tổ chức mua hàng tập trung để đảm nhận một số trách nhiệm từ người mua cuối cùng” – Thương vụ nhấn mạnh.
Phương Lan
Nguồn: Báo Công Thương
- Thị trường Bắc Âu li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt