Sáng kiến nhằm cải thiện tỷ lệ sống sót của tôm hùm nuôi

Một thiết kế thùng chứa mới nhằm cải thiện đáng kể tỷ lệ sống của tôm hùm trong các trại giống hiện đang được phát triển bởi Marine-i và Tổ chức Ương nuôi tôm hùm Quốc gia (National Lobster Hatchery).


Tôm hùm non (Ảnh minh họa)

Được tài trợ một phần bởi Quỹ Phát triển Khu vực Châu Âu, Marine-i nhằm giúp đỡ lĩnh vực công nghệ hàng hải ở Cornwall và Đảo Scilly. National Lobster Hatchery là một tổ chức từ thiện bảo tồn, nghiên cứu và giáo dục biển có trụ sở tại Padstow, Cornwall. Công việc của họ đặc biệt liên quan đến một loài thương mại – tôm hùm châu Âu. Một yếu tố quan trọng trong công việc của National Lobster Hatchery làtập trung vào giai đoạn ấu trùng của vòng đời tôm hùm. Trong tự nhiên, tỷ lệ sống ở giai đoạn ấu trùng rất thấp. National Lobster Hatchery tìm cách cải thiện khả năng sống sót ở giai đoạn đầu, dễ bị tổn thương này của tôm hùm và thả chúng trở lại tự nhiên ở độ tuổi mà chúng ít bị tổn thương hơn và có nhiều khả năng tự chống chọi hơn.

Một con tôm hùm cái có thể mang trong bụng 20.000 quả trứng. Tuy nhiên, trung bình chỉ có một số ít trong số trứng này được hy vọng sống sót trong tự nhiên. Với việc áp dụng công nghệ hiện đại một cách khéo léo và cẩn thận, National Lobster Hatchery có thể nâng cao tỷ lệ sống sót này lên khoảng 1.000 lần.

“Chúng tôi hiện đang sử dụng các thùng hình nón đã được cải tiến để giữ ấu trùng ở dạng huyền phù. Bây giờ, dựa trên nghiên cứu sơ bộ của chúng tôi, chúng tôi tin rằng có thể tạo ra một thùng nuôi ấu trùng nâng cao với các điều kiện cho phép tỷ lệ sống sót cao hơn”, Tiến sĩ Carly Daniels, thuộc National Lobster Hatchery, cho biết trong thông cáo báo chí.

Marine-i đang làm việc với National Lobster Hatchery để phát triển một mẫu thử nghiệm sáng tạo.

“Chúng tôi đang thực hiện nghiên cứu toàn diện về các vật liệu tốt nhất để mang lại mục đích cuối cùng là cải thiện tỷ lệ sống của ấu trùng tôm hùm. Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu vật liệu bền vững và có thể tái chế, cũng như đủ bền để chịu được sự khắc nghiệt của môi trường biển”, Ruadan Geraghty từ đối tác Marine-i Đại học Plymouth giải thích.

National Lobster Hatchery sẽ thử nghiệm nguyên mẫu trong trại giống từ khi bắt đầu mùa ấu trùng mới vào tháng 5 năm 2022, với sự giúp đỡ của đối tác Marine-i, Đại học Exeter.

“Nếu thùng ấu trùng mới được chứng minh là đạt tỷ lệ sống cao hơn các bình chúng tôi đang sử dụng, thì chúng tôi sẽ chuyển sang sản xuất quy mô lớn các bình mới để sử dụng trong tương lai. Đây sẽ là một kết quả rất thú vị. National Lobster Hatchery là một trong số rất ít tổ chức trên toàn thế giới đang điều tra xem có thể thực hiện những cải tiến sáng tạo như thế nào trong lĩnh vực này”, Tiến sĩ Daniels nói thêm.

Giáo sư Lars Johanning, Giám đốc Chương trình của Marine-i, nói thêm: “Marine-i rất vui mừng được giúp thúc đẩy sự đổi mới thú vị này thông qua chuyên môn nghiên cứu và học thuật trong quan hệ đối tác Marine-i. Điều này có thể giúp đáp ứng thách thức về an ninh lương thực toàn cầu cho các thế hệ tương lai cũng như củng cố nền kinh tế địa phương. Nếu thành công, bình nuôi ấu trùng mới có khả năng được ứng dụng trên toàn thế giới, không chỉ để sử dụng cho các trại sản xuất tôm hùm giống khác, mà còn cho sự tồn tại của ấu trùng của các loài giáp xác tương tự như cua và các loài tôm hùm khác”.

T.P (theo Thefishsite)

Tin mới nhất

T6,20/09/2024