Những doanh nghiệp nào đang xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản

Theo VASEP, Sao Ta, Thủy sản Minh Phú và Minh Phú – Hậu Giang là những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản trong tháng 1/2024.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam (sau thị trường Mỹ, Trung Quốc & Hong Kong), chiếm 15,4% tỷ trọng về kim ngạch.

Trong tháng đầu năm 2024, theo VASEP, 3 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản lần lượt là Sao ta (chiếm 13,8% tỷ trọng về kim ngạch), Thủy sản Minh Phú (9,1%) và Minh Phú – Hậu Giang (7,2%).

Trong đó, các sản phẩm thế mạnh của Sao Ta tại thị trường này là tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi… Minh Phú lại có lợi thế đối với các mặt hàng như tôm sú bỏ đầu tươi đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột, tôm sú hấp, tôm sú nobashi, tôm chân trắng PD, tôm chân trắng Ebifry, tôm sushi, tôm ebishin, tôm sú tempura… tại Nhật Bản.

Ảnh: VASEP

Trong bức tranh xuất khẩu tôm của Việt Nam, VASEP cho rằng, năm 2023 xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản sụt giảm khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường giảm, lạm phát tăng, đồng yên mất giá, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của các nhà nhập khẩu Nhật Bản. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật năm 2023 đạt gần 57.000 tấn, trị giá 511 triệu USD, giảm 17% về lượng và giảm 24% về trị giá so với năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đã có tín hiệu phục hồi khi tăng nhẹ trong tháng cuối cùng của năm 2023.

Theo Hải quan Nhật Bản, năm 2023, tôm là mặt hàng Nhật Bản giảm nhập khẩu mạnh nhất, giảm 9,4% về lượng, đạt 212.400 tấn. Giá nhập khẩu tôm của Nhật Bản năm 2023 trung bình ở mức 9,6 USD/kg, giảm 1,4% so với năm 2022.

Thị trường Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024. Người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu sản phẩm phải ngon, bổ, đẹp mắt, chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ, phù hợp với trình độ, năng lực chế biến của Việt Nam. Ngoài ra, thị trường Nhật Bản có vị trí địa lý gần hơn so với Mỹ, EU và phương thức thanh toán cũng an toàn hơn.

Hiện, sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm. Trình độ chế biến chung của các doanh nghiệp tôm Việt thuộc mức cao trên thế giới và đây là một lợi thế cạnh tranh của tôm Việt tại thị trường Nhật. Tôm Việt Nam dẫn đầu trong thị phần tôm cao cấp ở Nhật Bản.

Dương Anh

Tạp chí Mekong Asean