Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường này tăng lên vào dịp cuối năm, đặc biệt là với mặt hàng tôm.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 814,02 triệu USD, giảm 5,01% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 3/2023 đến nay. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù kim ngạch chung của ngành hàng vẫn xu hướng giảm, tuy nhiên xuất khẩu thủy sản sang thị trường trọng điểm là Hoa Kỳ ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 9/2023 tiếp tục cải thiện khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 2 liên tiếp, trong khi mức giảm xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chậm lại so với tháng trước.
Cụ thể, tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 150 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 1,17 tỷ USD. Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường này tăng lên vào dịp cuối năm, đặc biệt là với mặt hàng tôm.
Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong các tháng cuối năm 2023. Bên cạnh đó, việc Đoàn thanh tra của Cơ quan thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) đã đánh giá hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ với kết quả tích cực cũng sẽ là cơ sở để xuất khẩu cá tra sang thị trường này có thể tăng lên trong những tháng tới.
Đối với các thị trường khác, trong tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 140,7 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm chậm lại so với tháng 8/2023. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 1,01 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tháng 9/2023 đạt 129,3 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm thấp nhất trong 4 tháng gần đây. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc giảm 5% so với tháng 9/2022, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 3/2023, đạt 72,6 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 568,4 triệu USD, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường Hoa Kỳ hiệu quả hơn, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ tập trung quảng bá cơ hội kinh doanh, tiềm năng thị trường, hàng hóa của Việt Nam, giới thiệu năng lực sản xuất, hàng hóa, kênh phân phối, phương thức hợp đồng, thủ tục thanh quyết toán, quy định vận chuyển, đặt hàng… cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Đẩy mạnh mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác nhóm thị trường theo khu vực, nơi có đông dân cư người Mỹ hoặc người Việt gốc Á sinh sống, với mức độ tiêu thụ hàng hóa lớn, tạo hệ thống đầu mối phân phối đi các khu vực lân cận.
Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến để khắc phục trở ngại xa cách về mặt địa lý của thị trường.
Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, cơ quan Thương vụ và các cơ quan bên cạnh tại địa bàn Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu chính sách thương mại, các quy định liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tập quán buôn bán, tình hình cạnh tranh và nguy cơ kiện chống bán phá giá, các biến động của thị trường Hoa Kỳ, xác minh tư cách pháp nhân của doanh nghiệp đối tác Hoa Kỳ… để kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng Việt Nam…
Việt Hằng
Nguồn: Tapchicongthuong.vn
- xuất khẩu thủy sản li>
- xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ li> ul>
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt