Nuôi tôm Quảng Nam: Cơ hội mở ra từ sản xuất tôm giống sạch

[Người Nuôi Tôm] – Quảng Nam không những tự chủ về con giống tôm thẻ chân trắng sạch bệnh mà còn cung cấp cho các địa phương khác, đó cũng là tiền đề để tạo chuỗi liên kết nuôi tôm.

Tôm thẻ chân trắng mẹ được dùng để sản xuất tôm giống ở Quảng Nam

 

Sản xuất tôm giống sạch

Quảng Nam có hơn 2.000ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, cần hơn 3 tỷ con giống để đáp ứng nhu cầu sản xuất mỗi năm. Nhu cầu lớn nên Quảng Nam đã xây dựng, đưa vào hoạt động Khu sản xuất, kiểm định giống thủy sản. Đến nay, đã có 2 công ty đầu tư sản xuất tôm giống với diện tích đất được giao hơn 12,9ha là Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng (Công ty Kim Hoàng) và Công ty TNHH Đầu tư thủy sản công nghệ cao Nam Mỹ (Công ty Nam Mỹ). Ông Nguyễn Văn Hớn, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hoàng cho biết, với 8,5ha đất được giao, xây dựng và hoàn chỉnh các hạng mục gồm trại tôm mẹ với các khu bể đẻ, khu chứa nước, khu lưu giữ thức ăn cho tôm mẹ. Khu sản xuất và ương tôm giống, ấu trùng làm thức ăn cho tôm ấu trùng. Khu nuôi Postlarva, khu ấp Artemia, khu đóng Nauplius, khu nuôi tảo, khu đóng xuất tôm và các hạng mục ao lắng, ao xử lý nước, khu vực lọc nước… Dự án của doanh nghiệp sản xuất 3 – 4 tỷ con giống/năm để cung ứng ra thị trường Quảng Nam và các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị…

Từ nguồn vốn 60 tỷ đồng, tại Khu sản xuất, kiểm định giống thủy sản Quảng Nam, Công ty Nam Mỹ đã đầu tư 3 khu nuôi tôm bố mẹ, 256 hồ ương dưỡng tôm giống cùng các khu lắng nước, lọc nước, xử lý thức ăn cho tôm bố mẹ, tôm giống, khu xét nghiệm, khu sản xuất đông trùng hạ thảo để trộn vào thức ăn nuôi tôm… Ông Hồ Văn Thu, Giám đốc sản xuất Công ty Nam Mỹ cho biết đã nhập 600 cặp tôm bố mẹ về từ Hawaii (Mỹ) để sản xuất tôm giống. Chất lượng của nguồn giống bố mẹ được kiểm soát chặt chẽ. Khi vận chuyển tôm bố mẹ xuống sân bay, Cục Chăn nuôi & thú y (Bộ NN&PTNT) đến lấy mẫu xét nghiệm, kiểm định chất lượng rồi mới cho vận chuyển về. Khi về đến Quảng Nam, Chi cục Chăn nuôi & thú y vùng IV (TP.Đà Nẵng) đến kiểm định lần nữa rồi mới cho đưa vào sản xuất tôm giống. Trong suốt quá trình sản xuất giống, các post tôm liên tục được lấy mẫu xét nghiệm, kiểm định đảm bảo chất lượng mới cho xuất bán ra thị trường.

Tôm giống được sản xuất ở Quảng Nam

 

Ngày 12.6.2021, lần đầu tiên tại Quảng Nam, 600 cặp tôm bố mẹ của Công ty Nam Mỹ đẻ lần đầu tiên. Đến ngày 18.6, trứng tôm được đưa vào sản xuất giống. Ngày 7.7, các post tôm giống đầu tiên được bán cho các nông hộ ở xã Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam), xã Bình Hải (Thăng Bình, Thăng Bình) và Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Là một trong những hộ đầu tiên lấy tôm giống của Công ty Nam Mỹ về nuôi, ông Lê Trương Hà (ở thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, Hội An) cho biết: “Tôi nuôi tôm thẻ chân trắng trên 2 ao nuôi có diện tích 1.000m2. Nghe Công ty Nam Mỹ bán tôm giống, sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định mua 100 nghìn con tôm giống post 12 để nuôi. Giá cả phải chăng, chỉ tốn 12,2 triệu đồng, khá rẻ so với tôm giống của Việt Úc hay CP. Nếu vụ này nuôi tôm thành công tôi sẽ giới thiệu cho các hộ nuôi tôm khác đến mua giống về nuôi, kỳ vọng vụ mùa đạt”.

Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Điều hành Công ty Nam Mỹ cho biết, doanh nghiệp đạt quy mô sản xuất, cung ứng ra thị trường 3 tỷ con giống tôm thẻ chân trắng mỗi năm. Công ty Nam Mỹ đã ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống với quy trình khép kín thông qua nuôi cấy tảo thuần chủng trong hệ thống tuần hoàn, ương nuôi ấu trùng bằng công nghệ vi sinh, ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh tôm. Công ty Nam Mỹ đang liên kết với Công ty Grobest Việt Nam để mua thức ăn nuôi tôm đồng thời thuận tiện cung ứng tôm giống ra thị trường. Nhờ áp dụng các chuẩn BMP, VietGAP, Global GAP và phối hợp với các đơn vị đầu ngành xây dựng chương trình giám sát dịch bệnh nghiêm ngặt với nhân sự, thiết bị, công nghệ được đầu tư bài bản, đến nay, Công ty Nam Mỹ đã sản xuất tôm giống sạch giúp người nuôi tôm sản xuất an toàn.

Nuôi tôm theo chuỗi đã hình thành trên địa bàn Quảng Nam

 

Cơ hội mở ra

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tôm giống. Kỳ vọng của tỉnh là phát triển nghề nuôi tôm bền vững và tiền đề là sản xuất tôm giống sạch. Để nghề nuôi tôm thành công cần tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng trước hết phải là con giống – điều kiện cần đầu tiên. Con giống chuẩn, sạch bệnh, chất lượng thì nghề nuôi tôm có rất nhiều thuận lợi để phát triển bền vững. Trong điều kiện phát triển khoa học công nghệ hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất tôm giống cần cải tiến quy trình sản xuất, quản lý sản xuất để đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Nhờ sản xuất tôm giống sạch, cơ hội mở ra với chuỗi liên kết nuôi tôm hình thành trên địa bàn Quảng Nam. Ngay sau khi sản xuất thành công giống tôm thẻ chân trắng, Công ty Nam Mỹ đã đầu tư nuôi tôm thâm canh bằng công nghệ cao với nguồn giống do mình sản xuất ở thôn An Trân (xã Bình Hải, Thăng Bình) trên 26 ao nuôi. Với nguồn lực dồi dào, Công ty Nam Mỹ đầu tư hoàn thiện hạ tầng ở vùng nuôi gồm điện, nước, hệ thống lắng, lọc, xử lý nước thải, các ao ương nuôi tôm giống trước khi sản xuất đại trà… Công ty Nam Mỹ áp dụng nuôi tôm qua 3 giai đoạn, tôm giống post 12 được ương nuôi mạnh khỏe, quen với môi trường nước trong vòng 1 tháng rồi đưa ra nuôi thương phẩm trong vòng 2 tháng. Trong hệ thống ao nuôi lót bạt, Công ty Nam Mỹ sử dụng nhiều chế phẩm sinh học như chuối, sả, gừng, riềng để hạn chế các bệnh đường ruột cho tôm. Doanh nghiệp áp dụng công nghệ nuôi tảo, cấy tảo trong ao để giúp tôm sinh trưởng, phát triển tốt, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh đột nhập ao nuôi. Thức ăn, thuốc, vật tư nuôi tôm đều được Công ty Nam Mỹ phối hợp với Công ty Grobest Việt Nam cung cấp. “Khi thu hoạch tôm nuôi, chúng tôi sẽ đưa về nhà máy chế biến được đầu tư ở Bạc Liêu, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, tạo các sản phẩm sạch để xuất khẩu. Chuỗi nuôi tôm càng khép kín thì hiệu quả kinh tế thu được càng lớn”, ông Nguyễn Văn Quang nói.

Ở Quảng Nam, Công ty CP Thủy sản Dương Hùng đang liên doanh với Công ty Kim Hoàng sản xuất tôm giống và kiến nghị với UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư liên kết nuôi tôm theo chuỗi. Ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp nói trên cho biết, cơ hội của chuỗi liên kết nuôi tôm hiện nay là nhu cầu thị trường tăng nhanh với yêu cầu sản phẩm tôm chứng nhận quốc tế (ASC, BAP, Naturland…) và có truy xuất nguồn gốc. Những sản phẩm chứng nhận được mua với giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại khác.

Từ tự chủ sản xuất con giống sạch bệnh, Quảng Nam hiện xem liên kết chuỗi nuôi tôm là ưu tiên và đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư.

Nguyễn Quang