Tôm Việt Nam: Kỳ vọng tăng xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2024

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 569 triệu USD trong 11 tháng năm 2023

 

Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm

Phân tích từ bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục giảm 24% xuống 52 triệu USD trong tháng 11/2023.

Theo bà Thu, năm nay nhu cầu của thị trường Trung Quốc không ổn định. Theo đó, xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó sụt giảm vào tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Tuy nhiên, mức giảm không mạnh như những tháng đầu năm. Trung Quốc và Hong Kong là những thị trường có mức giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam.

Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc và Hong Kong không chỉ phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador.

Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung “ồ ạt” vào thị trường này với giá thấp nên tôm Việt khó cạnh tranh về giá. Tháng 12/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này dự báo vẫn giảm so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông dao động từ 543 triệu USD năm 2019 lên 664 triệu USD năm 2022. Trong 5 năm qua, xuất khẩu tôm sang thị trường này không ổn định nhưng thị trường này vẫn là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Mặc dù xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc, Hong Kong năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022 nhưng vẫn tăng so với các năm trước.

 

Còn nhiều dư địa từ thị trường Trung Quốc

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, năm 2023 ngành thủy sản phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong khi nhiều thị trường quan trọng giảm mạnh thì Trung Quốc giảm ít nhất. Vì vậy, nước này đang trở thành thị trường quan trọng nhất của thủy sản Việt Nam, trong đó có tôm.

Xét về cơ hội và tiềm năng, thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều triển vọng tăng trưởng. Đáng chú ý, Trung Quốc có tính đa dạng cao nên sẽ có nhiều cơ hội cho các sản phẩm như cá tra nhờ giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, nước này còn có lượng khách hàng cao cấp nên phù hợp với sản phẩm tôm chế biến sâu vốn là thế mạnh của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng xác định Trung Quốc là thị trường quan trọng cần tập trung phát triển.

Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tích cực sau đại dịch Covid – 19, nhu cầu tôm sú và tôm chân trắng đang phục hồi. Vị trí địa lý thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc về mặt chi phí logistics. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh phục hồi kinh tế nhưng có vẻ như họ không chi nhiều ngân sách cho sản xuất thủy sản trong nước do Trung Quốc không coi đây là ngành mũi nhọn, có lợi nhuận cao. Vì vậy, đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường này.

Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu. Tiêu thụ tôm của Trung Quốc lớn, thậm chí nhiều hơn Hoa Kỳ và châu Âu. Năm 2023, ước tính nước này sẽ nhập khẩu lượng tôm cực lớn lên tới 1 triệu tấn, chủ yếu để chế biến và tiêu thụ nội địa, xuất khẩu không đáng kể.

Đại sứ Trung Quốc khẳng định, nước này sẵn sàng mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở ra nhiều triển vọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu tôm như Ecuador, Ấn Độ với nguồn cung tôm nguyên liệu giá rẻ nên tôm Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà chế biến tôm tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Để tận dụng cơ hội từ Trung Quốc, theo các chuyên gia, hoạt động thương mại kết nối doanh nghiệp hai nước cần được tăng cường, trong đó thương mại địa phương cần được quan tâm hơn nữa. Ngoài ra, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu, quy định của thị trường, nhất là khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

Hảo Mai (Theo english.haiquanonline.com.vn)

Tin mới nhất

CN,14/07/2024