Trước những khó khăn do đơn hàng giảm sút tại các thị trường chủ lực như châu Âu, Hoa Kỳ… doanh nghiệp thủy sản đang đổi mới sản phẩm, xúc tiến thương mại, tìm mọi cách để tiếp cận nhu cầu thị trường.
Trong đó, doanh nghiệp đặc biệt cơ cấu lại thị trường, có giải pháp cho từng ngành hàng, từng thị trường, đồng thời sẵn sàng nguồn hàng cho cao điểm cuối năm.
Tập trung vào thị trường Đông Á
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 3,47 tỷ USD, giảm đến 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, con số này không có ý nghĩa quá tiêu cực, bởi năm 2022 ngành thủy sản Việt Nam đã tăng trưởng đột phá.
Điều đáng quan tâm là, một số thị trường truyền thống của thuỷ sản Việt Nam như: châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm sút mạnh, nhất là nhu cầu hải sản tươi sống. Trong đó, Hoa Kỳ giảm tới hơn 50%, Trung Quốc giảm 37%.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào những đối tác thường xuyên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Canada. Song song đó, doanh nghiệp có những chính sách linh hoạt về giá để tăng sức cạnh tranh, gia tăng xúc tiến thương mại trên các nền tảng thương mại điện tử đối với các sản phẩm thủy sản chế biến có giá trị gia tăng cao.
Để chia sẻ khó khăn chung, không có giải pháp nào hiệu quả hơn là cùng hài hoà lợi ích với đối tác. (Ảnh: NQ)
Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trong khi việc tiếp cận thị trường châu Âu còn khó, sức mua thấp thì giải pháp tiếp nhận nguồn nguyên liệu từ khu vực này để chế biến cung cấp sang cho thị trường Đông Á đang được doanh nghiệp Việt Nam thực hiện linh hoạt. Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn giúp Việt Nam chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất.
“Lợi thế rất lớn chính là chúng ta có được nguồn cung nguyên liệu khi mà chúng ta đang bị thiếu hụt nguồn cung ở trong nước, đặc biệt là hải sản khai thác… Đó là lợi thế giải thích cho câu chuyện hàng nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu và chế biến, gia công, xuất khẩu lại cho thị trường như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng rất mạnh trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn năm 2022 và năm 2023” – bà Lê Hằng nói.
Một số nhà nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam cũng cho rằng, các thị trường nhập khẩu đều đang khó khăn. Vì vậy, để chia sẻ, doanh nghiệp Việt không có giải pháp nào hiệu quả hơn là cùng điều chỉnh linh hoạt về giá, hài hoà lợi ích với đối tác.
Ông Nguyễn Hoài Ân, Trưởng đại diện Công ty Hanwa tại Việt Nam, một đơn vị chuyên nhập khẩu thuỷ sản vào Nhật Bản nói: “Giai đoạn này phía Nhật cũng thật sự đang rất khó khăn, cho nên về giá cả cần được đơn vị xuất khẩu hỗ trợ tốt hơn hoặc dời thời hạn nhập khẩu lại chậm một chút. Những tháng tới có thể tỷ giá đồng Yên sẽ tốt hơn, lúc đó những nhà nhập khẩu sẽ tăng sản lượng nhập khẩu hàng cho cao điểm cuối năm”.
Hồi phục từ quý 3
Suy thoái kinh tế đang ngấm sâu vào đời sống của nhiều quốc gia trên thế giới khiến sức tiêu thụ các mặt hàng thủy sản giảm sút trong năm 2023 này. Nhưng VASEP dự báo thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ hồi phục dần từ quý 3.
Việt Nam có gần 280 doanh nghiệp ngành thủy sản và 2/3 trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bối cảnh khát đơn hàng, khó khăn bủa vây như hiện nay, nhiều doanh nghiệp có phương án phân bổ thị trường, đẩy mạnh giao dịch qua sàn thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Thị Thúy, Đại lý ủy quyền của sàn thương mại điện từ Alibaba tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần quan tâm đến tối ưu nhân sự trong vận hành, chăm sóc khách hàng để phát triển thị trường.
Khó nhất là làm sao để có dữ liệu khách hàng, căn cứ vào đó mà tối ưu khâu người mua lẫn người bán và nắm rõ yêu cầu thông tin mặt hàng, chất lượng, mẫu mã… Đặc biệt, doanh nghiệp cũng còn lúng túng trong các thủ tục về giấy tờ, vận chuyển khi giao dịch trên thương mại điện tử.
Theo bà Thúy, doanh nghiệp thuỷ sản nhỏ và vừa cần tìm được đối tác tin cậy để làm thương mại điện tử: “Những khách hàng nhu cầu muốn tìm một đơn vị chuyên về thủy sản để xuất hàng đi, chỉ cần để lại thông tin cần sản lượng bao nhiêu, yêu cầu chất lượng, mẫu mã như thế nào. Phía Alibaba sẽ kết nối đơn hàng đó và hỗ trợ đưa thông tin này về cho doanh nghiệp xem có kết nối, tiếp cận được với khách hàng nào hay không. Quan trọng nhất vẫn là logistics, giấy tờ thủ tục thì chúng tôi sẽ kết nối 2 – 3 đơn vị để hỗ trợ cho doanh nghiệp cần về thủ tục hoặc khâu vận chuyển”.
Với tình hình hiện nay, cơ cấu lại thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại với từng đối tượng ngành hàng, từng thị trường… là những giải pháp hiệu quả để mở rộng thị trường tiêu thụ thuỷ sản. Cùng với đẩy mạnh đàm phán trực tiếp để đa dạng hóa nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang nhiều thị trường thì giao dịch qua sàn thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Đây là một phần trong kế hoạch tối ưu hóa các chi phí hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh khó khăn./.
Nguyễn Quang
VOV-TP.HCM
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt