Hà Tĩnh: Đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP

[Người Nuôi Tôm] – Nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm chi phí sản xuất.

Hà Tĩnh là địa phương với nhiều lợi thế về tự nhiên cho nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, là sự cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của bà con nông dân, nên nghề nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh trong những năm qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh hiện có hơn 7.000 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản cùng hệ thống sông được khai thác nuôi cá lồng, hàng năm đem lại sản lượng thuỷ sản khá lớn. Để có được kết quả trên cùng với việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về con giống, kỹ thuật thâm canh… nhiều hộ mạnh dạn áp dụng phương pháp nuôi trồng theo hướng VietGAP.

Nuôi tôm theo hướng VietGAP có giá thành cao hơn tôm nuôi thông thường từ 5 – 10 %

 

Giảm chi phí, tăng hiệu quả

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đạt tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tại HTX Nuôi trồng thuỷ sản Cẩm Dương xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên có quy mô diện tích 5 ha, với năng suất đạt 28 tấn/ha/vụ, kích cỡ thu hoạch 45 con/kg, lợi nhuận đạt 550 triệu đồng/ha/vụ. Đây cũng là một trong số ít mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn Hà Tĩnh đã được chứng nhận cơ sở nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương, cho biết: “Hiện nay do biến đổi khí hậi, nguồn giống không đảm bảo, đặc biệt là việc lạm dụng các loại hóa chất trong nuôi trồng thủy sản dẫn tới việc nuôi trồng thuỷ sản nước mặn lợ gặp rất nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến kinh tế cũng như tinh thần của các chủ hộ nuôi. Từ khi áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đạt tiêu chuẩn VietGAP, HTX đã giảm được 10 – 15% chi phí đầu vào, việc sử dụng các loại chế phẩm sinh học không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động, không làm giảm chất lượng ao nuôi, sản phẩm tôm khi bán ra thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng và đặc biệt giá thành cao hơn tôm nuôi thông thường từ 5 – 10%”.

 

Đa dạng các đối tượng thủy sản theo hướng VietGAP

Năm 2023, gia đình ông Nguyễn Văn Mai tại thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, được Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh lựa chọn tham gia mô hình “Nuôi cá chim vây vàng đạt tiêu chuẩn VietGAP, liên kết tiêu thụ sản phẩm”. Ông Mai cho biết: “Những năm trước đây, nuôi tôm thẻ chân trắng bán thâm canh nhưng mức độ rủi ro cao, không mang lại hiệu quả kinh tế. Sau khi Trung tâm Khuyến nông tỉnh khảo sát, gia đình tôi đã tiên phong thực hiện. Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP vừa đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất lại tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia kiểm tra đánh giá mô hình nuôi tôm đạt tiêu chuẩn VietGAP tại Hà Tĩnh

 

Nhờ chăm sóc tốt, khi sau hơn 5 tháng nuôi, cá chim vây vàng đã đạt trọng lượng trung bình 0,57 kg/con, tỷ lệ sống 65%, vượt kế hoạch đề ra. Với giá bán 140.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, ông Mai thu được lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Nhờ kiên trì thực hiện những công việc cẩn thận trong suốt quá trình nuôi nên cơ sở nuôi trồng thủy sản của ông Nguyễn Văn Mai trở thành cơ sở đầu tiên được chứng nhận VietGAP trên đối tượng cá chim vây vàng thương phẩm tại tỉnh Hà Tĩnh.

Từ thành công mô hình nuôi cá diêu hồng lồng bè theo quy trình VietGAP tại lòng hồ Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang và tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tiếp tục triển khai mô hình nuôi cá diêu hồng bằng lồng bè trên sông và hồ chứa theo hướng VietGAP tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, với 03 hộ dân tham gia, quy mô 300 m3. Kết quả, sau 8 tháng triển khai thực hiện đã có 01 mô hình đạt cở sở nuôi cá đạt chứng nhận VietGAP và 02 mô hình đạt cơ sở nuôi theo hướng VietGAP. Sản phẩm bán ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận và giá thành tăng lên từ 10 – 20% so với sản phẩm cá nuôi truyền thống.

Ông Nguyễn Khánh Tuấn, chủ mô hình đạt tiêu chuẩn VietGAP, cho biết: So với cách nuôi cá truyền thống thì cá nuôi theo quy trình đạt tiêu chuẩn VietGAP được xuất bán với giá thành cao hơn sản phẩm cùng loại khác từ 10 – 20%; năng suất đạt 59,1 kg/m3, cao hơn năng suất bình quân 18%, vì vậy giá trị kinh tế tăng bình quân 22,9% so với hình thức nuôi thông thường. Bên cạnh đó, môi trường nuôi không bị ô nhiễm do quá trình nuôi chủ yếu sử dụng các loại chế phẩm sinh học, men tiêu hoá và các loại vitamin.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Phó Chủ tịch xã Kỳ Hoa, cho biết: “Tận dụng điều kiện tự nhiên tại đập Dâng Sông Trí, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng, tuy nhiên, với hình thức nuôi tự phát, các đối tượng nuôi chủ yếu là cá truyền thống, giá trị kinh tế thấp, hình thức sản xuất vẫn mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn đầu tư về cơ sở hạ tầng và đổi mới quy trình công nghệ nên năng suất, sản lượng, chất lượng chưa cao. Nhằm nâng cao chất lượng nuôi trồng thủy sản, UBND xã Kỳ Hoa đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh chỉ đạo triển khai xây dựng 03 mô hình nuôi các đối tượng thuỷ đặc sản nước ngọt theo hướng thâm canh, năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi cá. Cụ thể, có 02 chủ hộ nuôi cá theo hướng VietGAP và 01 chủ hộ nuôi cá đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng trung bình đạt 5,91 tấn cá/100 m3 lồng nuôi, kích cỡ cá thương phẩm đạt 0,8 kg/con, lợi nhuận trung bình 102 triệu đồng/100 m3 . Bên cạnh đó, môi trường nước tại đập Dâng Sông Trí cũng được cải thiện nhiều theo hướng tích cực.

Theo tổng hợp của Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh, năm 2023 – 2024 trong tỉnh đã có 09 cơ sở nuôi trồng thủy sản được cấp Giấy chứng nhận VietGAP còn hiệu lực, với diện tích được cấp là 21 ha và sản lượng sản phẩm là 457 tấn/năm, trong đó chủ yếu là đối tượng sản phẩm chủ lực (tôm nuôi). Đây là những mô hình phù hợp trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm, nông nghiệp đô thị, liên kết sản xuất hiện nay.

Ánh Nguyệt

Tin mới nhất

T6,27/09/2024