Hà Tĩnh: Phát hiện EHP trên tôm nuôi

[Người Nuôi Tôm] – Kết quả quan trắc và giám sát tác nhân gây bệnh trên tôm nuôi nước lợ tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã phát hiện bệnh vi bào tử trùng (EHP).

Gần đây, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Dịch bệnh thủy sản miền Bắc thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đã tiến hành lấy 18 mẫu từ vùng nuôi tôm nước lợ ở xã Hộ Độ. Phân tích kết quả cho thấy có 4/18 mẫu dương tính với bệnh vi bào tử trùng – EHP (Enterocytozoon hepatopenaei), tương ứng với tỷ lệ nhiễm lên đến 22,2%.

Đại diện Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến cáo người nuôi tôm cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp quản lý an toàn sinh học, kiểm tra tôm nuôi, nguồn thức ăn và tiến hành xét nghiệm mẫu khi tôm có dấu hiệu nhiễm EHP nhằm xử lý kịp thời. Ngoài ra, cần bổ sung các chất tăng cường miễn dịch, vi lượng và đa lượng vào thức ăn để hỗ trợ sự phát triển của tôm.

Đối với các ao nuôi có phát hiện nhiễm EHP, không được xả thải nước nuôi và tôm bệnh ra ngoài môi trường. Căn cứ vào kích cỡ tôm nuôi và tình hình thực tế để quyết định phương án xử lý tôm nuôi phù hợp. Đối với các ao nuôi chuẩn bị cho vụ nuôi mới, cần thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, tiến hành khử trùng và phơi đáy ao để hạn chế mầm bệnh. Về nguồn tôm giống, cần sử dụng tôm giống đã được kiểm tra và không nhiễm các tác nhân gây bệnh (EHP, AHPND, IHHNV, WSSV…).

Hiểu Lam (Tổng hợp)

Tin mới nhất

T5,19/09/2024