[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 569 triệu USD trong 11 tháng năm 2023
Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm
Phân tích từ bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục giảm 24% xuống 52 triệu USD trong tháng 11/2023.
Theo bà Thu, năm nay nhu cầu của thị trường Trung Quốc không ổn định. Theo đó, xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó sụt giảm vào tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Tuy nhiên, mức giảm không mạnh như những tháng đầu năm. Trung Quốc và Hong Kong là những thị trường có mức giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam.
Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc và Hong Kong không chỉ phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung “ồ ạt” vào thị trường này với giá thấp nên tôm Việt khó cạnh tranh về giá. Tháng 12/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này dự báo vẫn giảm so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông dao động từ 543 triệu USD năm 2019 lên 664 triệu USD năm 2022. Trong 5 năm qua, xuất khẩu tôm sang thị trường này không ổn định nhưng thị trường này vẫn là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Mặc dù xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc, Hong Kong năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022 nhưng vẫn tăng so với các năm trước.
Còn nhiều dư địa từ thị trường Trung Quốc
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, năm 2023 ngành thủy sản phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong khi nhiều thị trường quan trọng giảm mạnh thì Trung Quốc giảm ít nhất. Vì vậy, nước này đang trở thành thị trường quan trọng nhất của thủy sản Việt Nam, trong đó có tôm.
Xét về cơ hội và tiềm năng, thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều triển vọng tăng trưởng. Đáng chú ý, Trung Quốc có tính đa dạng cao nên sẽ có nhiều cơ hội cho các sản phẩm như cá tra nhờ giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, nước này còn có lượng khách hàng cao cấp nên phù hợp với sản phẩm tôm chế biến sâu vốn là thế mạnh của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng xác định Trung Quốc là thị trường quan trọng cần tập trung phát triển.
Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tích cực sau đại dịch Covid – 19, nhu cầu tôm sú và tôm chân trắng đang phục hồi. Vị trí địa lý thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc về mặt chi phí logistics. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh phục hồi kinh tế nhưng có vẻ như họ không chi nhiều ngân sách cho sản xuất thủy sản trong nước do Trung Quốc không coi đây là ngành mũi nhọn, có lợi nhuận cao. Vì vậy, đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường này.
Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu. Tiêu thụ tôm của Trung Quốc lớn, thậm chí nhiều hơn Hoa Kỳ và châu Âu. Năm 2023, ước tính nước này sẽ nhập khẩu lượng tôm cực lớn lên tới 1 triệu tấn, chủ yếu để chế biến và tiêu thụ nội địa, xuất khẩu không đáng kể.
Đại sứ Trung Quốc khẳng định, nước này sẵn sàng mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở ra nhiều triển vọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước.
Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu tôm như Ecuador, Ấn Độ với nguồn cung tôm nguyên liệu giá rẻ nên tôm Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà chế biến tôm tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Để tận dụng cơ hội từ Trung Quốc, theo các chuyên gia, hoạt động thương mại kết nối doanh nghiệp hai nước cần được tăng cường, trong đó thương mại địa phương cần được quan tâm hơn nữa. Ngoài ra, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu, quy định của thị trường, nhất là khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.
Hảo Mai (Theo english.haiquanonline.com.vn)
- thị trường Trung Quốc li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- Nuôi tôm: Sinh kế phải gắn với kinh tế
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Tin mới nhất
T2,25/11/2024
- Nuôi tôm: Sinh kế phải gắn với kinh tế
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt