Top 6 thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Anh. Trong đó, Nhật Bản vượt qua Mỹ trở thành thị trường số 1 của thủy sản Việt Nam.
Xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 4 vẫn tiếp tục sụt giảm. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam hiện đều giảm so với cùng kỳ. Hiệp hội Các nhà chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm đạt 887 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ đạt 248 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra đạt 570 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác đạt 41 triệu tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu nhuyễn thể đạt 234 triệu USD giảm 10% và xuất khẩu thủy sản khác đạt 595 triệu USD giảm 1%.
Infographic toàn cảnh xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm. Nguồn Vasep.
Về thị trường xuất khẩu, top 6 thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Anh. Trong đó, Nhật Bản là thị trường thay thế Mỹ trở thành thị trường số 1 với kim ngạch xuất khẩu 444 triệu USD.
Nếu như 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 851 triệu USD, thì năm nay con số này là 412 triệu USD, rơi xuống vị trí số 3 trong 6 thị trường Việt Nam xuất khẩu thủy sản nhiều nhất. Lạm phát kéo dài ở Mỹ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức cầu tiêu dùng các sản phẩm thủy hải sản ở thị trường này. Người dân thắt chặt chi tiêu, sản lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Mỹ từ đầu năm đến nay đã sụt giảm rõ rệt, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ giảm một nửa tương ứng mức giảm 51,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 418 triệu USD. Đây cũng là thị trường tiêu thụ thủy hải sản lớn thứ hai của Việt Nam và chỉ sau Nhật Bản.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, trong hoàn cảnh đầy khó khăn hiện nay, việc tìm giải pháp vượt qua các trở ngại trước mắt là việc tập trung mọi nguồn lực để sớm vãn hồi tình hình. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải coi trọng việc phát triển lâu dài trên nền tảng bền vững. Đây cũng là cơ hội để các doanh nhân ngành thủy sản chứng minh bản lĩnh và thể hiểu nhận thức toàn diện của mình. Việc này cũng đòi hỏi sự thống nhất, đồng lòng của các mắt xích chuỗi giá trị con tôm, và quan trọng nhất là cơ sở cung ứng tôm giống, người nuôi tôm và nhà chế biến.
Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định, trong quý I/2023, giá cá tra nguyên liệu của Việt Nam vẫn ở mức cao do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nguyên liệu cao trong khi chi phí cá giống tăng cùng với giá đầu vào tăng. VCSC kỳ vọng nhu cầu cá tra dần phục hồi trong nửa cuối năm 2023.
Với tình hình tồn kho thấp hiện nay ở Mỹ và Trung Quốc mở cửa trở lại, các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm sẽ nối lại hoạt động dự trữ hàng vào nửa cuối năm 2023 khi thị trường toàn cầu bước vào mùa lễ hội, và điều này sẽ củng cố sản lượng xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp so với nửa đầu năm 2023 và tiêu dùng phục hồi mạnh hơn trong năm 2024 sau những thách thức kinh tế ngắn hạn.
Hải Minh
Nguồn ĐTCK
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt