Theo ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú nửa cuối năm 2022 sẽ là giai đoạn khó khăn đối với thị trường tôm vì lạm phát, dịch bệnh và thời tiết. Điều này khiến Minh Phú đứng trước nguy cơ không thể về đích ở một số chỉ tiêu kinh doanh.
1. Dịch bệnh, lạm phát, thời tiết: Những yếu tố bất định
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú nhận định nửa cuối năm 2022 là là khoảng thời gian khó khăn đối với thị trường tôm.
“Năm nay, tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Thời tiết lại mưa khá nhiều khiến bà con phải thu hoạch tôm sớm và cũng hạn chế thả giống. Đặc biệt, tình hình lạm phát ở các nước cao nên thị trường tiêu thụ từ nay đến cuối năm sẽ khó khăn”, ông Quang nói.
Do đó, tổng giám đốc Minh Phú cho rằng năm nay lượng và giá trị xuất khẩu có thể thấp hơn so với kế hoạch nhưng lợi nhuận “chắc chắn năm nay sẽ đạt”.
Trong năm 2022, Minh Phú đặt chỉ tiêu lượng xuất khẩu 64.600 tấn, giá trị xuất khẩu tương đương 796 triệu USD.
Minh Phú nhắm tới doanh thu gần 19.000 tỷ đồng (tương đương 817 triệu USD) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.266 tỷ đồng (tương đương 54,6 triệu USD).
5 tháng đầu năm Minh Phú xuất khẩu được được 20.342 tấn tôm, tương đương 266,4 triệu USD tăng lần lượt 8,64% và 25,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy sau gần nửa năm, công ty mới đi được khoảng 1/3 quãng đường đối với 2 chỉ tiêu này.
Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kết quả kinh doanh của Minh Phú thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra trước đó.
Theo đó, tại các tỉnh thành phía Nam, giãn cách xã hội diễn ra trong suốt quý 3/2021, đã khiến các nhà máy của Minh Phú hoạt động giảm công suất.
Ngoài ra, các biện pháp phỏng tỏa tại các cảng và nhiều quốc gia cũng khiến sức tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu giảm. Không nằm ngoài tình hình chung của các doanh nghiệp, kết thúc năm 2021, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Minh Phú ghi nhận giảm lần lượt giảm 5,2% và 2,55% so với năm 2020 và chưa đạt kế hoạch đã đề ra.
Ở chỉ tiêu lợi nhuận, Minh Phú đạt khoảng 60 – 65% còn ở chỉ tiêu doanh thu thuần ở mức 86%.
Tinh hình thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh của Minh Phú trong năm 2021 (H.Mĩ tổng hợp)
2. Mỹ sẽ không còn là mối ưu tiên hàng đầu
Đối với thị trường tiêu thụ lớn nhất của Minh Phú là Mỹ, ông Quang tỏ ra không mấy lạc quan: “Thị trường Mỹ năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn nên Minh Phú chỉ có thể đạt hoặc mấp mé đạt mục tiêu về sản lượng. Tuy nhiên, tôi tự tin năm 2022 sẽ đặt được mục tiêu về lợi nhuận”.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, nhập khẩu tôm nước này trong tháng 4 đạt 66.761 tấn, trị giá 651 triệu USD, giảm 13% về lượng và giảm 11% về giá trị so với tháng 3. Tuy nhiên, con số này khá thuận lợi khi so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Undercurrent News, giới chuyên giá cho rằng sự sụt giảm này là dấu hiệu cho thấy thị trường tôm đã bắt đầu chững lại sau khoảng thời gian bùng nổ những tháng đầu năm.
Ông Kevin Tang, Giám đốc điều hành của Union City, công ty thuỷ sản có trụ sở tại California, coi việc nhập khẩu tôm giảm là dấu hiệu của tình trạng dư cung trên thị trường.
“Lượng hàng lớn tiếp theo sẽ cập cảng khoảng tháng 6 và tháng 7. Phải chờ cho đến tháng 9 nhu cầu nhập hàng ở Mỹ mới tăng trở lại bởi đó là thời điểm các công ty chuẩn bị tích trữ hàng phục vụ mùa lễ hội cuối năm”, ông Tang cho biết.
Ông Travis Larkin, chủ sở hữu công ty nhập khẩu và chế biến Seafood Exchange có trụ sở tại Bắc Carolina cho biết thời gian qua rất nhiều lô hàng tôm được đưa vào Mỹ. Tôi cho rằng câu hỏi lớn nhất lúc này là làm sao hấp thụ được khối lượng hàng khổng lồ hiện nay. Nếu khối lượng tôm tiếp tục tăng lên thì lượng hàng đó sẽ được tiêu thụ thế nào? Và giá liệu còn duy trì được đà tăng hay không?”.
Trên thực tế, xu hướng này cũng ảnh hưởng đến tình hình xuất tôm của Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ bắt đầu có dấu hiệu chững lại với mức tăng trưởng chỉ 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, xuất khẩu tôm sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm chứng kiến mức tăng trưởng dao động 25-61% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2021, Mỹ chiếm tới 34% tỷ trọng các thị trường xuất khẩu của Minh Phú, tăng 8,6 điểm phần trăm so với năm 2020.
Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu thị trường tiêu thụ tôm của Minh Phú. (H.Mĩ tổng hợp)
Đây cũng là thị trường đầy sóng gió với Minh Phú khi họ liên tục phải đối mặt với những vụ kiện chống bán phá giá. Công sức và số tiền chi ra để theo đuổi cũng không hề nhỏ.
Trong buổi họp ĐHĐCĐ 2022 diễn ra hồi giữa tháng 4, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta từng tiết lộ: “Tiến trình để đưa ra khỏi danh sách xem xét chống bán phá giá vào Mỹ mất rất nhiều thời gian, thủ tục phức tạp và đòi hỏi phải có tiềm lực kinh tế. Minh Phú xem Mỹ là thị trường trọng điểm nên chấp nhận theo đuổi tiến trình đạt kết quả”
Tuy nhiên, ông Quang cho biết định hướng thời gian tới sẽ giảm tỷ trọng ở thị trường Mỹ ngay cả khi thuế chống bán phá giá được giảm về 0%.
“Thuế giảm có mấy phần trăm nhưng chi phí xuất khẩu sang Mỹ tăng tới nhiều lần. Khi kinh doanh, chúng ta cần làm vì lợi nhuận; do đó việc bán hàng sang Mỹ lợi nhuận không cao, pháp lý phức tạp thì có nên bán hàng vào đó hay không? Tôi cứ hỏi hoài tại sao Ấn Độ và Ecuador bán tôm rất rẻ, bán lỗ thế mà vẫn đâm đầu vào Mỹ”, ông Quang nói.
Một trong những chi phí tăng mạnh nhất là logistics. Giá cước vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ có thời điểm tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch lên 20.000 USD/TEU.
So sánh giá cước của top 4 các nước cung cấp tôm cho Mỹ. (Nguồn: Undercurrent News)
Trong khi đó, Ecuador vừa có tôm giá rẻ cộng thêm thuận lợi về vị trí địa lý gần Mỹ nên cước vận tải rẻ hơn rất nhiều so với Việt Nam.
3. Kỳ vọng vào dự án Đường nước biển Kiên Giang
Mặc dù có nhiều yếu tố bất lợi, nhưng Minh Phú đang kỳ vọng nhiều vào dự án đường nước biển tại Kiên Giang. Đây được xem là một trong những yếu tố quyết định Minh Phú có đạt kế hoạch lợi nhuận hay không.
Hệ thống đường nước biển Kiên Giang được Minh Phú đầu tư 2 năm nay với số vốn hơn 2.800 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án này là góp phần phát triển bền vững lĩnh vực nuôi tôm công nghiệp, nhất là nuôi tôm công nghệ cao vùng Tứ giác Long Xuyên.
Theo kế hoạch, dự án sẽ có 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thực hiện trong năm 2021 và giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2025.
Tuy nhiên, theo ông Quang hiện giai đoạn 1 đang bị chậm tiên độ do vấn đề thủ tục và người dân cản trở.
“Thực ra tuyến đường nước biến này là nhà nước phải làm nhưng Minh Phú đầu tư. Chính quyền cũng đã hỗ trợ rất nhiều tuy nhiên mức độ hỗ trợ cũng không như mong muốn. Người dân cản trở làm cho tiến độ thêm chậm. Nếu đường nước biển hoàn thành trước tháng 6 thì kết quả kinh doanh của Minh Phú đã rất tốt”, ông Quang nói.
Vị này cho rằng tình hình lợi nhuận của Minh Phú sẽ phụ thuộc nhiều vào đường nước biển. Nếu thuận lợi thì trong tháng 9, lợi nhuận năm nay sẽ đạt kế hoạch đề ra.
Các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh trong năm nay nhìn chung cao hơn khoảng 7-40% so với thực hiện năm 2021. Tuy nhiên, riêng chỉ tiêu về lợi nhuận sau thuế cao hơn tới 92% so với thực tế năm 2021.
Mỹ Hạnh (Theo Vietnambiz)
- tôm Minh Phú li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt