Tôm sạch xuất khẩu, người tiêu dùng trong nước đang dùng rất nhiều tôm nhiễm kháng sinh

Tôm sạch thì xuất khẩu, người Việt đang dùng rất nhiều sản phẩm tôm ngâm nước, tôm nhiễm kháng sinh, tôm rớt đáy.

Ông Lê Văn Quang – Tổng giám đốc Tập đoàn Minh Phú cảnh báo như thế tại hội nghị thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước do Bộ Công Thương và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP.HCM ngày 1/8.

 

Hàng thủy sản Sài Gòn giá cao hơn thị trường

Ông Võ Trần Ngọc – Giám đốc kinh doanh Sài Gòn Co.op cho biết, tiềm năng thủy sản còn rất lớn. Co.op xác định đây là nhóm ngành hàng thiết yếu cho bữa ăn gia đình.

Nhất là 2 tháng qua, tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp, người tiêu dùng chuyển sang dùng nhóm hàng thủy sản và hải sản lớn.

Tuy nhiên, vấn đề tuyên truyền đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà cung cấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng tìm mua sản phẩm thủy sản ở một siêu thị của TP.HCM. Ảnh: Nguyên Vỹ

Hàng hóa vào hệ thống Co.op sẽ qua 3 bước kiểm tra. Trước hết là kiểm tra bước đầu để ký hợp đồng, sau đó phối hợp Trung tâm 3 thực hiện test nhanh. Cuối cùng, trong quá trình kinh doanh, siêu thị kiểm tra ngẫu nhiên cho khách hàng xem tại chỗ.

Nhiều khách hàng không hiểu rõ quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm nên thắc mắc tại sao hàng thủy sản của siêu thị có giá cao hơn ngoài thị trường.

“Nhiều đơn vị chào hàng cho siêu thị nhưng cũng khó được chấp nhận vì không đảm bảo chất lượng chứ không phải Sài Gòn Co.op làm khó”, ông Ngọc giải thích.

 

Nhìn nhận lại vấn đề tôm nhiễm kháng sinh và thủy sản nội địa

Chia sẻ về câu chuyện chất lượng, ông Lê Văn Quang – Tổng giám đốc Tập đoàn Minh Phú cho biết, sản phẩm tôm là mặt hàng chủ lực của đơn vị

Ông Quang cho biết, trước khi thu mua tôm để xuất khẩu, các doanh nghiệp phải giám sát tiêu chuẩn kháng sinh rất kỹ, đạt mới mua.

Doanh nghiệp càng lớn càng kiểm tra kỹ. Vì doanh nghiệp mua nhầm lô sản phẩm nào có nhiễm kháng sinh sẽ bị đưa tên lên mạng.

Tất cả các khách hàng đều biết tai tiếng, phải giải trình rất phức tạp. Và nước có sản phẩm tôm nhiễm kháng sinh phải bị “treo code” xuất khẩu. Doanh nghiệp bị ngưng xuất khẩu từ 6-12 tháng chỉ có nước phá sản.

Chế biến tôm xuất khẩu ở Công ty Minh Phú. Ảnh: Nguyên Vỹ

Trở lại vấn đề tiêu thụ, doanh nghiệp phải mua với giá rất cao cho tôm không kháng sinh, tôm nhiễm kháng sinh hoặc việc kiểm soát kháng sinh không kỹ thì có giá rẻ hơn.

Ông Phú kể một thực tế là khi nuôi tôm, hiện tượng tôm rớt đáy (tôm bị bệnh, rơi xuống đáy ao nuôi), từ 10-20 kg mỗi ao. Một số thương lái gom hàng này đưa vào siêu thị nên giá rẻ hơn. Trong khi doanh nghiệp chào hàng tôm chất lượng không thể có giá rẻ bằng.

Hoặc nhiều thương lái mua tôm về ngâm nước 1- 2 ngày, làm tăng trọng lượng tôm. Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu không thể làm như thế được.

“Đó cũng là lý do nhiều sản phẩm tôm chất lượng cao ít có mặt ở thị trường trong nước. Đây là vấn đề cần nhìn nhận lại để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng trong nước”, ông Quang nói.

Tại thị trường nội địa, hàng thủy sản Việt Nam chỉ chiếm khoảng 60-70% trong kênh phân phối hiện đại. Ảnh: Nguyên Vỹ

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu với kim ngạch 10 tỷ USD mỗi năm, có mặt tại hơn 170 quốc gia. Tuy vậy, tại thị trường nội địa, thủy sản trong nước chỉ chiếm khoảng 60-70% trong kênh phân phối hiện đại, phần còn lại là nhập khẩu.

Với dân số gần 100 triệu người, thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ thịt sang sử dụng thủy sản vì lý do sức khỏe. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước nếu biết đầu tư vào chất lượng và xây dựng kênh phân phối bài bản.

Bộ Công Thương nhận định, thị trường nội địa là bệ đỡ quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và ứng phó với biến động quốc tế. Muốn làm được điều đó, các đơn vị phải cùng nhau cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng với sản phẩm thủy sản Việt.

Nguyên Vỹ

Nguồn: Báo Dân Việt

Tin mới nhất

T5,07/08/2025