Mặc dù thị trường xuất khẩu thuỷ sản đã có những dấu hiệu phục hồi nhẹ từ đầu tháng 7, tuy nhiên cũng không thể nói trước được điều gì. Từ nay đến cuối năm vẫn là cả một chặng đường với nhiều thách thức cần khắc phục và vượt qua.
Ngày 28/ 08, tại Hội nghị toàn thể hội viên Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam (VASEP) tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đơn vị và mắt xích quan trọng trong ngành thuỷ sản, hầu hết đều nhận định sự tăng trưởng của xuất khẩu thuỷ sản Việt trong những tháng cuối năm 2019 là chưa chắc chắn.
Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản đã giảm gần 2% so với cùng kỳ năm 2018, sang tháng 7 thì ghi nhận những tín hiệu phục hồi nhẹ đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm 2019 đạt 4.7 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường xuất khẩu, thị trường Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ trong tháng 7 đã tăng trưởng vượt bậc 51%; thị trường Mỹ và Nhật Bản tăng trưởng khá trong khi xuất khẩu sang EU và Hàn Quốc tiếp tục giảm mạnh. Đáng lưu ý, giá trị xuất khẩu 2 sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra đều giảm, xuất khẩu tôm giảm sâu đến 8% so với cùng kỳ năm 2018 là một thách thức lớn đối với sự tăng trưởng của toàn ngành.
Theo ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch VASEP, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam mặc dù lớn mạnh và phát triển liên tục nhưng vẫn chưa thoát khỏi một quốc gia cung cấp nguyên liệu đơn thuần. Minh chứng rõ nhất cho nhận định này đó là tôm và các chiếm đến 60% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản, nhưng chỉ mới 25% sản phẩm tôm xuất khẩu và 10% sản phẩm cá tra xuất khẩu có giá trị gia tăng.
Một thách thức nổi bật và cũng là vấn đề luôn được đề cập nhiều, tuy nhiên hướng giải cần lâu dài và khó mà thấy ngay hiệu quả, đó là việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm thuỷ sản chủ lực. Hiện nay, thuỷ sản Việt vẫn đang vận hành đơn thuần, đã có tư duy manh nha về việc xây dựng thương hiệu, nhưng vẫn còn yếu ớt, khó kiểm soát và khó đồng bộ, vẫn còn lệ thuộc nhiều vào diễn biến thị trường và chịu sức ép cạnh tranh lớn.
Một thách thức lớn trong nội lực thủy sản Việt Nam là chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP phân tích, Việt Nam là nước có thế mạnh về nuôi trồng và khai thác thủy sản nhưng hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Trong năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 1,7 tỷ USD nguyên liệu thủy sản.
Việc phải nhập một số lượng lớn nguồn nguyên liệu thuỷ sản và thức ăn chăn nuôi thuỷ sản khiến giá thành thuỷ sản Việt Nam tăng cao, giảm lợi nhuận biên, giảm hiệu quả sản xuất.
Trong bối cảnh đó, ông Trương Đình Hòe cho biết, VASEP sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn thông qua việc vận động chính sách liên quan đến quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thủy sản; hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại như thuế chống bán phá giá, khắc phục thẻ vàng IUU…
Song song đó, VASEP cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh cho thủy sản Việt Nam với mục tiêu giữ vững các thị trường chính là Mỹ, EU, Trung Đông và Trung Quốc, từng bước xây dựng, củng cố thương hiệu cho các phẩm thủy sản chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ.
Về lâu dài, hiệp hội phối hợp với các bộ ngành nâng cao chất lượng dự báo, phân tích thị trường để doanh nghiệp có chiến lược sản xuất, chế biến và xuất khẩu hiệu quả hơn.
- thủy sản những tháng nuối năm li>
- thủy sản Việt Nam li> ul>
- Năm 2025 xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,3 tỷ USD
- Canada: Ngành tôm hùm điêu đứng trước nguy cơ áp thuế của Hoa Kỳ
- Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam
- Ông Robin Pearl: Trở lại vị trí CEO công ty nuôi tôm lớn nhất Hoa Kỳ sau khi nộp đơn từ chức
- Giá tôm thế giới: Nhiều biến động tại một số nước sản xuất chính
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành tôm bền vững
- Ngành tôm năm 2025: Tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Sóc Trăng: Chuẩn bị tốt cho vụ tôm nước lợ năm 2025
Tin mới nhất
T5,20/02/2025
- Năm 2025 xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,3 tỷ USD
- Canada: Ngành tôm hùm điêu đứng trước nguy cơ áp thuế của Hoa Kỳ
- Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam
- Ông Robin Pearl: Trở lại vị trí CEO công ty nuôi tôm lớn nhất Hoa Kỳ sau khi nộp đơn từ chức
- Giá tôm thế giới: Nhiều biến động tại một số nước sản xuất chính
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành tôm bền vững
- Ngành tôm năm 2025: Tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Sóc Trăng: Chuẩn bị tốt cho vụ tôm nước lợ năm 2025
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Grobest: Nâng tầm tôm Việt với di sản 50 năm phát triển bền vững
- 10 vụ tôm liên tiếp thành công cùng mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Grobest
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt