Với diện tích thả nuôi thủy sản hàng năm của tỉnh Trà Vinh khoảng 60.000ha; trong đó, diện tích tôm sú 23.200ha, tôm thẻ chân trắng 8.200ha, tôm càng xanh 2.007ha, tổng sản lượng đạt gần 90.000 tấn. Do chưa thực hiện liên kết giữa người nuôi thủy sản và doanh nghiệp, sản phẩm cung ứng thị trường xuất khẩu còn nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu… nên giá trị từ con tôm mang lại chưa cao, người nuôi tôm thường chịu tác động tiêu cực từ thị trường.
Thu hoạch tôm thẻ chân trắng – một trong những sản phẩm trong thương hiệu “Tôm Trà Vinh”.
Những năm qua, người nuôi tôm thường gặp khó khăn trong cung ứng sản phẩm cho thị trường như: tôm thương phẩm thường bán với giá thấp hơn so với các tỉnh trong khu vực; chưa được công nhận rộng rãi trên thị trường về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như trách nhiệm môi trường – xã hội. Trong đó, việc không có thương hiệu khiến giá trị ngành tôm của tỉnh vẫn ở mức thấp, gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của nông dân.
Nông dân Nguyễn Minh Toàn, ngụ ấp Cái Già Bến, xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang cho biết: vụ nuôi thủy sản năm 2022, gia đình có 01 ao nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức siêu thâm canh mật độ cao (1.000m2) và 01 ao nuôi tôm công nghiệp 6.000m2. Do chi phí thức ăn tăng cao (trên 5.000 đồng/kg trong năm 2022) cùng với đó giá con tôm giống tăng… bình quân chi phí nuôi tôm tăng khoảng 10 triệu đồng/tấn tôm thương phẩm (so với năm 2021), nhưng giá tôm thương phẩm không tăng, thậm chí nhiều đợt tôm giảm giá, ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của người nuôi tôm (chưa kể rủi ro do dịch bệnh). Người nuôi tôm mong muốn giá trị của con tôm Trà Vinh phải được thị trường biết đến, tạo thương hiệu để nâng giá trị khi xuất khẩu…
Qua xây dựng thương hiệu “Tôm Trà Vinh” sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và người nuôi tôm an tâm hơn. Đồng chí Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh cho biết: khi sản phẩm phụ thuộc thị trường, chưa có thương hiệu, người nuôi tôm gặp khó khăn. Do hiện nay, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trong ngành thủy sản còn ít, khiêm tốn về tài chính, nhân lực marketing mức trung bình, chưa thể hiện nổi trội khiến việc xây dựng thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu “Tôm Trà Vinh” là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Nhãn hiệu “Tôm Trà Vinh” gồm có nhóm sản phẩm: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh đông lạnh; tôm khô. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh giống (còn sống).
Nhóm dịch vụ: mua bán tôm (còn sống), tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh giống; tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh đông lạnh, tôm khô; dịch vụ quảng cáo, quảng bá: tôm (còn sống), tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh giống và tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh đông lạnh, tôm khô.
Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh”. Với kỳ vọng trong thời gian tới sẽ giúp cho ngành tôm của tỉnh nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách hàng, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, được nhiều thị trường tìm đến với tôm Trà Vinh…
Cũng theo đồng chí Lê Văn Đông, về cơ bản, đến nay ngành nông nghiệp đã thực hiện xong dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” cho sản phẩm tôm của Trà Vinh”; đồng thời, đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” (Quyết định số 412/QĐ-SNN, ngày 20/8/2021).
Để xây dựng được thương hiệu ổn định và bền vững mang nhãn hiệu “Tôm Trà Vinh”, đòi hỏi doanh nghiệp, người nuôi tôm cần chuẩn bị phương án lâu dài: vùng nuôi đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận (do doanh nghiệp tự nuôi hay liên kết các trang trại, hộ nuôi) đạt chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có xác nhận nguồn gốc, đạt được các chứng nhận như VietGAP, GlobalGAP, ASC…
Trong thực hiện chia sẻ trách nhiệm khi sử dụng thương hiệu “Tôm Trà Vinh”, đối với các doanh nghiệp, người nuôi phải tuân thủ đạo đức trong sản xuất, kinh doanh, phải có trách nhiệm xã hội, phải quan tâm xây dựng, thực hành sản xuất tốt, thân thiện môi trường để phát triển bền vững… Tất cả phải được thực hiện, đánh giá, chứng nhận nhằm từng bước khẳng định tính ưu thế sản phẩm như: an toàn, bổ dưỡng, truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao sức thuyết phục khách hàng, người tiêu dùng và nâng tầm thương hiệu “Tôm Trà Vinh” theo định hướng mà tỉnh xây dựng.
Bài, ảnh: HỮU HUỆ
Nguồn: Baotravinh.vn
- thương hiệu tôm li>
- tôm Trà Vinh li> ul>
- [Tuyển dụng] – Công ty TNHH Seven Hills Trading tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn trong năm 2025
- Ngành thức ăn thủy sản Trung Quốc: Tái định hình để thích ứng với kỷ nguyên nuôi trồng mới
- Nuôi tôm càng xanh VietGAP: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm treo đùng
- Giá tôm tăng cao, người nuôi trúng lớn
- Nhiều diện tích tôm nuôi của Nghệ An bị bệnh đốm trắng
- Nơi này ở Thái Bình dân nuôi tôm kiểu gì mà lãi khủng, cứ 1ha thu 2-3 tỷ/vụ?
- Nuôi biển công nghệ cao góp phần phát triển bền vững ngành thủy sản
- Doanh nghiệp thủy sản tăng tốc xuất hàng vào thị trường Mỹ
- Kỹ thuật ương vèo tôm giống nuôi xen canh lúa
Tin mới nhất
T5,15/05/2025
- [Tuyển dụng] – Công ty TNHH Seven Hills Trading tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn trong năm 2025
- Ngành thức ăn thủy sản Trung Quốc: Tái định hình để thích ứng với kỷ nguyên nuôi trồng mới
- Nuôi tôm càng xanh VietGAP: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm treo đùng
- Giá tôm tăng cao, người nuôi trúng lớn
- Nhiều diện tích tôm nuôi của Nghệ An bị bệnh đốm trắng
- Nơi này ở Thái Bình dân nuôi tôm kiểu gì mà lãi khủng, cứ 1ha thu 2-3 tỷ/vụ?
- Nuôi biển công nghệ cao góp phần phát triển bền vững ngành thủy sản
- Doanh nghiệp thủy sản tăng tốc xuất hàng vào thị trường Mỹ
- Kỹ thuật ương vèo tôm giống nuôi xen canh lúa
- Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Giá trị xuất khẩu thủy sản khởi sắc những tháng đầu năm
- Tăng cường kiểm soát thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu
- Đề xuất thành lập “nhóm đặc nhiệm” về thương mại nông sản Việt Nam – Singapore
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
Các ấn phẩm đã xuất bản
- [Tuyển dụng] – Công ty TNHH Seven Hills Trading tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn trong năm 2025
- Nhiều diện tích tôm nuôi của Nghệ An bị bệnh đốm trắng
- Nuôi tôm càng xanh VietGAP: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm treo đùng
- Giá tôm tăng cao, người nuôi trúng lớn
- Nơi này ở Thái Bình dân nuôi tôm kiểu gì mà lãi khủng, cứ 1ha thu 2-3 tỷ/vụ?
- Người nuôi tôm gặp khó khi thời tiết bất lợi
- Việt Anh Group: Cung cấp bộ giải pháp toàn diện cho người nuôi thủy sản
- Thuế quan mới từ Hoa Kỳ: Tác động căn bản tới cục diện thương mại tôm toàn cầu
- Xác nhận thực tế về giải pháp thức ăn mới có lợi cho việc giảm thiểu EHP ở Đông Nam Á
- An toàn sinh học: Giải pháp then chốt cho bài toán dịch bệnh thủy sản
- Sử dụng sóng siêu âm để tính sinh khối ao nuôi tôm
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân