Thuế nhập khẩu của Trump khiến giá tôm tại Mỹ tăng mạnh

[Người Nuôi tôm] – Chính sách thuế nhập khẩu mới của Tổng thống Donald Trump đang khiến giá tôm, mặt hàng hải sản được người Mỹ ưa chuộng nhất tăng vọt, đánh dấu một trong những tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của chính sách thương mại nhiệm kỳ hai của ông đối với thực phẩm tiêu dùng.

Theo báo cáo của Financial Times, giá bán buôn trung bình của 1 pound (0,45 kg) tôm trắng bóc vỏ, bỏ chỉ, còn đuôi tại Mỹ đã tăng lên 6,25 USD, tức tăng 21% chỉ từ tháng 4/2025. Nguyên nhân chính là do chính quyền Trump áp thuế 25% đối với tôm Ấn Độ vào mùa hè năm nay và nâng gấp đôi lên 50% vào tháng 8, nhằm trừng phạt New Delhi vì tiếp tục mua dầu từ Nga.

Ấn Độ hiện là nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho Mỹ, chiếm phần lớn lượng tôm tiêu thụ trong nước. Các chuyên gia ước tính xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ sẽ giảm ít nhất 30%, trong khi Ecuador, nguồn cung thay thế lớn thứ hai, cũng đang phải chịu mức thuế trung bình 21,9%.

“Tôm, món ăn phổ biến nhất tại Mỹ, hiện đang tăng giá một cách nhanh chóng.” cảnh báo từ Avanti Feeds, nhà xuất khẩu tôm lớn của Ấn Độ, cho biết hồi tháng trước.

Mặt hàng hải sản được người Mỹ ưa chuộng nhất tăng vọt giá sau thuế nhập khẩu của Trump

Đối mặt với tình hình đó, nhiều chuỗi nhà hàng tại Mỹ đang phải điều chỉnh thực đơn và giá bán, giữa lúc nền kinh tế có dấu hiệu chững lại khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu bên ngoài.

Chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster, biểu tượng của món tôm Mỹ, mới đây đã chuyển đổi chương trình khuyến mãi “Endless Shrimp” nổi tiếng thành “Ultimate SpendLESS Shrimp”, một phần ăn 15,99 USD gồm ba món tôm, thay cho phiên bản “ăn không giới hạn” hai món giá 20 USD như trước đây. Sự thay đổi này nhằm giảm lỗ, sau khi chương trình cũ từng khiến chuỗi này thua lỗ 11 triệu USD trong quý III/2023 và dẫn đến phá sản tái cấu trúc.

Giám đốc điều hành Red Lobster, ông Damola Adamolekun cho biết: “Chúng tôi đã điều chỉnh để chương trình trở nên thông minh hơn, bền vững hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và giá trị mà khách hàng mong đợi.”

Chuỗi nhà hàng Olive Garden cũng đang triển khai các biện pháp để bù đắp chi phí, khi CFO Raj Vennam tiết lộ món Calabrian Steak & Shrimp Bucatini mới giúp doanh số tăng trưởng cùng kỳ. Tương tự, Cheesecake Factory và Cracker Barrel cho biết các món tôm tiếp tục là động lực doanh thu chính trong quý gần nhất.
Theo ông Gary Morrison, Giám đốc chiến lược của hãng phân tích giá hải sản Undercurrent News, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ đã dự trữ tôm đông lạnh trước khi thuế có hiệu lực, nhưng nguồn hàng này hiện đang cạn dần.

Ông Andy Diamond, Chủ tịch chuỗi Angry Crab Shack với 24 chi nhánh, cho biết doanh nghiệp của ông đã trữ tôm nhiều tháng liền để kìm giá, song hiện buộc phải xem xét cắt giảm nhân sự, đổi nhà cung cấp hoặc tăng giá thực đơn. “Chúng tôi cố trì hoãn việc tăng giá lâu nhất có thể, nhưng sự thật là giá tôm đang leo thang. Điều cuối cùng chúng tôi muốn là khiến nhà hàng mất đi sức hút với khách hàng” ông nói.

Theo Felix Lin, Giám đốc điều hành HF Foods Group, các nhà cung ứng thực phẩm đã phải chịu tới 70–80% phần chi phí tăng thêm từ thuế nhập khẩu. Ông khuyến cáo khách hàng: “Đã đến lúc phải thay đổi thực đơn, thay đổi nguyên liệu, hoặc đơn giản là tăng giá bán.”

Dữ liệu của Circana, hãng nghiên cứu thị trường, cho thấy số lượng suất tôm được phục vụ trong các nhà hàng Mỹ giảm 7% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 8/2025, phản ánh rõ tác động của giá cả tăng cao.
Tại Mỹ, một số ngư dân ở Louisiana và Florida hoan nghênh chính sách thuế quan mới, coi đây là “phao cứu sinh” cho ngành đánh bắt tôm nội địa vốn suy yếu trong nhiều năm qua do cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.

Tuy nhiên, theo Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (National Fisheries Institute), 90% lượng tôm tiêu thụ tại Mỹ được nuôi ở nước ngoài, vì vậy nguồn cung trong nước không thể bù đắp thiếu hụt.

Ông Gavin Gibbons, Giám đốc chiến lược của Viện, cảnh báo: “Người tiêu dùng không nên kỳ vọng các chương trình giảm giá kéo dài lâu nữa, vì nhà hàng và siêu thị đang dần điều chỉnh theo mức thuế mới.”
Ngành thực phẩm Mỹ hiện phải đối mặt với bài toán kép giữa lạm phát giá nguyên liệu và nhu cầu tiêu dùng yếu. Mặc dù người Mỹ vẫn chuộng tôm do hàm lượng protein cao và ít calo hơn thịt đỏ, nhưng việc giá tăng mạnh đang khiến thói quen ăn uống ngoài hàng thay đổi rõ rệt.

Khi nguồn tôm tồn kho trước thuế dần cạn, các chuyên gia dự đoán giá bán lẻ và nhà hàng sẽ còn tăng thêm trong quý cuối năm 2025, khiến tôm, từng là món ăn “dễ tiếp cận”, trở thành lựa chọn xa xỉ hơn với nhiều gia đình Mỹ.

Trần My