So với những người buôn sỉ, các nhà bán lẻ tôm tại thị trường Mỹ đang hưởng mức lợi nhuận chênh lệch khá cao với 40%. Phải chăng, đây là mặt hàng mà các nhà bán lẻ sử dụng để bù đắp cho các loại hải sản tăng trưởng âm.
Các nhà bán tôm lẻ tại thị trường Mỹ đang được hưởng mức lợi nhuận khá cao
Văn hóa siêu thị tạo ra áp lực lợi nhuận cho nhà bán lẻ
Mặc dù, người tiêu dùng Mỹ phải bỏ ra một số tiền khá cao để sở hữu mặt hàng đắt đỏ này. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm vào thị trường này không “ngon” như những gì mà chúng ta nghĩ. Bởi cho đến hiện tại, giá sỉ của tôm tại Mỹ vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự nhích lên.
Theo chia sẻ của Giám đốc chương trình của Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), khoảng cách lợi nhuận giữa tôm bán lẻ và bán sỉ, tại thị trường Mỹ đã lên đến con số 40%. Như vậy, giá bình quân để một người Mỹ phải chi trả là 9.03 USD/Pound tôm, trong khi đó, người nuôi chỉ thu về không quá 4 USD/pound.
Có phải người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu quay lưng với loại hải sản này, và thay thế bằng các thực phẩm rẻ hơn như ức gà có giá bình quân 4.19 USD/pound, sườn heo 4.56 USD/pound, thịt bò xay 5.02 USD/pound.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty nhập khẩu Seafood Exchange phát biểu: Một khi lợi nhuận về tay các nhà bán lẻ tôm cao đến vậy, thị trường kỳ vọng vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà họ tung ra. Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra vào bối cảnh này. Những ai không làm việc trong ngành thị trường sẽ rất khó hiểu khi các nhà bán lẻ không “chịu” chia lợi nhuận. Bởi vì đó là văn hóa của siêu thị, những người quản lý phải chịu áp lực từ cấp trên, họ phải duy trì, đảm bảo được mức lợi nhuận mà cấp trên đã đưa ra.
Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023. Ảnh: kinhteplus.com.vn
Đứng trước áp lực phải thu về lợi nhuận, trong trường hợp này họ sẽ không quan tâm số lượng bán ra nhiều hay ít. Mà vấn đề họ cần biết đó chính là lợi nhuận thu về bao nhiêu, có đúng như kế hoạch hay không. Một số bộ phận còn cảm thấy phấn khích bởi số lượng tôm tồn kho giá rẻ nhưng lại bán ra thị trường với giá cao, thu về khoản lợi nhuận tương đối tốt. Nếu thị trường không có ưu đãi, giảm giá, đồng nghĩa với việc thị trường sẽ ngưng trệ.
Theo báo cáo mới nhất, nửa năm đầu 2023 tổng sản tôm được nhập khẩu vào Mỹ đã giảm 18% về sản lượng và 29% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát vấn đề người dân không được trợ giá như giai đoạn Covid 19.
Các nhà bán lẻ thực hiện chiến lược áp giá cao cho các sản phẩm tôm tồn kho, mà họ mua vào từ thời kỳ khủng hoảng chuỗi cung ứng trước đó. Đồng thời, họ cũng đang duy trì khoảng cách giá giữa kích cỡ tôm, đặc biệt giữa tôm tồn kho cỡ nhỏ và tôm mới nhập khẩu cỡ lớn. Kết quả là sau 2 năm rưỡi chịu áp lực về lợi nhuận, các nhà bán lẻ đang trên đà phục hồi rất tốt.
Nhà sản xuất cần làm gì trong lúc này?
Đứng trước bối cảnh hiện nay, tại Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023, các đại biểu đã thảo luận và thừa nhận vấn đề nhu cầu tiêu dùng tôm tại Mỹ sẽ không có dấu hiệu phục hồi trở lại. Do đó các nhà sản xuất bắt buộc phải tìm hướng đi mới hoặc phải tìm cách thích nghi với bối cảnh bình thường mới.
Về lâu dài, ngành nuôi tôm phải tìm ra được hướng đi để sản xuất tôm giá rẻ, nếu không vấn đề sẽ mãi nằm ở đó mà không giải quyết được. Bởi nếu thay đổi bằng cách gia tăng sản lượng, trong khi tình hình tiêu thụ lại không bắt kịp được lượng cung, thì tăng sản lượng – giảm chi phí hoàn toàn phản tác dụng.
Nguồn: Tepbac.com
- nhà bán lẻ Mỹ không hạ giá tôm li> ul>
- Nuôi tôm trong bể xi măng: Giải pháp bền vững cho ngành thủy sản
- Ngành tôm Ecuador 2025: Thách thức bủa vây
- Xuất khẩu tôm Quý I: Tín hiệu khởi sắc
- Cơ cấu giá thành nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam
- TPD: Vụ tôm mới, nỗi lo cũ
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 3/2025
- Nuôi tôm dễ dàng, thành công vững vàng cùng thức ăn đa tầng STP của Japfa Việt Nam
- Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho vụ tôm xuân – hè 2025
- MiXscience Asia: Bộ sản phẩm phòng ngừa EHP, EMS, WFS, WSSV, TPD
- Học hỏi công nghệ xử lý nước nuôi trồng thủy sản tiên tiến từ Israel
Tin mới nhất
T6,28/03/2025
- Thực khuẩn thể: Bước tiến mới trong phòng trị bệnh vi khuẩn cho tôm
- Công cụ di động chẩn đoán virus đốm trắng trong 24 giờ
- VHVP-2: Đặc điểm gen trong Vibrio gây bệnh TPD
- Bệnh đốm trắng: Nguyên nhân chính gây giảm năng suất tôm
- Nuôi tôm trong bể xi măng: Giải pháp bền vững cho ngành thủy sản
- Oxy sinh học và oxy hóa học: Sự khác biệt về nhu cầu
- Công nghệ thông minh AIoT: Cơ hội chuyển mình cho ngành thủy sản
- Di truyền tôm thẻ chân trắng: Xu hướng hiện tại và tương lai
- TPD trên tôm: Những hiểu biết trong chẩn đoán và phòng bệnh
- Ngành tôm Ecuador 2025: Thách thức bủa vây
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Giá trị xuất khẩu thủy sản khởi sắc những tháng đầu năm
- Tăng cường kiểm soát thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu
- Đề xuất thành lập “nhóm đặc nhiệm” về thương mại nông sản Việt Nam – Singapore
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Xác nhận thực tế về giải pháp thức ăn mới có lợi cho việc giảm thiểu EHP ở Đông Nam Á
- Huyền Rơm: Bông hồng trẻ đam mê nghiên cứu vi sinh thủy sản
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Grobest: Nâng tầm tôm Việt với di sản 50 năm phát triển bền vững
- 10 vụ tôm liên tiếp thành công cùng mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Grobest
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Sử dụng sóng siêu âm để tính sinh khối ao nuôi tôm
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống