Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Sự thành công của ngành thủy sản nước này là kinh nghiệm quý cho ngành thủy sản Việt Nam.
Thủ tướng sẽ làm việc để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2023
Ngày 31/3, Bộ NN-PTNT, báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đồng tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt”.
Phát biểu trực tuyến khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, năm 2022 là một năm khó khăn nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng, đặc biệt là thành công trong lĩnh vực thủy sản.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt 11 tỉ USD, trong đó xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỉ USD, cá tra 2,5 tỉ USD, hải sản 3,2 tỉ USD (cá ngừ 1 tỉ USD, mực và bạch tuộc đạt 768 triệu USD).
Tuy nhiên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, ngành thủy sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao, hạ tầng yếu kém, đặc biệt là hạ tầng thuỷ sản. Ngoài ra, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh, môi trường chưa được kiểm soát, chế biến chưa sâu, chăn nuôi nhỏ lẻ còn phổ biến… cũng ảnh hưởng lớn đến việc phát triển ngành thủy sản, chưa nâng cao được giá trị.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, với các điều kiện về nuôi trồng và nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến tăng mạnh về đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, giá trị về thuỷ sản Việt Nam sẽ còn dư địa lớn để phát triển. Ảnh: Công Hân
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành thủy sản đã đề ra một số chỉ tiêu đến năm 2030 như: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản đạt 3 – 4%/năm. Tổng sản lượng thủy sản sản xuất trong nước đạt 9,8 triệu tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng thủy sản 7 triệu tấn, sản lượng khai thác thủy sản 2,8 triệu tấn, giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 14 – 16 tỉ USD.
“Với các điều kiện về nuôi trồng và nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến tăng mạnh về đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, giá trị về thuỷ sản Việt Nam sẽ còn dư địa lớn để phát triển”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá.
Tuy vậy, để đạt được những chỉ tiêu đề ra, Thứ trưởng Tiến cho rằng, ngành thủy sản cần nâng cao sức cạnh tranh về con giống, thức ăn, an toàn sinh học, đặc biệt là các đối tượng được nuôi trồng chủ đạo như tôm, cá tra… Ngoài ra, phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản…
Ngành thủy sản đặt ra mục tiêu đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 14 – 16 tỉ USD. Ảnh: TL
Nhìn từ sự thành công của Na Uy…
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) cho biết, 2022 là năm xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt nhiều thành công nhất.
Theo đó, Na Uy đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn thủy sản với giá trị khoảng 14,5 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,9 tỉ USD so với năm 2021. Năm 2022, sản phẩm thủy sản Na Uy được xuất khẩu cho 149 thị trường trên toàn cầu.
Theo ông Asbjørn Warvik Rørtveit, trong giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy, cá hồi có giá trị lớn với mức giá khoảng 10 USD/kg. Theo khảo sát, giá bán mặt hàng này tại thị trường Việt Nam là 30 USD/kg.
Theo ông Asbjørn Warvik Rørtveit, trong xuất khẩu thủy sản của Na Uy, cá hồi chiếm giá trị lớn. Ảnh: Phạm Hiếu
“Các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán với giá cao gấp 3 lần do giá trị thương hiệu của cá hồi Na Uy. Khách hàng Việt Nam sẵn sàng chi trả với giá đó. Chúng tôi không quá tập trung nâng sản lượng mà tập trung vào cải thiện chất lượng cá hồi”, đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy chia sẻ.
Ông Asbjørn Warvik Rørtveit cho biết thêm, hải sản Na Uy được ngư dân và các công ty nuôi trồng thủy sản thu hoạch từ các vùng nước ven biển và nội địa, sau đó được sơ chế để chuyển đến các nhà máy chế biến, đặc biết chế biến thứ cấp như nấu chín, đóng hộp và các sản phẩm ăn liền để tăng thêm giá trị.
Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới và có chuỗi giá trị phát triển tốt nhờ áp dụng các phương pháp với 5 giá trị cốt lõi: Tính bền vững, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đổi mới, hợp tác.
Theo đó, Na Uy đã thực hiện các quy định và kiểm soát nghiêm ngặt từ đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng thủy sản để đảm bảo thu hoạch hải sản bền vững. Cách tiếp cận này đảm bảo nguồn hải sản của đất nước được quản lý một cách có trách nhiệm, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Bên cạnh đó, Na Uy nổi tiếng về sản xuất các sản phẩm thủy sản chất lượng cao, được người tiêu dùng trên khắp thế giới tìm kiếm. Ngành thủy sản ở Na Uy ưu tiên chất lượng trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ tàu đánh cá đến nhà máy chế biến và trung tâm phân phối.
Na Uy đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn thủy sản với giá trị khoảng 14,5 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,9 tỉ USD so với năm 2021. Ảnh: Arctic Seafood Norway
Đặc biệt, Na Uy có hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp theo dõi các sản phẩm hải sản từ điểm đánh bắt đến điểm tiêu thụ, đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tin tưởng vào nguồn gốc và tính xác thực của hải sản mà họ mua.
Ngành thủy sản Na Uy cũng đi đầu trong đổi mới, phát triển các công nghệ và phương pháp sản xuất mới giúp nâng cao hiệu quả, giảm chất thải và tăng giá trị của các sản phẩm thủy sản.
Ngoài ra, ngành thủy sản Na Uy có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan ở mọi giai đoạn trong chuỗi giá trị. Sự hợp tác này thúc đẩy một môi trường cải tiến liên tục và cho phép ngành phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với các điều kiện thị trường đang thay đổi và sở thích của người tiêu dùng.
Phạm Hiếu
Nông Nghiệp Việt Nam
- thủy sản Na Uy li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt