Thật không may cho nhiều nông dân châu Á chuyển sang tôm sú trong năm nay, các thị trường thích hợp cho tôm sú ở EU và Mỹ đã hoạt động hiệu quả.
Dịch vụ ăn uống cao cấp hay gói bán lẻ giá trị gia tăng nhằm phục vụ trong các nhà hàng cao cấp giờ đã được thay thế bởi các kệ bán lẻ với nguồn tôm thẻ chân trắng rẻ hơn.
2022, chứng kiến một sự thay đổi lớn khi nhiều nông dân châu Á chuyển sang loài tôm lớn hơn trong khi phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội của tôm thẻ chân trắng Ecuador.
Tại Diễn đàn Tôm toàn cầu ở thành phố Utrecht của Hà Lan, khi quy mô về kế hoạch tăng trưởng tôm sú của Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia trở nên rõ ràng hơn, một câu hỏi đặt ra là: ai sẽ mua toàn bộ nguồn tôm nguyên liệu này?
Mathias Ismail, Giám đốc điều hành của OSO, nhà sản xuất tôm sú của Pháp, chỉ ra tôm sú hiện chỉ chiếm khoảng 5% thị phần tại Pháp, tương đương 5.000-6.000 tấn mỗi năm. Vì vậy, tiềm năng phát triển loài này tại Pháp có nhiều hạn chế do các điều kiện thị trường không ủng hộ.
Theo ông Ismail, khoảng 80% tôm sú được phân phối thông qua các cửa hàng chuỗi lớn và 20% thông qua dịch vụ thực phẩm, nhà bán lẻ nhỏ, chợ cá hoặc người kinh doanh thực phẩm nhỏ. Tuy nhiên, thị trường bị định hưởng bởi giá nên việc sản xuất ồ ạt sẽ không phù hợp với nhu cầu thực tế.
Đặc biệt, tôm thẻ chân trắng đang được sản xuất ngày càng nhiều và cũng sẽ có kích thước lớn hơn, sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tôm sú.
Rogier Speelman, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản có vỏ Hà Lan Fisherman’s Choice, cũng nghi ngờ về việc số lượng tôm sú tăng sẽ mang lại nhiều tiềm năng tại thị trường EU.
Diễn đàn Tôm toàn cầu ở thành phố Utrecht của Hà Lan
Ông cho biết nếu chênh lệch giá (so với tôm thẻ chân trắng) là € 6/kg trở lên, thì không người tiêu dùng nào sẵn sàng chi trả. Nhiều nhà nhập khẩu có thể giảm chênh lệch xuống €3/kg và thu lợi nhuận từ số lượng tăng.
Trên thực tế, tôm sú không có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường EU. Có lẽ, các nhà sản xuất tôm sú nên xem xét hướng đến tiêu thụ nội địa hoặc các thị trường tiêu dùng lớn ở châu Á.
Tiềm năng phát triển ở thị trường Mỹ?
Theo Jeff Stern, Chủ tịch công ty nhập khẩu thủy sản đông lạnh CenSea của Mỹ, tình hình tôm sú tại Mỹ cũng tương tự EU.
Tôm sú là loài tôm nuôi kích cỡ lớn đầu tiên từ châu Á đến được thị trường Mỹ. Ban đầu dù khá khó khăn nhưng tôm sú cũng đang dần được yêu thích bởi người tiêu dùng. Tuy nhiên sau đó tôm thẻ chân trắng ngày càng tăng thị phần và tăng trưởng vượt trội ở Mỹ. Tôm thẻ chân trắng cạnh tranh giá mạnh và ngày càng nhiều nông dân chuyển sang nuôi. Tôm thẻ chân trắng cũng cho phép các khách hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm lớn cam kết với số lượng lớn và họ có thể đầu tư.
Tiềm năng là ở phía Đông, không phải phía Tây
Mặc dù tình hình kinh doanh có phần kém tại các thị trường phương Tây nhưng tôm sú vẫn có những tiềm năng phát triển.
Theo ông Willem Van der Pijl, nhà sáng lập Shrimp Insights, dù sản lượng tôm sú tại Trung Quốc đang được cho là lớn cũng chỉ đủ đáp ứng nhu cầu nội địa.
Số lượng tôm sú tại châu Á đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng phải cân nhắc thị trường vì không có cách nào dự báo được nhu cầu hiện tại tại phương Tây có sử dụng hết nguồn cung không. Thay vào đó các nhà sản xuất có thể hướng đến thị trường châu Á do đây cũng là nơi tập trung phần lớn dân số và tăng trưởng kinh tế đang tăng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi các chi phí vận chuyển và hậu cần đang ngày một tăng.
Thùy Linh
VASEP
- tăng nhu cầu tôm sú li>
- tôm sú li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt