Theo đánh giá của Vasep một trong những nguyên nhân khiến tôm ở Việt Nam giảm nhiều ở thị trường thế giới vì giá cao.
Xuất khẩu tôm Việt Nam giảm ở nhiều thị trường vì giá cao
Tình hình Tôm xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường thế giới
Theo thống kê, nửa năm đầu 2023, con tôm của Việt Nam đã xuất khẩu sau 84 thị trường. Mang về doanh thu 1.2 tỷ đồng, giảm đi 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường Hoa Kỳ
Tại thị trường này, con tôm Việt Nam đã giảm đi 42%, tức chỉ đạt được 1.2 tỷ so với cùng kỳ năm 2022.
Sự sụt giảm này bằng nguồn từ việc giá tôm nguyên liệu của nước ta cao hơn so với các đối thủ như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người Mỹ cũng hạn chế “hầu bao” đối với loại thực phẩm này. Thêm vào đó, lãi suất tại Mỹ tiếp tục tăng, thậm chí còn cao hơn Việt Nam, tác động mạnh mẽ đến nhu cầu nhập khẩu tôm.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang các thị trường lớn. Ảnh: Tép Bạc
Thị trường EU
Ảnh hưởng của cuộc chiến Nga và Ukraine, đồng EURO bị mất giá, khiến người dân tại các nước EU tiêu dùng tiết kiệm hơn, do vật giá tăng, giá xăng dầu tăng,… Tình hình này tác động không nhỏ đến xuất khẩu tôm Việt Nam. Khi mà 5 tháng đầu năm 2023, chỉ đạt được 153 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng tương tự như thị trường Hoa Kỳ, tôm Việt Nam chịu sự cạnh tranh về giá gay gắt. Tuy nhiên, một điểm sáng xuất hiện, bởi Ecuador và Ấn Độ chưa thể đáp ứng được yêu cầu, nên tôm chế biến của chúng ta vẫn còn dư địa tại thị trường này.
Thị trường Nhật Bản
Tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, tôm xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản đạt 192 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ. Mặt dù vẫn chịu sự cạnh tranh với Ecuador và Ấn Độ. Tuy nhiên, 2 đối thủ của chúng ta chưa đáp ứng hàng giá trị gia tăng. Do đó, tại thị trường Nhật Bản, tôm Việt Nam tương đối thuận lợi.
Thị trường Trung Quốc
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, 5 tháng đầu năm nay đạt 214 triệu USD, giảm 22%. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc giá tôm Việt Nam cao. Nếu đúng như những gì chúng ta dự báo, từ tháng 8 trở đi, nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào thị trường này dự kiến tăng nhẹ để phục vụ dịp Trung thu, Quốc Khánh và dịp lễ hội cuối năm của họ.
Thị trường Hàn Quốc
Với thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 136 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lạm phát cao, đồng tiền mất giá, lãi suất ngân hàng tăng, người dân Hàn Quốc chi tiêu tiết kiệm hơn. Mặt khác, hàng tồn kho nhiều là những nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm đi.
Như vậy, giá trị xuất khẩu của tôm Việt Nam ở một số thị trường lớn đã bị giảm đi. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc giá tôm của nước ta cao hơn so với các nước đối thủ.
Tăng tốc nửa cuối năm 2023 để đưa tôm Việt Nam về đích?
Để thúc đẩy xuất khẩu tôm trong nửa cuối năm 2023, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra. Trong đó, giải pháp trước tiên không thể không nhắc đến, đó là tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng tôm của Việt Nam. Thực hiện tốt công tác quản lý giống, truy xuất nguồn gốc, chất lượng.
Đối với các địa phương, cần có sự liên kết các địa phương để tham gia chuỗi tôm, đảm bảo chuỗi sản xuất tôm không bị đứt gãy. Song song với đó, ban hành chính sách, hỗ trợ vốn, xây dựng các vùng sản xuất nguyên liệu trong nước phục vụ cho sản xuất thức ăn nuôi tôm, để ít bị phụ thuộc vào vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
Đối với các cơ quan, cần tăng cường công tác dự báo, cung cấp thông tin co doanh nghiệp và địa phương về giá cả, thị trường. Từ đó, kịp thời khuyến cáo người dân chủ động hơn nữa trong sản xuất.
Năm 2023, đã đi được chặng đường đầu, dù vậy, chúng ta vẫn còn thời gian để xuất khẩu tôm phấn đấu, phá bỏ các rào cản để hướng tới con số xuất khẩu trên 4,3 tỷ USD trong năm nay.
Hòa Thy
Nguồn: Tepbac.com
- xuất khẩu tôm li>
- xuất khẩu tôm Việt Nam li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt