Điều chỉnh sản phẩm tôm xuất khẩu

Tôm là mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi hằng năm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm từ 40 – 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành thủy sản.

Hình minh họa.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu tôm trong quý I vừa qua chỉ đạt 600 triệu USD, giảm đến 37%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xu hướng chung là xuất khẩu tôm sẽ hồi phục nhưng chậm từ quí 2 vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador. Thế mạnh của 2 nước này là sản phẩm tôm đông lạnh, cỡ nhỏ, giá rẻ.

Khuyến nghị được đưa ra là các doanh nghiệp cần có điều chỉnh hợp lí các sản phẩm xuất khẩu, tập trung vào sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm cao, lưu ý xu hướng tiêu dùng và nâng giá trị sản phẩm.

Ngành tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới trong suốt 2 thập kỷ qua. Hàng năm, ngành đóng góp khoảng 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Hiện tôm Việt Nam được xuất khẩu đến 100 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn nhất gồm: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thu Hằng

Theo VTV News

Tin mới nhất

T5,21/11/2024