Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển thị trường nội địa và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, sáng ngày 1/8/2025, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước” tại TP. Hồ Chí Minh.
Sự kiện là một trong những hoạt động cụ thể triển khai chủ trương của nhiệm kỳ VII (2025–2030) của VASEP về phát triển thị trường trong nước, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn từ các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU, Trung Quốc… do các yếu tố như rào cản kỹ thuật, thuế quan và nhu cầu tiêu dùng biến động, việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước – với dân số hơn 100 triệu người – được xem là chiến lược thiết yếu để bảo đảm đầu ra bền vững cho sản phẩm thủy sản.
Thị trường nội địa không chỉ có quy mô lớn mà còn đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu – nhóm tiêu dùng có nhu cầu cao về sản phẩm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thủy sản – vốn có thế mạnh từ kinh nghiệm xuất khẩu – quay trở về phục vụ người tiêu dùng trong nước với các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.
ội nghị lần này có sự tham dự và chủ trì của đại diện Cục Quản lý và Phát triển Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) và lãnh đạo VASEP, cùng 120 đại biểu là đại diện các Sở Công Thương địa phương, hệ thống siêu thị lớn (Co.opmart, Big C, Winmart, Lotte, Aeon Mall), các đơn vị phân phối cho kênh HORECA, doanh nghiệp chế biến – sản xuất thủy sản và cơ quan báo chí.
Hội nghị tập trung vào ba nội dung chính:
Kết nối cung – cầu: Các hệ thống phân phối đã chia sẻ nhu cầu cụ thể về sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, chính sách giá và kế hoạch tiêu thụ. Về phía doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị giới thiệu năng lực cung ứng, danh mục sản phẩm và phương án logistics nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường nội địa.
Ký kết hợp tác: Các nhà sản xuất và đơn vị phân phối đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước tiến trong việc thiết lập chuỗi cung ứng ổn định cho thị trường nội địa.
Trưng bày – dùng thử sản phẩm: Khu vực triển lãm giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng của ngành thủy sản Việt Nam như đồ hộp, hàng khô, thực phẩm ăn liền, sản phẩm phối chế, thủy sản chế biến sẵn. Người tiêu dùng, đối tác phân phối và cơ quan chức năng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm tại chỗ.
Có hơn 40 DN đến từ CLB DN cung cấp hàng thủy sản cho thị trường nội địa và các DN hội viên của VASEP tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm thủy sản tại hội nghị. Hội nghị cũng có 9 công ty phân phối tham gia và kết nối với các DN cung cấp thuỷ sản.
Sau phần chia sẻ và trao đổi những nhu cầu, mong muốn giữa các doanh nghiệp cung ứng và các nhà phân phối là một phần rất quan trọng: ký kết 16 MoU giữa các nhà phân phối với doanh nghiệp thủy sản của VASEP.
Đại diện Cục Phát triển Thị trường Trong nước cho biết, thời gian qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản trong nước thông qua các hoạt động sampling tại siêu thị, đẩy mạnh thương mại điện tử và hỗ trợ truyền thông cho doanh nghiệp.
Về phía VASEP, Hiệp hội đã thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp cung cấp hàng Thủy sản cho thị trường Nội địa từ năm 2011. Hiện CLB có 27 doanh nghiệp thành viên, cung cấp đa dạng sản phẩm tôm, cá tra, cá ngừ, mực, nước mắm, hàng chế biến sẵn phục vụ cả xuất khẩu và nội địa. Đặc biệt, CLB còn xây dựng website riêng tại địa chỉ clbhangnoidia.vasep.com.vn với khẩu hiệu “Hàng Xuất khẩu cho Người Việt” để giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện VASEP nhấn mạnh: “Thị trường nội địa không phải là phương án tình thế, mà là hướng đi chiến lược dài hạn của ngành thủy sản Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng hội nghị hôm nay sẽ tạo thêm động lực để doanh nghiệp đầu tư bài bản hơn cho sản phẩm nội địa, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất – phân phối – người tiêu dùng.”
Sự kiện không chỉ góp phần định vị lại vai trò của thủy sản trong bữa ăn hàng ngày của người Việt mà còn khẳng định giá trị của “hàng Việt chất lượng cao”, hướng tới xây dựng một chuỗi cung ứng thủy sản nội địa chuyên nghiệp, hiệu quả và bền vững.
Kim Thu
Nguồn: Vasep
- Vitamin C: Bí quyết giúp cá, tôm khỏe mạnh, ít bệnh, lớn nhanh
- Tôm càng xanh: Khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển bền vững
- Nhà máy Thức ăn thủy sản C.P. Bến Tre đạt chứng nhận ASC Feed
- Thanh Hoá: Người phụ nữ làm chủ mô hình nuôi tôm công nghiệp tiêu biểu
- Tôm sú Brazil: Hy vọng mới cho nuôi trồng thuỷ sản bền vững
- Mô hình nuôi tôm tuần hoàn tích hợp đa loài IMTA-RAS
- Thực tiễn sản xuất tôm: Câu chuyện về giống nội địa và ngoại nhập
- Hiệp hội tôm giống Bình Thuận: Lo ngại nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất
- Tôm cỡ lớn: Thị trường chính và xu hướng tiêu thụ
- Hành vi bỏ hoang đất nuôi trồng thủy sản sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng
Tin mới nhất
T2,04/08/2025
- Vitamin C: Bí quyết giúp cá, tôm khỏe mạnh, ít bệnh, lớn nhanh
- Tôm càng xanh: Khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển bền vững
- Đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản nội địa: Kết nối cung – cầu, khai thác thị trường 100 triệu dân
- Nhà máy Thức ăn thủy sản C.P. Bến Tre đạt chứng nhận ASC Feed
- Thanh Hoá: Người phụ nữ làm chủ mô hình nuôi tôm công nghiệp tiêu biểu
- Tôm sú Brazil: Hy vọng mới cho nuôi trồng thuỷ sản bền vững
- Mô hình nuôi tôm tuần hoàn tích hợp đa loài IMTA-RAS
- Thực tiễn sản xuất tôm: Câu chuyện về giống nội địa và ngoại nhập
- Hiệp hội tôm giống Bình Thuận: Lo ngại nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất
- Tôm cỡ lớn: Thị trường chính và xu hướng tiêu thụ
- Thực tiễn sản xuất tôm: Câu chuyện về giống nội địa và ngoại nhập
- Chứng nhận ASC: Cơ hội nâng tầm thuỷ sản Việt Nam
- “Đôi bạn cùng tiến” có lợi cho nuôi tôm?
- Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Bình Định tăng cường quản lý hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản
- Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát ‘bẫy phụ thuộc’
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Giá trị xuất khẩu thủy sản khởi sắc những tháng đầu năm
- Tăng cường kiểm soát thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu
- Đề xuất thành lập “nhóm đặc nhiệm” về thương mại nông sản Việt Nam – Singapore
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Người nuôi tôm phập phồng với “ngày nắng, đêm mưa”
- Động lực phát triển đột phá ngành thủy sản
- Công nghệ sinh học toàn diện: Giải pháp nuôi tôm thành công từ Tâm Việt
- Biện pháp kiểm soát khí độc Nitrite (NO2) trong mô hình nuôi tôm TLSS-547
- Ngành chức năng và nông dân Quảng Nam cùng gỡ khó cho nuôi tôm nước lợ
- Thời tiết bất lợi gây thiệt hại hơn 27 triệu con tôm sú, tôm thẻ nuôi
- [Tuyển dụng] – Công ty TNHH Seven Hills Trading tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn trong năm 2025
- Nhiều diện tích tôm nuôi của Nghệ An bị bệnh đốm trắng
- Nuôi tôm càng xanh VietGAP: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm treo đùng
- An toàn sinh học: Giải pháp then chốt cho bài toán dịch bệnh thủy sản
- Sử dụng sóng siêu âm để tính sinh khối ao nuôi tôm
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân