Bất ngờ xuất khẩu thủy sản: Tôm, cá bé “cứu” tôm, cá lớn

Sau khi giảm mạnh trong tháng 1.2023, xuất khẩu thủy sản tháng 2 đạt khoảng 662 triệu USD, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ 2022. Đáng chú ý, trong khi các sản phẩm chủ lực vẫn giảm mạnh thì các loại sản phẩm ’vô danh’ như cá lù đù và ruốc tăng trưởng ấn tượng.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỉ USD, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Cả 3 mặt hàng chủ lực là tôm (giảm 37%), cá tra (giảm 38%) và cá ngừ (giảm 27%) đều giảm mạnh. Ngoại trừ các mặt hàng mực, bạch tuộc và cá biển tăng nhẹ.

Về thị trường, xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 122 triệu USD, tăng 33%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Một số thị trường quan trọng khác cũng có tín hiệu tích cực trong tháng 2 như: Hàn Quốc tăng 26%, khu vực CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu sang các thị trường này vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hai thị trường chính là Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục. Đặc biệt là thị trường Mỹ giảm đến 35% và EU là 8% trong tháng 2. Trong cả 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Mỹ mới đạt 164 triệu USD, giảm 53% và EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Theo VASEP, trong khó khăn, các doanh nghiệp ngành thủy sản đã chủ động mở những con đường mới. Tháng 1, dù xuất khẩu sang các thị trường lớn giảm mạnh nhưng các thị trường nhỏ, thị trường ngách ghi nhận tăng trưởng đột phá về doanh số. Có thể kể đến như: Phần Lan tăng 435%, Lào tăng 21%, Israel tăng 17%, Cameroon tăng 15%, Indonesia tăng 8%, Chile tăng 7%.


Bên cạnh các sản phẩm ’vô danh’, các doanh nghiệp nhỏ ít tên tuổi vẫn giữ được đà tăng trưởng trong tháng 1.2023. Ảnh: thanhnien.vn

Bên cạnh tăng trưởng ở một số thị trường mới thì cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cũng đa dạng và có sự tăng trưởng mạnh ở một số mặt hàng như: hàu tăng 11%, tép (ruốc) tăng 18%, cá nục tăng 81%, cá đổng tăng 44%, cá hoki tăng 147%, cá lù đù tăng 493%, cá trôi tăng 167%, ốc tăng 107%…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vẫn có tăng trưởng dương trong tháng 1 như Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Trung Sơn Long An tăng 4%, Trung Sơn Hưng Yên giảm nhẹ 3%, Công ty Việt Cường tăng 51%, Mariso Việt Nam tăng 21%…

Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP, dự báo quý 1 năm nay, xuất khẩu thủy sản có thể vẫn thấp hơn khoảng 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau các hội chợ thủy sản quốc tế vào tháng 3 – 4, cùng với sự thích ứng và mở cửa của thị trường Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, hy vọng xuất khẩu sẽ hồi phục dần từ quý 2.2023.

Chí Nhân

Báo Thanh Niên

Tin mới nhất

T5,21/11/2024