Khi ngày mới chỉ vừa bắt đầu, trong khi nhiều khu dân cư vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì những cư dân khu vực Cảng cá Đông Hải đã bị đánh thức bởi những âm thanh phát ra từ phía cảng. Tiếng động cơ tàu thuyền, tiếng máy xay đá lạnh, tiếng ôtô, xe máy hòa cùng tiếng nói, cười của hàng trăm con người đang làm việc trên cảng. Không khí ở đây lúc nào cũng náo nhiệt. Từ khắp nơi, họ tề tựu về đây, chọn lựa cho mình những giỏ cá tươi ngon, giá cả phải chăng. Bên mép cầu cảng, các chủ tàu thuyền đứng trước mũi tàu trao đổi giá cả với chủ vựa thu mua. Khi hai bên đồng ý, đội quân bốc vác nhanh chóng mang từng giỏ cá lên bờ. Phía bên ngoài cổng, những chiếc ôtô nối đuôi nhau rời cảng mang sản phẩm đến với nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Những người buôn bán nhỏ cũng tranh thủ xếp từng giỏ cá lên xe nhanh chóng tỏa đi các chợ. Cảng cá Đông Hải hoạt động 24/24 giờ nhưng tập trung đông đúc nhất là từ lúc 1-9 giờ sáng.
Những năm qua, Cảng cá Đông Hải không chỉ là nơi tàu thuyền cập cảng bán sản phẩm và lấy nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, mà còn là chợ đầu mối hải sản lớn nhất tỉnh ta. Ngoài các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng còn là nơi mưu sinh của hàng trăm lao động trong vùng làm các công việc như: đổ nước, làm cá, nạo cá, bốc vác… Chị Ba, một phụ nữ làm nghề gánh nước thuê ở đây, cho biết: Sáng nào cũng vậy, tranh thủ ra đây thật sớm, gánh nước từ biển lên cho các vựa cá hoặc các tiểu thương rửa cá, bảo quản cá. Lúc rảnh tay chị lại nhận nạo cá làm chả kiếm thêm thu nhập. Vất vả nhưng bù lại chị có công việc ổn định. Những ngày cận Tết, chị tranh thủ đi sớm về trễ mong kiếm thêm thu nhập để sắm bộ quần áo mới cho các con.
Khi mặt trời dần lên cao, “đội quân” buôn bán tản dần, cảng được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, mặt nền khô ráo, cũng là lúc các tàu thuyền chuẩn bị ngư cụ, lấy nhiên liệu để bắt đầu hành trình mới. Với những tàu cá nhỏ, thời gian chuẩn bị chỉ mất chừng một ngày, còn với những tàu cá có công suất lớn, việc chuẩn bị phải mất đến 4-5 ngày, có khi một tuần. Bên con “tàu 67” vừa mới hạ thủy, chủ tàu Bùi Văn Quốc cùng các bạn nghề đang chuẩn bị ngư cụ chờ ngày khởi hành. Anh Quốc tâm sự: Đây là con “tàu 67” thứ hai của gia đình. Chuyến ra khơi lần này, không biết anh và những người đi bạn có kịp về đón Tết cùng gia đình, người thân hay không. Nhưng đời thuyền viên như anh chuyện đón Tết trên biển là điều hết sức bình thường. Với các anh, Tết ở đâu cũng là Tết Việt, bởi dù ở biển hay đất liền họ vẫn đứng trên lãnh thổ nước nhà. Anh chỉ mong chuyến biển đầu tiên trên con “tàu 67” vừa hoàn thành, xuất phát đúng dịp xuân mới đang về sẽ mang đến cho anh những mẻ cá lớn, tạo động lực để anh em vươn khơi bám biển.
Theo ông Trần Thái Anh Tuấn, Trưởng Cảng cá Đông Hải: Cảng có diện tích 2 ha, chiều dài cầu cảng 265 m. Hiện trên cảng có 54 cơ sở kinh doanh, trong đó có 30 cơ sở thu mua hải sản. Trung bình mỗi ngày, cảng tiếp nhận, trao đổi khoảng 30 tấn hải sản các loại. Theo thiết kế ban đầu, cảng cho phép 366 tàu cá có công suất 90 CV vào neo đậu. Đến nay, số lượng tàu cá đã tăng lên gần gấp đôi, nhiều tàu có công suất từ 300-400 CV. Do vậy, Cảng cá Đông Hải luôn trong tình trạng quá tải và rất cần được đầu tư mở rộng. Bên cạnh đó, trên cảng còn thiếu một số công trình phụ như nhà vá lưới cho ngư dân, nhà lựa chọn sản phẩm, hệ thống phòng cháy, chữa cháy… Tuy nhiên, trong khi chờ chủ trương của tỉnh, Ban Quản lý cảng luôn cố gắng phối hợp với Công an phường Đông Hải, Trạm Biên phòng Đông Hải làm tốt hoạt động hướng dẫn tàu thuyền ra vào, neo đậu trên cảng; tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống cháy nổ trên tàu và trên cảng nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tài sản cho các chủ tàu và cơ sở kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân buôn bán, trao đổi hàng hóa.
Đã thành thông lệ, vào dịp Tết đến, 100% các chủ tàu thuyền, cơ sở kinh doanh tại Cảng cá Đông Hải đều đồng loạt thay mới cờ Tổ quốc. Việc làm tưởng chừng như rất nhỏ này nhưng lại vô cùng thiêng liêng. Đứng trên cầu cảng, nhìn cờ Tổ quốc phần phật bay trong gió, ai ai cũng dâng trào một cảm xúc vô cùng đặc biệt. Dưới cờ đỏ sao vàng, những quyết tâm, khí thế và hy vọng của những ngư dân, tiểu thương và người lao động trên Cảng cá Đông Hải cũng theo xuân mới tràn về.
Hà Anh
Nguồn: Báo Ninh Thuận
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt