Thuế quan từ Hoa Kỳ: Cảnh tỉnh ngành tôm Việt

[Người nuôi tôm] – Sau nhiều căng thẳng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hạ nhiệt cơn sốt thuế bằng quyết định hoãn thuế đối ứng 90 ngày (trừ Trung Quốc) để đàm phán. Đây là khoảng thời gian vàng để các doanh nghiệp chuẩn bị các kịch bản cho những bước đi tiếp theo, với kỳ vọng về mức thuế hợp lý hơn. 

 

Doanh nghiệp tận dụng 90 ngày vàng để đẩy mạnh xuất khẩu, giải phóng các lô hàng giao trong kỳ hạn tháng 4 và tháng 5

 

Còng lưng cõng thuế

Dù đã có sự chuẩn bị, nhưng khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố mức thuế đối ứng 46% với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn không khỏi sốc và choáng váng trước mức thuế quá cao này. Như vậy, sau thuế chống bán phá giá (AD), thuế chống trợ cấp (CVD), con tôm Việt tiếp tục chịu thêm mức thuế rất nặng từ chính sách thuế nhập khẩu “Có đi có lại – theo cách nói của Tổng thống Hoa Kỳ” mới này. Sở dĩ doanh nghiệp cảm thấy choáng nhiều hơn sốc là bởi trước đó, hầu hết đều dự đoán mức thuế này cao nhất cũng chỉ quanh quẩn ở mức trên dưới 10%. Bởi vậy, ngay sau khi nhận được thông tin về mức thuế đối ứng, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta đã phải thốt lên: “Không thể ngờ được. Như vậy là “3 xôi nhồi 1 chõ”, con tôm Việt Nam làm sao trụ nổi ở thị trường Hoa Kỳ”.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất và truyền thống của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, giá trị kim ngạch dao động từ 800 triệu USD đến 1 tỷ USD, cùng khoảng 230 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu tôm sang thị trường này. Theo các doanh nghiệp, nếu mức thuế 46% không được điều chỉnh giảm như kỳ vọng sau đàm phán, thì câu chuyện rút khỏi thị trường Hoa Kỳ không còn là viễn cảnh. Một doanh nghiệp tôm ở Sóc Trăng chia sẻ: “Con tôm Việt Nam vốn đã rất vất vả trong cuộc cạnh tranh với tôm giá rẻ Ecuador và Ấn Độ tại thị trường Hoa Kỳ, nay phải gánh thêm mức thuế rất cao so với 2 đối thủ này (Ấn Độ 26% và Ecuador chỉ 10%), làm sao có thể trụ được ở thị trường này”.

Trao đổi với phóng viên về tác động của thuế nhập khẩu đối ứng mới, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Camimex (Cà Mau), cho biết nếu nhìn ở góc độ tầm vĩ mô mà nói, mức thuế nhập khẩu đối ứng này sẽ tác động rất lớn đến hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ, trong đó có con tôm. Riêng đối với Camimex, do lượng tôm xuất khẩu chủ yếu vào thị trường châu Âu, Nhật… còn thị trường Hoa Kỳ không nhiều nên tác động nhìn chung là không lớn.

 

Tận dụng 90 ngày vàng

Hoa Kỳ là thị trường lớn, truyền thống và có tính dẫn dắt đối với thủy sản thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, có hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và có kế hoạch xuất thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ với những đơn hàng lớn, giá trị cao. Trong bối cảnh cạnh tranh cao và thuế chống bán phá giá, phương thức vận chuyển hàng thủy sản chủ yếu là DDP (giao hàng tận kho) khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam phải trả toàn bộ chi phí (vận chuyển, bảo hiểm, thuế) trước khi giao hàng và chờ thanh toán từ đối tác Hoa Kỳ. Do vậy, mức thuế mới khiến cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam hoang mang lo ngại về khả năng mất thị trường lớn này.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã hạ nhiệt cơn sốt thuế đối ứng bằng quyết định hoãn áp dụng mức thuế này trong 90 ngày với hầu hết các nước (trừ Trung Quốc) để mở đường cho các phiên đàm phán. Với quyết định hoãn áp dụng mức thuế đối ứng trên của Tổng thống Hoa Kỳ đã giúp 37.500 tấn thủy sản đang trên đường tới Hoa Kỳ và 38.500 tấn dự kiến giao trong tháng 4 và tháng 5 thoát được mức thuế cao này, dù vẫn phải chịu mức thuế 10% như hầu hết các quốc gia khác. Đây thật sự là tin vui, là khoảng thời gian vàng để các doanh nghiệp chuẩn bị các kịch bản cho những bước đi tiếp theo. Tuy nhiên, điều doanh nghiệp vẫn luôn kỳ vọng là sau khoảng thời gian vàng trên sẽ là một mức thuế phù hợp hơn cho hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào quốc gia này.

Nút thắt đầu tiên đã được tháo gỡ, nỗi lo của doanh nghiệp cũng được vơi đi phần nào. Mục tiêu đầu tiên mà Chính phủ và doanh nghiệp kỳ vọng đã đạt được. Vấn đề tiếp theo là làm sao đưa thuế đối ứng về mức đủ để hàng hóa Việt Nam nói chung và thủy sản nói riêng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mới là mục tiêu chính, là sự kỳ vọng lớn hơn mà cả Chính phủ và doanh nghiệp mong muốn đạt được. Các cuộc đàm phán tới đây về thỏa thuận thương mại đối ứng, trong đó có vấn đề thuế và xa hơn là Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chắc chắn sẽ còn gay go, phức tạp, nhưng chúng ta có quyền tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp hơn sẽ đến sau các cuộc đàm phán này.

Thuế nhập khẩu đối ứng lần này đã không còn là câu chuyện của doanh nghiệp Việt Nam với các nguyên đơn và DOC nữa mà là câu chuyện giữa hai Chính phủ. Cũng cần thông tin thêm rằng, Việt Nam đã chủ động có những bước đi đầu tiên trong việc ứng phó với chính sách thuế đối ứng này thông qua việc giảm thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, như: ô tô, ethanol, đùi gà đông lạnh… trước khi Tổng thống Hoa Kỳ ban hành sắc lệnh thuế nhập khẩu đối ứng mới này. Đồng thời, giảm thâm hụt thương mại thông qua nhập khẩu hàng hóa Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm cũng đã tăng 17,7% so với cùng kỳ. Hy vọng, với các bước đi rất thiện chí từ phía Việt Nam, sẽ giúp hàng hóa Việt Nam (trong đó có con tôm) không phải chịu mức thuế cao như đã công bố.

Bên cạnh sự kỳ vọng vào các cuộc đàm phán giữa Chính phủ hai nước sẽ đạt được kết quả tích cực, các doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình mới. Ông Võ Văn Phục, Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản sạch Việt Nam (VinaCleanfood) cho biết, VinaCleanfood đang nỗ lực tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiềm năng có nhu cầu tiêu thụ tôm lớn, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, châu Âu để bù đắp cho các đơn hàng ở thị trường Hoa Kỳ nếu mức thuế đối ứng không được thay đổi theo hướng mà doanh nghiệp có thể chấp nhận được. Hầu hết các doanh nghiệp thủy sản đều cho biết, việc điều chỉnh kế hoạch doanh số, lợi nhuận năm 2025 gần như là điều phải làm, nhưng quan trọng hơn là việc tìm hướng đi mới, thị trường mới, trong đó việc tập trung khai thác tốt lợi thế từ những thị trường đã có FTA với Việt Nam.

Khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nhưng niềm tin cũng đã được thắp lên và đây mới chính là điều quan trọng giúp doanh nghiệp không những thêm vững tâm vượt qua khó khăn, thách thức mà còn biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để vượt lên cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Hoàng Nhã

BÀ LÊ HẰNG, PHÓ TỔNG THƯ KÝ VASEP:

Cú “sốc” thuế quan là cơ hội để điều chỉnh lại cơ cấu thị trường

Hoa Kỳ luôn là một trong những thị trường Top đầu cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm khoảng 20% tổng xuất khẩu, tương đương 1,7 – 2 tỷ USD/năm. Đối với tôm, thị trường này cũng chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu, do vậy Hoa Kỳ là thị trường quan trọng nhất và là tiêu chí dẫn dắt so với các thị trường khác.

Nếu đàm phán trên góc độ chung, 46% để về 0%, hoặc giảm đến mức tối thiểu là một việc khá khó. Cộng đồng doanh nghiệp thủy sản đã có những trao đổi và kiến nghị nên có những cách đàm phán giống như FTA, tức là đàm phán theo từng dòng hàng. Đối với ngành hàng thủy sản, lợi thế đầu tiên là không có vấn đề thao túng tiền tệ, ngành hàng thủy sản cũng nhập khẩu những nguyên liệu từ Hoa Kỳ, như ngô, đậu nành, đậu tương… phục vụ cho sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Việt Nam cũng nhập khẩu một lượng nhỏ thủy sản từ Hoa Kỳ, VASEP kiến nghị Chính phủ giảm mức thuế đó về 0%, tạo ra lợi thế đàm phán của thủy sản Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh hiện tại và xem xét quy trình minh bạch trong truy xuất nguồn gốc. Thời gian tới sẽ khó khăn cho doanh nghiệp, cả về nguyên liệu trong nước và thị trường, cũng như đối tác trong chuỗi cung ứng. Do đó, doanh nghiệp mong nhận được hỗ trợ về thuế, chính sách và thủ tục hành chính. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thủy sản điều chỉnh cơ cấu thị trường, lựa chọn những thị trường tiềm năng và ổn định như Brazil, Trung Đông và Hàn Quốc.

ÔNG ĐẶNG NGỌC SƠN, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CAMIMEX:

Cạnh tranh tăng và nguy cơ bị ép giá của tôm Việt

Một khi việc xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ gặp khó khăn, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ chuyển hướng sang những thị trường thuận lợi hơn. Khi đó, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn và các nhà nhập khẩu cũng sẽ không bỏ qua cơ hội ép giá.

P.V (ghi)

Tin mới nhất

T5,24/04/2025