Nhiều doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi thủy sản Trung Quốc báo lỗ

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Trong đợt công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2023, hầu hết các “ông lớn” ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản tại Trung Quốc đều ghi nhận thua lỗ trong bối cảnh chuẩn bị đợt tăng giá thức ăn chăn nuôi, thủy sản tiếp theo.

Haid Group

Theo báo cáo tài chính Haid Group công bố ngày 28/8/2023, thu nhập của tập đoàn trong nửa đầu năm 2023 là 52,737 tỷ nhân dân tệ, tăng 13,84% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ công ty là 1,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 19,78% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số bán thức ăn chăn nuôi là 10,87 triệu tấn (bao gồm 830.000 tấn sử dụng cho các trang trại nội bộ của Tập đoàn), tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Haid Group đề cập rằng trong nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh chăn nuôi lợn đạt thu nhập khoảng 4,517 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng giảm 260 triệu đến 280 triệu nhân dân tệ; cá nguyên liệu (từ hoạt động nuôi cá lóc) đạt thu nhập khoảng 431 triệu nhân dân tệ.

Tongwei

Ngày 21/8, Công ty TNHH Tongwei đã công bố số liệu báo cáo bán niên năm 2023. Dữ liệu cho thấy thu nhập hoạt động của Tongwei trong nửa đầu năm là 74,068 tỷ nhân dân tệ, tăng 22,75% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu là do việc mở rộng quy mô hoạt động của phân khúc quang điện; lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ là 13,27 tỷ nhân dân tệ, tăng 8,56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và chuỗi công nghiệp đạt thu nhập 15,426 tỷ nhân dân tệ, tăng 7,26% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán thức ăn chăn nuôi là 3,3647 triệu tấn, tăng 4,06% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tongwei cũng đề cập trong báo cáo bán niên của mình rằng trong nửa đầu năm, ngành thức ăn chăn nuôi của công ty nhìn chung ổn định và tăng trưởng, trong khi thức ăn thủy sản vẫn bị siết chặt do giá nguyên liệu tăng và nhu cầu tiêu thụ trì trệ.

Quảng Đông Feed

Ngày 27/8, Guangdong Feed (001313.SZ) đã công bố báo cáo bán niên năm 2023. Trong kỳ báo cáo, công ty đạt thu nhập hoạt động khoảng 2,818 tỷ nhân dân tệ, tăng 3,05% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ ròng là 34,994 triệu nhân dân tệ.

NewHope

Theo báo cáo nửa đầu năm 2023, New Hope đã đạt thu nhập hoạt động là 69,453 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay, tăng 11,43% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng giảm 27,95% (-2,983 tỷ nhân dân tệ), lỗ so với cùng kỳ năm trước.

New Hope cho biết, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi là một trong những trụ cột cốt lõi của công ty. Trong nửa đầu năm 2023, năng lực chăn nuôi lợn sẽ giảm dần, trong khi năng lực sản xuất thịt và gia cầm tăng lên mức cao, tổng sản lượng chăn nuôi sẽ tăng đồng nghĩa với việc tiêu thụ thức ăn chăn nuôi cũng sẽ tăng tốt hơn cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm 2023, công ty đã bán được 14,1 triệu tấn sản phẩm thức ăn chăn nuôi, tăng 670.000 tấn, tương đương tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số xuất khẩu là 10,28 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Zhengbang Technology

Trong nửa đầu năm 2023, thu nhập của công ty đạt khoảng 4,152 tỷ nhân dân tệ, giảm 58,80% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ ròng là 1,994 tỷ nhân dân tệ, giảm 53,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Zhengbang Technology cho biết trong, giá thị trường lợn trong nước lại chạm đáy do nguồn cung dồi dào và phía tiêu thụ chậm. Để đối phó với các vấn đề như vốn eo hẹp, hiệu quả chăn nuôi thấp và chuồng trại bỏ trống, công ty tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp ứng phó khác nhau để cải thiện các chỉ số chăn nuôi, giảm tổn thất và đảm bảo hoạt động kinh doanh chính tiếp tục được duy trì ở điều kiện hiện tại.

Phạm Huệ

Theo thông tin từ Hiệp hội Sản xuất Thức ăn chăn nuôi Trung Quốc, tháng 7/2023, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp quốc gia này đạt 27,13 triệu tấn, tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Giá thức ăn hỗn hợp, thức ăn đậm đặc và thức ăn trộn sẵn phụ gia tăng so với tháng trước. Tỷ lệ ngô sử dụng trong thức ăn hỗn hợp do các công ty thức ăn chăn nuôi sản xuất chiếm 25,2%, giảm 5,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bột đậu nành sử dụng trong thức ăn hỗn hợp và thức ăn đậm đặc chiếm 13,1%, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.