So với những người buôn sỉ, các nhà bán lẻ tôm tại thị trường Mỹ đang hưởng mức lợi nhuận chênh lệch khá cao với 40%. Phải chăng, đây là mặt hàng mà các nhà bán lẻ sử dụng để bù đắp cho các loại hải sản tăng trưởng âm.
Các nhà bán tôm lẻ tại thị trường Mỹ đang được hưởng mức lợi nhuận khá cao
Văn hóa siêu thị tạo ra áp lực lợi nhuận cho nhà bán lẻ
Mặc dù, người tiêu dùng Mỹ phải bỏ ra một số tiền khá cao để sở hữu mặt hàng đắt đỏ này. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm vào thị trường này không “ngon” như những gì mà chúng ta nghĩ. Bởi cho đến hiện tại, giá sỉ của tôm tại Mỹ vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự nhích lên.
Theo chia sẻ của Giám đốc chương trình của Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), khoảng cách lợi nhuận giữa tôm bán lẻ và bán sỉ, tại thị trường Mỹ đã lên đến con số 40%. Như vậy, giá bình quân để một người Mỹ phải chi trả là 9.03 USD/Pound tôm, trong khi đó, người nuôi chỉ thu về không quá 4 USD/pound.
Có phải người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu quay lưng với loại hải sản này, và thay thế bằng các thực phẩm rẻ hơn như ức gà có giá bình quân 4.19 USD/pound, sườn heo 4.56 USD/pound, thịt bò xay 5.02 USD/pound.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty nhập khẩu Seafood Exchange phát biểu: Một khi lợi nhuận về tay các nhà bán lẻ tôm cao đến vậy, thị trường kỳ vọng vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà họ tung ra. Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra vào bối cảnh này. Những ai không làm việc trong ngành thị trường sẽ rất khó hiểu khi các nhà bán lẻ không “chịu” chia lợi nhuận. Bởi vì đó là văn hóa của siêu thị, những người quản lý phải chịu áp lực từ cấp trên, họ phải duy trì, đảm bảo được mức lợi nhuận mà cấp trên đã đưa ra.
Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023. Ảnh: kinhteplus.com.vn
Đứng trước áp lực phải thu về lợi nhuận, trong trường hợp này họ sẽ không quan tâm số lượng bán ra nhiều hay ít. Mà vấn đề họ cần biết đó chính là lợi nhuận thu về bao nhiêu, có đúng như kế hoạch hay không. Một số bộ phận còn cảm thấy phấn khích bởi số lượng tôm tồn kho giá rẻ nhưng lại bán ra thị trường với giá cao, thu về khoản lợi nhuận tương đối tốt. Nếu thị trường không có ưu đãi, giảm giá, đồng nghĩa với việc thị trường sẽ ngưng trệ.
Theo báo cáo mới nhất, nửa năm đầu 2023 tổng sản tôm được nhập khẩu vào Mỹ đã giảm 18% về sản lượng và 29% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát vấn đề người dân không được trợ giá như giai đoạn Covid 19.
Các nhà bán lẻ thực hiện chiến lược áp giá cao cho các sản phẩm tôm tồn kho, mà họ mua vào từ thời kỳ khủng hoảng chuỗi cung ứng trước đó. Đồng thời, họ cũng đang duy trì khoảng cách giá giữa kích cỡ tôm, đặc biệt giữa tôm tồn kho cỡ nhỏ và tôm mới nhập khẩu cỡ lớn. Kết quả là sau 2 năm rưỡi chịu áp lực về lợi nhuận, các nhà bán lẻ đang trên đà phục hồi rất tốt.
Nhà sản xuất cần làm gì trong lúc này?
Đứng trước bối cảnh hiện nay, tại Hội nghị Thượng đỉnh ngành Tôm 2023, các đại biểu đã thảo luận và thừa nhận vấn đề nhu cầu tiêu dùng tôm tại Mỹ sẽ không có dấu hiệu phục hồi trở lại. Do đó các nhà sản xuất bắt buộc phải tìm hướng đi mới hoặc phải tìm cách thích nghi với bối cảnh bình thường mới.
Về lâu dài, ngành nuôi tôm phải tìm ra được hướng đi để sản xuất tôm giá rẻ, nếu không vấn đề sẽ mãi nằm ở đó mà không giải quyết được. Bởi nếu thay đổi bằng cách gia tăng sản lượng, trong khi tình hình tiêu thụ lại không bắt kịp được lượng cung, thì tăng sản lượng – giảm chi phí hoàn toàn phản tác dụng.
Nguồn: Tepbac.com
- nhà bán lẻ Mỹ không hạ giá tôm li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt