Tôm Việt vẫn bị cạnh tranh khốc liệt tại Mỹ
Theo Cơ quan Thủy sản Quốc gia Mỹ (NMFS), nhập khẩu tôm của Mỹ tháng 7/2021 tăng 13,8% về lượng và tăng 30,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 83 nghìn tấn, trị giá 904,52 triệu USD, tăng tháng thứ 8 liên tiếp.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm của Mỹ đạt 518,7 nghìn tấn, trị giá 5,25 tỷ USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 36,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần tôm của Ấn Độ trong tổng nhập khẩu của Mỹ ổn định so với cùng kỳ năm 2020, trong khi thị phần của Ecuador và Việt Nam tăng. Cụ thể, thị phần tôm của Ecudor tăng từ 15,4% lên 20,8%. Thị phần tôm Việt Nam tăng từ 6,9% lên 7,9%.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: “Cũng phải chịu những tác động nặng nề do Covid-19 gây ra nhưng Ấn Độ và Ecuador đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ để giữ vững thị trường đầy tiềm năng này. Do đó, tôm của Việt Nam sẽ ngày càng phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh hơn với 2 thị trường cung cấp này trên thị trường Mỹ”.
Cục Xuất nhập khẩu thông tin thêm, xuất khẩu tôm của Ecuador sang thị trường Trung Quốc gặp trở ngại do Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu tôm từ một số công ty chế biến lớn của Ecuador và luôn duy trì các biện pháp kiểm tra vệ sinh nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19.
Trong khi đó, Ấn Độ cũng gặp phải một số trở ngại khi các container từ Ấn Độ bị từ chối tại biên giới Trung Quốc.
Do vậy, Ecuador và Ấn Độ đã đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ và nhập khẩu tôm của Mỹ từ 2 thị trường cung cấp này dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm.
Trong khi cả 2 nguồn cung là Ấn Độ và Ecuador đều có chiến lược gia tăng thị phần trên thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về logistics, giá thuê container tăng liên tục, thiếu container và thời gian vận chuyển dài hơn.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nông nghiệp nhận định, Việt Nam có lợi thế hơn về chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, tôm hấp, bóc vỏ rút chỉ lưng phục vụ phân khúc bán lẻ, phân khúc thị trường đang có nhiều tiềm năng khi xu hướng tiêu dùng thủy sản tại nhà của Mỹ ngày càng tăng.
Sau nhiều tháng tăng liên tục, xuất khẩu cá ngừ quay đầu giảm
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2020. Xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, EU và CPTPP đều đồng loạt giảm.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đánh giá, đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các nhà máy đóng cửa hoặc giảm tối đa công suất để thực hiện “3 tại chỗ”.
Với thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu cá ngừ đóng hộp của nước này đã ổn định sau khi tăng bất thường vào đỉnh dịch năm ngoái. Ngoài ra, do mặt hàng này được bán theo giá FOB, tức các nhà nhập khẩu chịu phí vận chuyển, nên họ ít nhập hơn do cước tăng cao.
Xuất khẩu sang EU cũng giảm 28% trong tháng qua. Trong số 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam nhiều nhất trong khối này, Tây Ban Nha là nước duy nhất tăng trưởng, còn Italy và Đức giảm. Lượng cá ngừ tồn kho cao và cước vận chuyển ngất ngưỡng cũng là lý do khiến nhu cầu thị trường này suy yếu.
CPTPP là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam. Kim ngạch tháng qua giảm 4,3%, đạt gần 7 triệu USD. Trong số 4 thị trường nhập khẩu nhiều nhất trong khối này, hiện chỉ có Mexico tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tháng 8 quay đầu giảm, nhưng nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước nên luỹ kế 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 470 triệu USD.
- xuất khẩu tôm li>
- xuất khẩu tôm cạnh tranh khốc liệt li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt