Phúc lợi động vật dành cho tôm

[Người Nuôi Tôm] – Phương pháp giết mổ nhân đạo bằng cách sử dụng máy đốt điện thay cho việc ngâm đá cho tôm thẻ chân trắng của Hilton Seafood UK đã nhận được giải trong hạng mục đổi mới sáng tạo của giải thưởng phúc lợi động vật Good Farm do Compassion in World Farming tổ chức.

Ảnh minh họa: ST

 

Hilton Seafoods (HSF) là một trong những nhà phân phối hải sản tươi sống lớn nhất ở Anh, cung cấp hơn 100 triệu con tôm thẻ chân trắng mỗi năm cho Tesco. Theo truyền thống, tôm được giết mổ bằng cách sử dụng nước đá, nhưng trong nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật, vào tháng 6 năm 2020, HSF đã thử nghiệm một thiết bị điện Optimar – đã được sửa đổi để sử dụng trên tôm – tại một trang trại ở Việt Nam với sự hợp tác của Amanda Seafood.

Đây là hệ thống điện quy mô lớn đầu tiên được sử dụng cho tôm trên toàn cầu, có thể xử lý 10 tấn tôm mỗi giờ. Sau thành công và được các chuyên gia bảo vệ động vật đánh giá kết quả, Tesco đã phê duyệt việc sử dụng điện gây choáng cho tôm thẻ chân trắng vào tháng 07/2020. Kể từ đó, khoảng 80% tôm thẻ chân trắng cung cấp cho Tesco thông qua HSF đã được sử dụng điện gây choáng. Chuỗi cung ứng HSF đã đặt tham vọng 100% tôm thẻ chân trắng sẽ được xử lý bằng cách dùng điện gây choáng.

Theo Compassion in World Farming, ngoài những lợi ích phúc lợi mà nó mang lại, phương pháp này đã được chứng minh là gây choáng nhanh hơn so với ngâm trong đá và mang lại hiệu quả nhất quán, hiệu quả hơn, giúp giảm công lao động trong quá trình thu hoạch, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Hệ thống, đã được phê duyệt và triển khai trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Hilton /Tesco, hứa hẹn mang lại lợi ích cho hơn 100 triệu động vật trong năm đầu tiên.

William Davies, quản lý chuỗi cung ứng và thủy sản tại Hilton Seafood UK cho biết: “Hilton Seafoods UK rất coi trọng phúc lợi của cá và động vật giáp xác, đồng thời tích cực tìm kiếm các phương pháp phúc lợi được cải thiện và nghiên cứu mới nhất về phúc lợi và xử lý động vật. Làm việc với các đối tác cung cấp, chúng tôi rất vui với hiệu suất của máy xử lý tôm đã giúp cải thiện cả về phúc lợi khi thu hoạch và lợi ích về hiệu quả thu hoạch cho người nông dân”.

Tiến sĩ Tracey Jones, giám đốc kinh doanh của Compassion in World Farming, cho biết: “Phúc lợi của động vật giáp xác thường bị bỏ qua và trong trường hợp không có bất kỳ luật hoặc tiêu chuẩn nào, thiết bị gây choáng điện cho tôm, do Hilton Seafood đi tiên phong, sẽ giúp ích cho hàng tỷ con vật nếu được áp dụng rộng hơn trong ngành công nghiệp này”.

Theo Rob Fletcher

Tin mới nhất

T7,05/10/2024