[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Bảy tháng đầu năm 2019 đã đi qua, giá trị xuất khẩu tôm Việt chỉ mới cán mốc 1.8 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, bước sang tháng 8, con số dần được cải thiện khi sản lượng xuất khẩu bắt đầu tăng trở lại, các đầu mối xuất khẩu và thị trường có những tín hiệu khởi sắc. Người nuôi tôm hoàn toàn có thể kỳ vọng vào kết quả tích cực hơn trong những tháng cuối năm này.
Bảy tháng đầu năm nay, trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, tôm chân trắng chiếm 68,2%, tôm sú chiếm 21,6% và còn lại là tôm biển. XK tôm chân trắng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái; XK tôm sú đạt gần 383,7 triệu USD, giảm 15%; XK tôm biển khác đạt 181 triệu USD, tăng 5%. XK tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 34%. XK tôm biển chế biến đóng hộp tăng mạnh nhất 57%.
Đặc biệt, giá tôm nguyên liệu và giá tôm xuất khẩu không còn giảm mạnh như những tháng đầu năm nay và đã có chiều hướng tăng, nhịp thị trường phục hồi và khởi sắc trở lại là một trong những yếu tố giúp tôm Việt cải thiện được tình hình xuất khẩu.
Trong tháng 7/ 2019, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng dương tại 8 thị trường nhập khẩu chính (gồm EU, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, Đài Loan), tổng giá trị xuất khẩu đạt trên 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Thị trường EU
EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. EU chiếm khoảng 31% tổng nhập khẩu tôm trên thế giới thì trong đó tới 23% là nguồn cung ứng tôm đến từ Việt Nam. Tháng 7/ 2019, tổng giá trị tôm xuất khẩu sang các nước EU gồm Anh, Đức, Hà Lan đạt 377.5 triệu USD, giảm 21.3%. Trong đó, xuất khẩu sang Anh và Đức tăng lần lượt 12.9% và 13% trong khi xuất khẩu vào thị trường Hà Lan giảm 12,8%.
Theo dự báo, tình hình xuất khẩu sang thị trường EU 4 tháng cuối năm cũng sẽ có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên mức tăng không hứa hẹn sẽ vượt qua được ngưỡng cân bằng để vươn tới tăng trưởng dương.
Thị trường Nhật Bản
Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam (tính trong 7 tháng đầu năm nay). Tháng 7/ 2019, giá trị xuất khẩu tăng 2.2%, đạt gần 56 triệu USD. Mặc dù sản lượng xuất khẩu sang thị trường Nhật tăng không nhiều, nhưng vẫn duy trì được sự ổn định 3 tháng liên tục, đó là tháng 5, tháng 6 và tháng 7. Trong 3 tháng cuối năm, xuất khẩu dự kiến vẫn giữ phong độ thậm chí tăng mạnh hơn khi xu hướng tiêu dùng thường tăng.
Thị trường Mỹ và Trung Quốc
Xuất khẩu tôm Việt sang mỹ trong 7 tháng năm nay tăng 37.2%; đạt 77 triệu USD. Dự báo trong những tháng cuối sẽ tăng mạnh bởi nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ đang tăng lên do tồn kho giảm, trong khi đó, Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Thái Lan. Đặc biệt, giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.
XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 7/2019 tăng 47,7% đạt 51,6 triệu USD. 7 tháng đầu năm nay, XK tôm sang thị trường này đạt trên 285 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 7 năm nay, Trung Quốc tăng mạnh NK tôm từ Việt Nam do giảm NK từ các nguồn cung khác. Nguồn cung tôm lớn thứ hai cho Trung Quốc là Ấn Độ dự báo giảm sản lượng trong năm nay do thời tiết xấu và dịch bệnh. Argentina đứng thứ 4 về cung cấp tôm cho Trung Quốc cũng công bố giảm sản lượng khai thác tôm do sinh khối tôm tại ngư trường khai thác của nước này giảm.
Kim Thu
- Benchmark: Chuyển nhượng mảng kinh doanh di truyền cho Novo Holdings
- Nông dân nuôi tôm xuất sắc: Công nghệ là “chìa khóa” thành công
- Ninh Thuận: Mục tiêu sản xuất 50 tỷ tôm giống vào năm 2025
- Ngành tôm miền Bắc: Tôm khó nuôi, người cạn vốn
- SSP: Chào đón các “ông lớn” ngành thức ăn chăn nuôi gia nhập
- Bangladesh: Xuất khẩu tôm gặp khó do thiếu hụt nguồn cung
- Nuôi tôm: Sinh kế phải gắn với kinh tế
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
Tin mới nhất
T3,03/12/2024
- Hệ thống biofloc trong nuôi tôm: Đánh giá toàn diện tiềm năng và hạn chế
- Benchmark: Chuyển nhượng mảng kinh doanh di truyền cho Novo Holdings
- Sự cố ao nuôi: Phát hiện sớm qua những dấu hiệu đặc trưng
- Nông dân nuôi tôm xuất sắc: Công nghệ là “chìa khóa” thành công
- Bột trứng: Nguồn protein tiềm năng trong nuôi tôm
- Ninh Thuận: Mục tiêu sản xuất 50 tỷ tôm giống vào năm 2025
- Ảnh hưởng của 25-Hydroxyvitamin D3 trong khẩu ăn lên tăng trưởng, chuyển hóa canxi-phospho và khả năng miễn dịch của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus Vannamei nuôi ở độ mặn thấp
- Ngành tôm miền Bắc: Tôm khó nuôi, người cạn vốn
- Chế độ ăn cho tôm đực: Thức ăn tươi và thức ăn công thức
- SSP: Chào đón các “ông lớn” ngành thức ăn chăn nuôi gia nhập
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt