VASEP: ‘Xuất khẩu thủy sản năm nay sẽ vượt 11 tỷ USD’

Cuối tháng 11, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ vượt mốc 10 tỷ USD. Dự kiến hết năm 2022, kim ngạch toàn cầu lần đầu đạt mốc kỷ lục mới 11 tỷ USD.

Thông tin này được ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP chia sẻ tại hội thảo “Ngành thủy sản 2023: Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng” gần đây tại TP Cần Thơ.

Đơn vị này cho biết các thị trường lớn nhất xuất khẩu thủy sản của nước ta gồm có Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, EU, Mỹ và Trung Quốc chiếm 60% thương mại thủy sản toàn cầu và 50% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu 2022.

Trong năm 2022, xuất khẩu tôm dự kiến đạt 4,3 tỷ USD, xuất khẩu cá tra hiện đã vượt 2 tỷ USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021 và có khả năng vượt 2,5 tỷ USD cuối năm nay. Riêng cá ngừ lần đầu tiên xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD.

Ông Hòe cho biết tất cả nhóm ngành thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, bình quân 18-77%. Trong đó, Mỹ lần đầu đạt trên 2 tỷ USD và Anh trở thành thị trường lớn thứ 7.


Xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ đạt 11 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: Nhật Tân.

Bên cạnh những tiềm năng, ông Hòe còn nhìn nhận ngành thủy sản Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức về vấn đề con giống, thức ăn và quy hoạch diện tích đất để nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời với tình hình kinh tế toàn cầu đang có nguy cơ suy thoái, lạm phát đang diễn ra và tỷ giá biến động. Đại diện VASEP cho rằng tình hình xuất khẩu thủy sản đang chững lại khi sức mua và tỷ lệ đơn đặt hàng giảm. Do đó, thời gian tới lượng hàng tồn kho sẽ tăng trong khi khâu bảo quản, lưu kho và hậu cần nói chung (logistics) vẫn là điểm yếu của nhiều công ty Việt. Ngoài ra còn có sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ có chi phí và giá bán rẻ như Ecuador hay Ấn Độ.

Cùng chung quan điểm này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng không chỉ quý cuối năm nay mà bối cảnh kinh tế thế giới 2023 dự báo tiếp tục xấu đi. Ngành thủy sản sẽ là nhóm chịu ảnh hưởng trực tiếp, đơn hàng có thể giảm và chậm lại.

Tuy nhiên theo ông Hiển thị trường không thể xuống mãi, doanh nghiệp nên cố gắng chịu đựng và tận dụng thời gian này để chuẩn bị, khi cơ hội đến chúng ta có thể sẵn sàng cung cấp lượng ‘protein’ lớn cho thị trường thế giới.

Liên Phạm

Zingnews.vn

Để lại bình luận của bạn

Tin mới nhất

CN,29/01/2023