Ngưỡng giới hạn của Ethoxyquin trong thức ăn thủy sản là 150 mg/kg

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Theo Hội nghị của FAO/WHO về dư lượng thuốc trừ sâu (JMPR), mức tối đa cho tổng các chất chống oxy hóa tổng hợp (EQ, BHA, BHT, PG và OG) là 150 mg/kg thức ăn thủy sản.

Ethoxyquin được phép sử dụng trong thức ăn thủy sản tại Việt Nam ở mức 150 mg/kg

Ethoxyquin (EQ) là chất chống oxy hóa tổng hợp được sử dụng để ngăn ngừa quá trình ôi thiu của chất béo có trong thức ăn. Nhu cầu thêm các chất chống oxy hóa tổng hợp như EQ hoặc BHT vào bột cá là hợp pháp, trước khi chúng được đưa vào hoạt động mua bán nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.

Tại thị trường EU, đối với thức ăn chăn nuôi thì cho phép sử dụng Ethoxyquin như là chất chống ôxy hóa với mức dư lượng tối đa là 150ppm; khi Ethoxyquin được xếp vào nhóm thuốc bảo vệ thực vật thì EU quy định mức dư lượng tối đa trong tất cả các sản phẩm thực vật, động vật trên cạn, lưỡng cư, bò sát là 0,05ppm và 0,1ppm đối với thủy sản. Hoa Kỳ cũng cho phép sử dụng Ethoxyquin trong thức ăn chăn nuôi với mức dư lượng tối đa là 150 ppm.

Tại Việt Nam, để có cơ sở khuyến cáo các nhà sản xuất và người nuôi trồng thủy sản về việc sử dụng thức ăn có chứa Ethoxyquin, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đảm bảo sản phẩm của quá trình nuôi đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản đã khảo sát và thử nghiệm thời gian tồn lưu Ethoxyquin trong nuôi tôm thương phẩm theo yêu cầu của Tổng cục Thủy sản.

Kết quả khảo sát cho thấy, đối với ao nuôi sử dụng các loại thức ăn có chứa hàm lượng Ethoxyquin thấp (từ 27,02-79,53 ppb) thì dư lượng Ethoxyquin trong tôm thương phẩm là không có hoặc rất thấp (dưới nồng độ phát hiện của phương pháp và thiết bị), kết quả của các lần phân tích đều không phát hiện. Đối với các loại thức ăn khác có hàm lượng Ethoxyquin cao hơn thì tùy theo hàm lượng Ethoxyquin có trong thức ăn nuôi tôm mà dư lượng Ethoxyquin có trong tôm thương phẩm vẫn còn.

Trả lời phỏng vấn với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Sỹ Nam, chuyên viên Phòng Quản lý giống và thức ăn thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: “Hiện nay, phía Cục Thủy sản chỉ yêu cầu các công ty sản xuất thức ăn thủy sản, trong đó có thức ăn cho tôm phải công khai hàm lượng ethoxyquin trên bao bì”.

Việt Nam không cấm sử dụng ethoxyquin trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản, tuy nhiên ngưỡng giới hạn cho phép của chất này trong thức ăn thủy sản là 150 ppm.

Tố Uyên

 

Tin mới nhất

CN,28/04/2024