Dự báo về một năm 2023 đầy thách thức trong xuất khẩu tôm ở Châu Á

Theo thông tin, phân tích thủy sản của Rabobank chỉ ra rằng sự kết hợp của suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với tình trạng dư thừa tôm trên thị trường đã khiến giá giảm trong nửa cuối năm 2022.

Theo Gorjan Nikolik, sản lượng tôm ở châu Á có thể sẽ đạt tăng trưởng tối thiểu vào năm 2023, kéo theo đó là giá cả khó có thể cải thiện nhiều so với mức hiện tại. “Chỉ số giá tôm chân trắng tại Mỹ ở mức 4,4 USD/pound từ đầu năm cho đến tháng 3, sau đó giảm xuống 4 USD vào tháng 6, còn 3,9 USD/pound như hiện nay, trong khi thời điểm này năm ngoái giá là 4,6 đô la”. Đồng thời, giá thức ăn chăn nuôi đang có dấu hiệu tăng không ngừng, hiện đã cao hơn khoảng 25% so với năm 2019, gây ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất.

Câu chuyện ở châu Á

Các nhà sản xuất tôm châu Á sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn sau 12 tháng đầy thử thách.

“Ban đầu vào năm 2021, nguồn cung mở rộng, cụ thể, Ấn Độ tăng hơn 20%, cao hơn so với năm 2020. Nhưng vào đầu năm 2022, các vấn đề về thời tiết, dịch bệnh xuất hiện thường xuyên như EHP và EMS – làm tăng chi phí sản xuất. Trong điều kiện giá thức ăn cao hơn giá tôm, điều đó có nghĩa là nhiều trang trại không có lãi, cụ thể hơn chính là Trung Quốc và Ấn Độ có thể sẽ phải đối mặt với mức tăng trưởng âm sau năm 2022”. Nikolik cũng dự đoán lĩnh vực thủy sản đang đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức.

Thêm vào đó, Nikolik cho rằng : “Việt Nam đang đi ngang giai đoạn này và mặc dù Indonesia đang có sự tăng trưởng nhẹ, song vì nước này tiếp xúc nhiều nhất với thị trường Mỹ, vì thế tôi cho rằng họ cũng sẽ sớm bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Vì vậy, về tổng thể, châu Á – nơi chiếm 2/3 sản lượng tôm thế giới – đang thực sự suy giảm và nhiều nông dân đang đứng trước thực trạng bỏ nghề hoặc giảm tỷ lệ thả giống. Đây là lần đầu tiên tổng sản lượng tôm châu Á giảm kể từ năm 2013 – tôm là ngành tăng trưởng ổn định và đạt mức trung bình 4,7% trong thập kỷ qua”.

Cụ thể, những người trả lời khảo sát của GOAL có xu hướng đưa ra triển vọng tích cực cho năm tới và họ nghĩ rằng Trung Quốc sẽ có sự trở lại lớn với tư cách là nhà sản xuất và thị trường vào năm 2023, các ý kiến ​​trong cuộc khảo sát chỉ ra tác động của lũ lụt và việc đóng cửa nhà hàng liên tục do dịch Covid bùng phát lần lượt đối với sản xuất và tiêu thụ tôm trong năm 2022 nhưng hầu hết những người được hỏi đều cho rằng điều này sẽ không lặp lại vào năm 2023. Số người trả lời cuộc khảo sát trung bình dự đoán Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% vào năm 2023, con số này là rất nhiều – đặc biệt là cùng với sự tăng trưởng của Ecuador.

“Vào năm 2023, chúng ta có thể sẽ có mức giá tương đối yếu trong suốt cả năm. Chi phí thức ăn có thể sẽ tốt hơn một chút – tôi nghĩ chúng đã đạt đỉnh rồi – nhưng không đủ tốt hơn để cho phép các nhà sản xuất châu Á phát triển,” ông nói.

Về mặt toàn cầu, Nikolik dự kiến ​​ngành tôm sẽ tăng trưởng từ 6 đến 7% trong năm nay nhưng chỉ 3% vào năm 2023.

Ngọc Diễm

Tepbac.com

Tin mới nhất

T2,29/04/2024