Rabobank: Dự báo ngành tôm toàn cầu tiếp tục tăng trưởng

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Rabobank dự báo thương mại cá hồi và tôm toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Ảnh minh họa: Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN)

Theo báo cáo “Thương mại thủy sản toàn cầu: Những bên thắng cuộc trong thập kỷ tăng trưởng” của Rabobank, nuôi trồng thủy sản cao cấp (cá hồi và tôm) là động lực chính cho tăng trưởng thương mại thuỷ sản toàn cầu trong những năm qua.

Kể từ năm 2013 đến nay, tăng trưởng thương mại tôm toàn cầu tăng thêm 7,6 tỷ USD, chủ yếu nhờ nhu cầu cao và sản lượng tăng. Trong năm 2021, thương mại tôm toàn cầu đạt 24 tỷ USD và tôm trở thành loài thủy sản được giao dịch thương mại lớn nhất thế giới. Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu thế giới, tổng cộng chiếm 1 triệu tấn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ sẽ giảm so với mức kỷ lục vào năm 2021 và trở lại bình thường trong 2 – 3 năm tới, chủ yếu là do kinh tế khó khăn và lạm phát cao khiến một bộ phận người tiêu dùng giảm chi tiêu. Trong khi nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc sẽ phục hồi. Trong dài hạn, Rabobank dự báo thương mại cá hồi và tôm toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc được cho là vẫn “còn nhiều tiềm năng tiếp tục định hình các luồng thương mại thủy sản toàn cầu và sẽ là các động lực chính trong ngắn và trung hạn”.

Hoàng Long

Tin mới nhất

T2,29/04/2024