Trà Vinh khuyến cáo dừng thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh đang chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh và yêu cầu các xã vùng ven biển thuộc các huyện Cầu Ngang, Châu Thành, Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo nông dân dừng thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

Nuôi tôm siêu thâm canh mật độ cao tại thị xã Duyên Hải. Ảnh minh họa: Thanh Hòa/TTXVN

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, từ đầu tháng 10/2022 đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn đổ về trên các nhánh sông rất lớn, gây triều cường và làm biến động mạnh môi trường nước, gây bất lợi cho tôm nuôi vùng nước mặn và lợ trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong 10 ngày vừa qua, vùng nuôi tôm trong tỉnh đã bị thiệt hại hơn 193 triệu con tôm sú và 874 triệu con tôm thẻ chân trắng, với tổng diện tích hơn 1.880 ha. Tôm chết hầu hết trong giai đoạn 20 – 30 ngày tuổi do nhiễm bệnh đỏ thân, đốm trắng, phân trắng và hoại tử gan tụy.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh, thời tiết trên địa bàn tỉnh Trà Vinh dự báo tiếp tục còn có nhiều cơn mưa lớn kéo dài và triều cường dâng cao vào thời điểm các con nước lớn trong tháng trên các sông. Đây là yếu tố bất lợi về môi trường nước, tác động rất xấu đến sức khỏe tôm nuôi, dễ gây ra dịch bệnh, nhất là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột trên tôm.

Điều cần quan tâm đối với người nuôi tôm hiện nay là cần quản lý tốt hơn nữa môi trường nước từ nguồn cấp, trong ao nuôi và xả thải. Người nuôi tôm thường xuyên theo dõi kết quả quan trắc môi trường nước của ngành chuyên môn được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ sức khỏe tôm nuôi để kịp thời phòng trị và xử lý tránh phát sinh dịch bệnh. Từ nay đến cuối năm dự báo tình hình nuôi tôm vùng nước mặn và lợ trong tỉnh sẽ gặp nhiều bất lợi về thời tiết, môi trường. Vì vậy, các hộ nuôi tôm đã thu hoạch không nên thả tôm giống nuôi tái vụ mà nên xử lý vệ sinh ao nuôi đúng kỹ thuật và chuyển sang nuôi một số loài thủy sản khác như cua biển, sò huyết… để đảm bảo nguồn thu nhập.

Tính đến đầu tháng 10/2022, nông dân trong tỉnh Trà Vinh thả nuôi gần 1,5 tỷ con tôm sú giống và 5,38 tỷ con tôm thẻ chân trắng với tổng diện tích hơn 31.000 ha; trong đó có hơn 1.070 ha tôm thẻ chân trắng được nuôi thâm canh mật độ cao.

Phúc Sơn

TTXVN

Tin mới nhất

T3,30/04/2024