Anh Lê Đăng Vũ (Quảng Ninh): Thu nhập cao từ nuôi tôm bể nổi

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Phương pháp đúng đắn, cách làm sáng tạo, mô hình nuôi tôm bể nổi của anh Lê Đăng Vũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh mang lại thu nhập cao.

Anh Vũ kiểm tra tôm trong ao nuôi bể tròn

 

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của anh Lê Đăng Vũ (41 tuổi) – huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có quy mô lớn và thành công nhất ở địa phương này. Mô hình không chỉ giúp người nông dân này làm giàu mà còn là “hạt nhân” đi đầu, mở ra hướng nuôi tôm bể nổi làm thay đổi tư duy, phương thức nuôi thủy sản của người dân vùng Tiên Yên.

Trước đây, cũng như bao hộ nuôi khác trong vùng, anh Vũ nuôi tôm theo phương thức ao đất truyền thống, nhưng hiệu quả không cao do dịch bệnh. Thêm điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Bắc khiến gia đình anh chỉ nuôi được 2 vụ/ năm.

Từ năm 2015, thấy con tôm công nghệ cao, nuôi tôm ao nổi có mái che mang lại triển vọng, nhất là ít rủi ro nên anh Vũ mạnh dạn thuê đất ruộng để đào ao, đầu tư nuôi thử nghiệm mô hình này. Nhờ có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật được học hỏi, tiếp thu từ báo đài, các ngành chuyên môn anh đã áp dụng vào quy trình nuôi tôm công nghệ cao nên khá thành công.

Sau mỗi năm, tích lũy được vốn, anh sang nhượng thêm đất để mở rộng mô hình. Đến nay, anh Vũ đã làm chủ 2 trang trại nuôi tôm công nghệ cao với 16 ha đất ở Tiên Yên (9 ha) và Quảng Yên (7 ha).

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của anh Vũ không chỉ có quy mô lớn mà được đầu tư rất đúng chuẩn để con tôm phát triển. Trên tổng diện tích 9ha nuôi quanh năm, anh Vũ đầu tư hệ thống ao bạt có mái che phục vụ nuôi tôm vụ Đông và các ao tròn nổi ngoài trời. Xung quanh là hệ thống ao dự trữ nước, ao xử lý nước. Nguồn nước nuôi được dẫn trực tiếp từ biển và đã qua xử lý trước khi sử dụng.

Mô hình nuôi tôm bể nổi, có mái che của anh Vũ

 

Qua hơn 7 năm gắn bó với con tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, anh Vũ luôn thành công trong mỗi vụ nuôi, năng suất tôm cao hơn hẳn so với các mô hình nuôi tôm truyền thống trước đây. Giá tôm trên thị trường thay đổi liên tục. Tính bình quân cả năm, gia đình anh Vũ bán với giá 160.000 – 170.000 đồng/kg.

Cụ thể, vụ gần nhất anh Vũ thu hoạch gần 10 tấn tôm, giá bán trung bình từ 180.000 – 190.000 đồng/kg loại size 40 con/kg, trừ chi phí đầu tư, anh thu lãi khoảng 700.000 triệu đồng.

Vì nuôi công nghệ cao, chất lượng tôm nuôi ổn định nên mỗi khi thu hoạch tôm, các thương lái xa gần đến thu mua rất nhiều, đầu ra tương đối ổn định.

Thành công nhất của mô hình nuôi tôm thẻ công nghệ cao này là tỉ lệ tôm sống đến khi thu hoạch đạt hơn 90% nên đảm bảo có lãi. Đề cập đến yếu tố quan trọng để nuôi tôm công nghệ cao thành công, anh Lê Đăng Vũ chia sẻ: “Đầu tiên là quy trình nuôi, con giống phải tốt, phải nuôi nước sạch và đủ điều kiện về oxy. Kiểm tra môi trường hàng ngày và quan trọng nhất là phải có kỹ thuật nuôi. So với trước đây thì mô hình nuôi công nghệ cao này giảm rủi ro, không có dịch bệnh, rất an toàn, sản lượng đạt cao hơn. Bên cạnh đó, cần hiểu và tối ưu hóa mức chi phí nuôi cho một kilogam thành phẩm, như vậy sẽ hạn chế được rủi ro xuống mức thấp nhất”.

Không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình, hiện tại, mỗi trang trại tôm của anh Vũ có khoảng 5 công nhân, tạo điều kiện việc làm cho người dân xung quanh.

Với mô hình nuôi tôm bể nổi, có mái che, anh Vũ là một trong những tấm gương điển hình nông dân giỏi ở địa phương. Từ mô hình của anh, đã có thêm nhiều hộ tại địa phương học theo và thành công từ mô hình này.

Gia Bảo

Năm 2022, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) xây dựng kế hoạch phát triển trên 1.612 ha nuôi trồng thủy sản. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng đến việc phát huy thế mạnh nuôi tôm với 880 ha diện tích nuôi tôm quảng canh và 330 ha diện tích nuôi tôm thâm canh. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo và triển khai đầy đủ các điều kiện nuôi tốt nhất và hộ nuôi tôm trên địa bàn cũng đang chuẩn bị để xuống giống vụ mới.

Tin mới nhất

T2,29/04/2024