Axit mật thay thế Cholesterol trong thức ăn nuôi tôm

[Người Nuôi Tôm] – Axit mật có thể giúp hấp thụ chất béo và các chất hòa tan trong chất béo, bảo vệ sức khỏe của gan tụy. Bài viết này sẽ phân tích những ảnh hưởng của axit mật đến sự chuyển hóa cholesterol ở P. vannamei.

 

Cholesterol là thành phần quan trọng của màng tế bào động vật, có vai trò quan trọng trong việc giảm tính lưu động của màng tế bào và tính thấm của Na+ đối với màng tế bào. Cholesterol cũng có thể chuyển hóa thành axit mật dưới tác dụng của men 7α-hydroxylase.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng động vật giáp xác không thể tổng hợp cholesterol. Kết quả cho thấy lượng cholesterol cần thiết trong thức ăn các loài giáp xác nói chung là 0,2-1,0%. Cholesterol quá cao sẽ kìm hãm sự phát triển của chúng. Thiếu cholesterol trong thức ăn sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của P. monodonP. vannamei. Một nghiên cứu về sự tương tác của cholesterol đối với tôm sú P. monodon chưa trưởng thành cho thấy rằng việc bổ sung 0,5% cholesterol có thể cải thiện sự phát triển của P. monodon. Vì vậy, bổ sung cholesterol vào thức ăn tôm đã trở thành một trong những biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự tăng trưởng của tôm.

 

Xu hướng và chi phí sản xuất

Hiện nay, việc thay thế bột cá bằng đạm có nguồn gốc từ thực vật đã trở thành xu thế tất yếu trong phát triển ngành thức ăn nuôi tôm thẻ chân trắng. Do đó, lượng cholesterol cần thiết cho sự phát triển của tôm không đủ trong thức ăn. Tuy nhiên, việc bổ sung cholesterol (khoảng 100 USD/kg) trong thức ăn chăn nuôi có thể làm tăng chi phí sản xuất đối với các nhà sản xuất thức ăn cho tôm.

Bằng cách bổ sung axit mật vào thức ăn, tác dụng sinh lý của axit mật trong thức ăn đối với tôm thẻ chân trắng được xác định giúp cải thiện việc sử dụng cholesterol trong thức ăn của tôm thẻ chân trắng, giảm lượng cholesterol trong thức ăn để hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi trong việc giảm chi phí sản xuất.

Hiện nay, việc thay thế bột đạm cá bằng đạm có nguồn gốc thực vật đã trở thành xu hướng tất yếu trong phát triển ngành thức ăn nuôi tôm thẻ chân trắng – Ảnh: Shandong Longchang

 

Thiết kế thử  nghiệm

Sử dụng thức ăn cơ bản (0,1% cholesterol) làm thức ăn thử nghiệm, bổ sung thêm 0,1% cholesterol. Bổ sung thêm 0,02% axit mật trong chế độ ăn cơ bản, sau đó thay thế lần lượt bằng 20%, 40% và 60% cholesterol trong thức ăn thử nghiệm. Thử nghiệm kéo dài 8 tuần để nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung axit mật (0,02%) và mức cholesterol khác nhau trong thức ăn đối với năng suất tăng trưởng của P. vannamei (1,27 ± 0,18g).

Vui lòng tham khảo Bảng 1 để biết hàm lượng cholesterol và axit mật trong mỗi nhóm thử nghiệm. Mức cholesterol trong thức ăn cơ bản là 0,10%. Bốn nhóm thử nghiệm khác nhau về hàm lượng cholesterol và axit mật, thay đổi theo lượng bột khác nhau trong thức ăn.

 

Bảng 1: Hàm lượng cholesterol & axit mật trong tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: Allaboutfeed

 

Lượng cholesterol trong các thử nghiệm được quyết định phù hợp với nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của cholesterol trên tôm thẻ chân trắng ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau (0,05-0,5%) và hàm lượng cholesterol thường xuyên trong thức ăn.

 

Kết quả kiểm tra và phân tích

Kết quả

Kết quả kiểm tra được hiển thị trong bảng dưới đây:

Bảng 2: Ảnh hưởng của nồng độ cholesterol trong thức ăn đến tỷ lệ sống và năng suất sinh trưởng của P. vannamei

Nguồn: Allaboutfeed

 

Phần mềm SPSS 24.0 dùng để thống kê và tính toán. Dữ liệu được thể hiện với Trung bình ± SD. Phương pháp so sánh nhiều lần Dunnet được sử dụng trong các xét nghiệm thay thế axit mật.

* thể hiện sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm. P <0,05 thể hiện sự khác biệt đáng chú ý.

 

Phân tích

Như được trình bày ở Bảng 2, khi mức cholesterol trong thức ăn là 0,20%, axit mật bổ sung 0,02% thay thế lần lượt 20%, 40% và 60% cholesterol bổ sung. Khi tỷ lệ thay thế là 20-40%, ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trọng, khối lượng cơ thể cuối cùng, tốc độ tăng trưởng riêng, FCR, chỉ số gan tụy và tỷ lệ sống là không đáng kể (P>0,05). Khi khẩu phần thay thế 40-60%, trọng lượng cơ thể, tốc độ tăng trưởng riêng đều giảm rõ rệt (P<0,05). Có thể tiết kiệm khoảng 6USD/ tấn thức ăn.

 

Kết luận

Axit mật là một loại hoạt chất có thể thúc đẩy sự hấp thụ chất béo và các chất hòa tan trong chất béo cũng như bảo vệ chức năng gan tụy tôm. Đối với động vật có xương sống như cá, cholesterol được chuyển hóa trong gan thành muối mật, sau đó đi đến đường tiêu hóa cùng với mật, có tác dụng tiêu hóa và hấp thụ lipid. Tuy nhiên, các loài giáp xác như P. vannamei không có khả năng tổng hợp muối mật như các động vật có xương sống khác. Do đó, axit mật là các chất dinh dưỡng thiết yếu trong thức ăn hỗn hợp cho động vật giáp xác như P. vannamei. Axit mật không chỉ thúc đẩy hấp thu chất béo và các chất hòa tan chất béo như cholesterol mà còn bù đắp sự thiếu hụt tiền chất ecdysone, cholesterol, có ý nghĩa rất lớn đối với việc cải thiện sức khỏe sinh lý của tôm.

Bảng 3: Chi phí sản xuất khi thay thế cholesterol bằng axit mật.

Nguồn: Allaboutfeed

 

Tiến sĩ Smith tin rằng cholesterol là một trong những thành phần đắt tiền nhất trong thức ăn cho tôm. Thêm 2 gam cholesterol trong một tấn thức ăn đồng nghĩa với việc tăng 10% chi phí sản xuất (Bảng 3). Có thể kết luận thử nghiệm này không làm giảm hiệu suất tăng trưởng của tôm, khi cholesterol trong thức ăn cho tôm là 0,20%, thêm 0,02% axit mật có thể thay thế 20% cholesterol và tiết kiệm 6 USD/tấn chi phí thức ăn cho tôm, điều này sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của sản phẩm một cách gián tiếp.

Dr. Zhangwei, Lachance Group

Theo Allabout Feed

 

Tin mới nhất

T2,29/04/2024