Bột BSF: Cải thiện tỷ lệ sống, sản lượng và FCR cho tôm nuôi

[Người Nuôi Tôm] – Việc thay thế một phần bột cá bằng bột BSF (bột ấu trùng) trong khẩu phần ăn của tôm giúp tăng hiệu suất tôm nuôi. Đây là kết quả của một nghiên cứu gần đây do nhà sản xuất bột côn trùng Singapore, Nutrition Technologies dẫn đầu

Ấu trùng ruồi lính đen – Ảnh: Nutrition Technologies

 

Một công ty chế biến côn trùng vừa công bố kết quả thử nghiệm trên 1.400 con tôm thẻ chân trắng tại Trung tâm nghiên cứu ShrimpVet Việt Nam, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021. Mục đích của thử nghiệm này nhằm tìm ra tỷ lệ tối ưu bằng việc sử dụng bột BSF thay thế nguồn bột cá cao cấp, có nguồn gốc từ cá cơm, cùng những tác động về mặt chi phí.

Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng chế độ ăn có 25% bột cá thay thế: tổng số 6,6% bột BSF cho kết quả tốt nhất. Với chế độ ăn này, tỷ lệ sống của tôm nuôi cao hơn 14%, năng suất cũng tăng 17% và tỷ lệ chuyển hóa thức ăn tốt hơn 20% so với lô đối chứng.

Công ty cho biết, việc bổ sung BSF trong khẩu phần ăn đã làm tăng chi phí của bữa ăn lên 3,3%, nhưng bù lại hiệu suất nuôi được cải thiện đáng kể, dẫn đến tổng chất lượng bữa ăn nâng cao hơn 14,4% so với giá thành.

Khi được hỏi liệu kết quả nhìn thấy có thể áp dụng trong môi trường nuôi thương mại với nhiều yếu tố căng thẳng tác động hay không, Tom Berry, Đồng Giám đốc Điều hành của Nutrition Technologies cho biết: “Nếu chúng tôi đưa thử nghiệm này ra ngoài thị trường, chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm các bên thứ ba có thể tái tạo tôm thương phẩm nuôi trong điều kiện thị trường then chốt của chúng tôi, đó là một trong những lý do chính khi Nutrition Technologies chọn VietShrimp tại Việt Nam. Trong quá trình thử nghiệm, họ đã triển khai nuôi tôm với mật độ cao trong các bể nuôi có điều kiện thuận lợi”.

Nguồn: Nutrition Technologies

 

Doanh nghiệp cũng cho biết, bột BSF được sử dụng trong thử nghiệm – Hi .Protein – được sản xuất tại cơ sở sản xuất công nghiệp mới của họ ở Johor, Malaysia. “Những con côn trùng được nuôi trên 100% chất thải thực phẩm rau quả, nếu không sẽ được xử lý tại các bãi chôn lấp. Những con côn trùng được nuôi và chế biến chỉ trong vòng một tuần”.

 

Sản xuất tối ưu hóa cho điều kiện nhiệt đới

Berry và đồng Giám đốc điều hành của ông, Nick Piggott, cho biết hệ thống sản xuất côn trùng thẳng đứng của công ty được tối ưu hóa cho điều kiện nhiệt đới ở Đông Nam Á và sử dụng thiết bị tự động đặt làm riêng, đồng thời ứng dụng các nguyên tắc của nền công nghiệp 4.0 để đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn sinh học và chất lượng cao. “Khi chính thức đi vào hoạt động, nhà máy mới của chúng tôi sẽ sản xuất 16.000 tấn sản phẩm côn trùng mỗi năm (12.000 tấn côn trùng, 3.000 tấn bột côn trùng và 1.000 tấn dầu côn trùng). Piggott cho biết: “Điều này sẽ chuyển 80.000 tấn chất thải mỗi năm khỏi các bãi chôn lấp . Công ty cũng đang tìm cách thành lập các nhà máy quy mô công nghiệp mới ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Ngoài ra, họ muốn thành lập một trung tâm R&D tại Singapore để dẫn đầu về đổi mới và kết nối với các đối tác và nhà đầu tư trong ngành. Tầm nhìn cuối cùng là sản xuất 500.000 tấn bột côn trùng bền vững một năm của công ty, mang nhãn hiệu  Hi. Protein.

Hiểu Lam (biên dịch)

Nguồn: HTTPS://WWW.FEEDNAVIGATOR.COM/ARTICLE/2021/09/28/STUDY-BSF-MEAL-IMPROVES-SURVIVABILITY-YIELDS-AND-FCR-IN-SHRIMP-DIETS 

Tin mới nhất

CN,28/04/2024