Phát hiện 7500 con tôm càng đỏ tại một cơ sở nuôi tôm ở Long An

Ngày 27/ 08, qua kiểm tra tại một cơ sở nuôi tôm, cơ quan chức năng đã phát hiện nơi đây đang nuôi khoảng 7500 con tôm càng đỏ.

Cơ sở nuôi tôm này là của anh Trương Phan Minh Thế (sinh năm 1984, ngụ tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 3, thành phố Tân An). Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện anh Thế đang nuôi khoảng 7500 con tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất, tên khoa học là Cherax quadricarinatus) – mặt hàng thuỷ sản bị cấm nuôi, trị giá khoảng 37 triệu đồng.

Anh Thế có thừa nhận mục đích nuôi lứa tôm càng đỏ này là để bán (giá khoảng 5 ngàn/ con) cho người dân nuôi làm cảnh trên địa bàn  tp HCM. Hiện tại, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ trang trại ngưng việc nuôi tôm càng đỏ, tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

Thông tư số 35/ 2018/ TT của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã nêu rõ, tôm càng đỏ được xác định là loài ngoại lai xâm hại, có ảnh hưởng đến thuỷ lợi và các nguồn thuỷ sản khác, nên không có tên trong danh mục thuỷ sản được phép nuôi trồng, kinh doanh tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn phát hiện những lỗi sai phạm, vẫn có những  người nông dân nuôi “chui” để kinh doanh, dẫn đến nguy cơ phát tán loài ngoại lai xâm hại này, gây ảnh hưởng đến môi trường, đa dạng sinh học và việc nuôi trồng thuỷ sản của các loài thuỷ sản trọng điểm khác.

Để chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý vi phạm liên quan đến tôm càng đỏ trên địa bàn tỉnh Long An, GĐ công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, vận chuyển mua bán tôm càng đỏ, phòng ngừa, ngăn chặn tránh làm lây lan, phát tán tôm càng đỏ ra môi trường tự nhiên.

Tin mới nhất

CN,28/04/2024