Thái Bình: Tôm đổ bệnh, người nuôi trắng tay

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Thời tiết nắng mưa thất thường, cộng với điều kiện nuôi trồng không đảm bảo, hàng chục ha tôm ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) mắc bệnh đốm trắng và chết. Nhiều hộ bán chạy tôm cũng không đủ trả tiền giống, thức ăn…

Thái Bình: Tôm đổ bệnh, người nuôi trắng tay

Không phải năm nay, mà dường như dịch bệnh trên tôm khá thường xuyên ở huyện Tiền Hải. Năm 2018, hơn 20 ha tôm cũng bị chết bởi bệnh đốm trắng. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thái Bình cho biết, hiện toàn tỉnh tôm bị bệnh và chết khoảng 60 ha, chủ yếu tập trung tại Tiền Hải.

 

Theo bà Nguyệt, miền Bắc đã và đang trải qua giai đoạn thời tiết cực đoan. Nắng mưa thất thường, thậm chí hôm trước nắng chang chang, hôm sau chuyển rét khiến tôm bị sốc môi trường và chết. Tuy nhiên, sâu xa là do điều kiện hạ tầng nuôi trồng không đảm bảo. Riêng vùng trong đê, do chuyển đổi từ đất lúa, làm muối nên diện tích nhỏ lẻ, như ô bàn cờ.

“Theo tiêu chuẩn, ao nuôi tôm phải đạt độ sâu tối thiểu 1,2 mét. Nhưng trên thực tế, nhiều nơi người dân chỉ đào chừng 0,8 mét. Hệ thống thủy lợi tiêu thoát dùng riêng biệt nhưng vẫn chung cống ra vào nên rất khó kiểm soát được dịch bệnh”, theo bà Nguyệt.

Một cán bộ Phòng NN&PTNT Tiền Hải chia sẻ, do người dân tự do mua con giống từ nhiều nơi nên việc kiểm soát khó khăn. Có thể, khi tôm xuống giống đã nhiễm bệnh, sau khoảng vài tuần nuôi thì phát bệnh và chết. Không riêng xã Nam Cường, một loạt các xã Đông Minh, Nam Thắng, Đông Hải… tôm cũng chết bất thường.

PV

 

Tin mới nhất

T7,27/04/2024