[Người nuôi tôm] – Dù xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh trong những năm qua không ổn định, với sự tăng giảm thất thường, nhưng Anh vẫn được coi là thị trường quan trọng nhờ các ưu đãi trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.
Từ năm 2018 đến 2024, xuất khẩu tôm sang Anh đạt đỉnh vào năm 2020 với hơn 243 triệu USD, sau đó giảm dần và chạm đáy vào năm 2023. Đến năm 2024, xuất khẩu tôm có dấu hiệu phục hồi với hơn 212 triệu USD. Bước sang tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm sang Anh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực từ năm 2024. Theo Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Anh đạt hơn 16 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ thủy sản tại thị trường Anh
Hiện nay, Anh cũng giữ vị trí lớn thứ sáu trong thị trường nhập khẩu tôm từ Việt Nam, chiếm 5,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang các thị trường quốc tế. Đặc biệt, tôm chiếm tỷ trọng cao nhất, lên tới 70%, trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Anh. Các sản phẩm tôm chủ lực được Việt Nam xuất khẩu sang Anh bao gồm tôm chân trắng bóc vỏ, bỏ đuôi đông lạnh, tôm chân trắng PD đông lạnh, tôm chân trắng hấp, luộc đông lạnh, tôm chân trắng tươi, đông lạnh và tôm chân trắng tẩm bột xù.
Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia hai hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với Vương quốc Anh là CPTPP và UKVFTA. Sự kết hợp giữa nội dung và cách tiếp cận của hai hiệp định này tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư, đặc biệt là xuất khẩu tôm sang Anh. Mặc dù phải cạnh tranh gay gắt về giá với tôm từ Ấn Độ và Ecuador nhưng Việt Nam hiện vẫn giữ vị thế là nhà cung cấp tôm lớn nhất tại Anh.
Với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Brazil… Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế ưu đãi, sản phẩm thủy sản Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Người tiêu dùng Anh luôn ưu tiên các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bền vững, thân thiện với môi trường và tiện dụng. Do đó, để mở rộng thị phần thủy sản, đặc biệt là tôm, tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, hình thức và khẩu vị. Đồng thời, cần đầu tư vào nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chất lượng và nắm vững các quy định của thị trường.
Phương Nhung
- Thay đổi cách tiếp thị để đẩy mạnh xuất khẩu tôm
- Doanh nghiệp tôm giống Bình Thuận trước thách thức di dời
- Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
- Đưa Quảng Ninh thành trung tâm cung ứng tôm giống chất lượng cao
- Thủy sản Việt và ‘cuộc hẹn’ chuyển đổi xanh
- Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá cao với tôm Việt Nam trong kỳ rà soát POR19
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm phải ‘treo ao’
- Ứng dụng công nghệ cao nâng tầm ngành tôm Bạc Liêu
- Thả tôm, cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản
- Nỗi lo ở thủ phủ tôm giống Bình Thuận
Tin mới nhất
T3,10/06/2025
- Noliflore Aqua – Giải pháp probiotic toàn diện cho nuôi trồng thủy sản
- Thay đổi cách tiếp thị để đẩy mạnh xuất khẩu tôm
- Doanh nghiệp tôm giống Bình Thuận trước thách thức di dời
- Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
- Đưa Quảng Ninh thành trung tâm cung ứng tôm giống chất lượng cao
- Thủy sản Việt và ‘cuộc hẹn’ chuyển đổi xanh
- Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá cao với tôm Việt Nam trong kỳ rà soát POR19
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm phải ‘treo ao’
- Ứng dụng công nghệ cao nâng tầm ngành tôm Bạc Liêu
- Giải pháp cho hiện tượng tôm rớt đáy không rõ nguyên nhân
- “Đôi bạn cùng tiến” có lợi cho nuôi tôm?
- Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát ‘bẫy phụ thuộc’
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng
- Giá trị xuất khẩu thủy sản khởi sắc những tháng đầu năm
- Tăng cường kiểm soát thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu
- Đề xuất thành lập “nhóm đặc nhiệm” về thương mại nông sản Việt Nam – Singapore
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Người nuôi tôm phập phồng với “ngày nắng, đêm mưa”
- Động lực phát triển đột phá ngành thủy sản
- Công nghệ sinh học toàn diện: Giải pháp nuôi tôm thành công từ Tâm Việt
- Biện pháp kiểm soát khí độc Nitrite (NO2) trong mô hình nuôi tôm TLSS-547
- Ngành chức năng và nông dân Quảng Nam cùng gỡ khó cho nuôi tôm nước lợ
- Thời tiết bất lợi gây thiệt hại hơn 27 triệu con tôm sú, tôm thẻ nuôi
- [Tuyển dụng] – Công ty TNHH Seven Hills Trading tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn trong năm 2025
- Nhiều diện tích tôm nuôi của Nghệ An bị bệnh đốm trắng
- Nuôi tôm càng xanh VietGAP: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
- Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm treo đùng
- An toàn sinh học: Giải pháp then chốt cho bài toán dịch bệnh thủy sản
- Sử dụng sóng siêu âm để tính sinh khối ao nuôi tôm
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân