Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng trên nhiều thị trường

Theo Cục Xuất nhập khẩu, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản ước đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng hơn 13% về lượng và trên 12% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ tận dụng tốt cơ hội và vượt qua được những khó khăn do tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp thủy hải sản của Việt Nam đang có được nhiều đơn hàng xuất khẩu trên nhiều thị trường.

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam, với nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng như: tôm, cá tra, cá ngừ… Từ đầu năm đến nay, khoảng 220 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, trong đó gần 1/3 doanh nghiệp có doanh số xuất khẩu từ 1 triệu USD trở lên.

Sau Mỹ, các thị trường lớn tiêu thụ thủy hải sản Việt Nam lần lượt là Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngoài nỗ lực không để đứt gãy các khâu sản xuất, ngành thủy sản còn tập trung chế biến sâu, đang dạng hình thức bán hàng, giữ thị trường truyền thống và chủ động tìm kiếm các thị trường mới.

Bên cạnh các thị trường chủ lực, các thị trường khác như Australia, Canada, Anh, Nga dự báo sẽ là điểm sáng mới trong bức tranh xuất khẩu thủy sản quý II. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

 

“Chúng tôi thường xuyên trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nhu cầu của thị trường, từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… để tạo ra các sản phẩm phù hợp, phục vụ nhu cầu trong giai đoạn dịch”, ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn, cho biết.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ thủy sản bắt đầu tăng lên trên nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

“Sau đợt phục hồi này, nhu cầu thủy sản từ các nước châu Âu sẽ tăng lên, do các doanh nghiệp tiếp cận, đồng thời các nhà nhập khẩu cũng quan tâm đến vấn đề nhập khẩu từ Việt Nam thông qua lợi thế của Hiệp định EVFTA”, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhận định.

Theo dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý II sẽ tiếp đà tăng trưởng 10%, đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Bên cạnh các thị trường chủ lực, các thị trường khác như Australia, Canada, Anh, Nga dự báo sẽ là điểm sáng mới trong bức tranh xuất khẩu thủy sản quý II và nửa cuối năm vì nhu cầu đang gia tăng và không gặp rào cản thị trường.

Nguyễn Hương

Nguồn: VTV.vn

 

Tin mới nhất

T6,26/04/2024