[Người Nuôi tôm] – Dù xuất khẩu thủy sản sang Mỹ có dấu hiệu phục hồi từ sau khi thuế đối ứng 20% được áp dụng, mặt hàng tôm của Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức về cạnh tranh và chi phí sản xuất, khiến tốc độ tăng trưởng khiêm tốn hơn so với các ngành hàng khác.
Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ và tiếp tục giữ vai trò một trong hai mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản. Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam – mức tăng của tôm chỉ đạt 4%, thấp hơn đáng kể so với đà tăng của nhiều sản phẩm khác.

Ngành tôm cạnh tranh xuất khẩu càng khó hơn khi áp thêm rào cản thuế quan
Tại Mỹ, xuất khẩu thủy sản nói chung tăng 8% nhờ các nhóm hàng ngoài tôm và cá tra. Từ tháng 1 đến tháng 5/2025, đơn hàng tôm sang Mỹ được cải thiện nhờ kỳ vọng trước khi áp thuế, nhưng từ tháng 6 đến tháng 8 bắt đầu chững lại khi hiệu ứng này hết và thị trường chờ các quyết định điều chỉnh thuế quan. Chỉ từ sau 1/8/2025, khi thuế đối ứng 20% chính thức áp dụng, doanh số thủy sản nói chung mới có xu hướng tăng trở lại.
Dù mức thuế mới của Mỹ dành cho tôm Việt Nam (20%) thấp hơn đáng kể so với trước đây (46%) và tiệm cận Ecuador (15%) hay Indonesia (19%), ngành tôm vẫn gặp nhiều bất lợi. Giá thành nuôi tôm trong nước cao do tỷ lệ nuôi thành công còn thấp, khiến giá bán tôm Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với nhiều đối thủ. Do đó, doanh nghiệp buộc phải tập trung vào những thị trường có khả năng chấp nhận giá cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.
Ngành tôm còn đối mặt rủi ro lớn từ điều tra chống bán phá giá POR19 của Mỹ. Nếu mức thuế 35% được áp dụng vào cuối năm 2025, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu áp lực rất lớn, buộc phải cân nhắc dịch chuyển đơn hàng sang thị trường khác để duy trì khả năng cạnh tranh.
C.A




















