Mặc dù xuất khẩu tôm thẻ chân trắng của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng hơn 40% trong nửa đầu năm nhưng tôm sú lại giảm 10%, chỉ còn chiếm 3,1% trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu vào thị trường này.
Trong nửa đầu năm 2022, Hàn Quốc nhập khẩu 231 triệu USD kim ngạch mặt hàng tôm từ Việt Nam, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021.
Sau khi tăng trưởng 27 – 54% từ tháng 2 đến tháng 5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đã chững lại trong tháng 6/2022 với tốc độ tăng 6%. Chính vì vậy, trong quý II kim ngạch xuất khẩu tôm thấp hơn quý I.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu nhiều tôm nhất sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay như Cases, Minh Phú – Hậu Giang, Nha Trang Seafoods – F17…
Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm 86,7%; tôm sú chiếm 3,1%. Trong nửa đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 41%, ngược lại tôm sú lại giảm 10%. Giá trị xuất khẩu tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh sang Hàn Quốc tăng trưởng mạnh nhất 51% so với cùng kỳ năm 2021.
Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh từ Việt Nam sang Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng tăng gần 1 USD, dao động từ 8,8 USD – 9,2 USD/kg; tôm sú dao động từ 7,9 USD – 15 USD/kg.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu tôm chân trắng lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Mỹ và Nhật Bản). Nửa đầu năm 2022, Hàn Quốc vẫn tiếp tục ưu tiên đặt hàng tôm chân trắng từ Việt Nam với các sản phẩm chính như Tôm chân trắng bỏ đầu, lột vỏ còn đuôi, tôm chân trắng Nobashi tươi, đông lạnh, tôm chân trắng sushi xẻ bướm tươi…
VASEP dẫn thông tin từ ITC cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc nhập khẩu trên 384 triệu USD tôm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó các nguồn cung chính, Hàn Quốc tăng nhập khẩu từ Việt Nam và Canada trong khi giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Ecuador.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, chiếm tới 45% trong khi các đối thủ khác là Canada chỉ chiếm 11%, Trung Quốc 8%, Ecuador 7%.
Tôm là mặt hàng thủy sản xuất khẩu lớn nhất trong 6 tháng đầu năm
Trong nửa đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 2,3 tỷ USD mặt hàng tôm, chiếm 40% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tôm chân trắng tươi đông lạnh size nhỏ được ưa chuộng tại các thị trường nhập khẩu. Xuất khẩu tôm chân trắng chế biến nửa đầu năm 2022 tăng 17%, trong khi đó xuất khẩu tôm tươi/đông lạnh tăng 21%.
Đáng lưu ý, xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục với gần 130 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng gấp gần 30 lần so với cùng kỳ năm 2021. VASEP thông tin, dù lạm phát nhưng xuất khẩu tôm sú nửa đầu năm vẫn tăng 20%, đạt hơn 300 triệu USD.
Dương Anh
Nguồn: Mekongasean.vn
- tôm sú li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt