Tôm chân trắng dẫn đầu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

[Người Nuôi tôm] – Tôm chân trắng tiếp tục là mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại Nhật Bản khi đạt kim ngạch 324,1 triệu USD trong 10 tháng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường Nhật đang tái cấu trúc mạnh và siết chặt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản năm nay ghi nhận nhiều chuyển biến đáng chú ý, trong đó tôm vẫn giữ vai trò quan trọng. Tôm chân trắng được xem là sản phẩm chiến lược của Việt Nam khi duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, chiếm hơn 22% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Trong khi đó, tôm sú giảm nhẹ 3,27%, phản ánh mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt ở phân khúc truyền thống.

Tôm chân trắng đứng đầu trong top 5 sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: VASEP

Các báo cáo từ MAFF và JFA cho thấy thị trường thủy sản Nhật Bản đang trải qua quá trình “tái cấu trúc”, khi tỷ lệ tự cung giảm xuống 59% và tiêu thụ bình quân đầu người tiếp tục đi xuống. Sức mua yếu khiến người tiêu dùng Nhật ưu tiên sản phẩm có giá hợp lý, dễ chế biến và đảm bảo độ tin cậy cao. Đây là xu hướng có lợi cho những mặt hàng tôm đông lạnh, sơ chế và giá trị gia tăng của Việt Nam.

VASEP nhận định Việt Nam đang sở hữu lợi thế đáng kể nhờ năng lực sản xuất lớn và chất lượng ổn định của tôm chân trắng. Bên cạnh đó, khả năng chế biến sâu, yếu tố được thị trường Nhật Bản ưu tiên đã giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt trội hơn so với nhiều đối thủ trong khu vực. Các nhà nhập khẩu Nhật vốn coi trọng sự ổn định và quan hệ lâu dài, điều mà doanh nghiệp Việt đã duy trì hiệu quả trong nhiều năm qua.

Tôm chân trắng tạo điểm sáng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật. Ảnh: Nhật Hồ

Tuy vậy, thị trường Nhật vẫn đặt ra nhiều thách thức. Các yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận bền vững (ASC, MSC) buộc doanh nghiệp phải đầu tư mạnh mẽ hơn. Tiếp đó giá trị của Đồng Yên (đơn vị tiền tệ của Nhật Bản) suy yếu cũng khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp khi nhà nhập khẩu có xu hướng ép giá.

Dù vậy, VASEP đánh giá dư địa tăng trưởng vẫn rất lớn, nhất là khi Nhật Bản tiếp tục duy trì nhập khẩu trên 20 tỷ USD thủy sản mỗi năm. Năm 2024, Nhật là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch 1,5 tỷ USD, trong đó tôm tiếp tục giữ vai trò chủ lực.

C.A

Tin mới nhất

T4,03/12/2025