Indonesia: Mở rộng tìm kiếm thị trường khi bị Hoa Kỳ áp thuế

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Sau khi Hoa Kỳ ban hành các quyết định sơ bộ về thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá dành cho tôm nhập khẩu từ các quốc gia Ấn Độ, Ecuador, Indonesia và Việt Nam, Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tôm, với 4 thị trường mục tiêu bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc.

Động thái này của bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia (KKP) nhằm giảm thiểu tác động của các quy định thuế từ Hoa Kỳ đối với tôm đông lạnh xuất khẩu vào thị trường này. Theo dữ liệu của ITC Export Potential, 4 thị trường mục tiêu có thể mang về 800 triệu USD cho Indonesia, tương đương xuất khẩu 121.000 tấn tôm đông lạnh.

Theo ông Erwin Dwiyana, Giám đốc Marketing của PDSPKP, Indonesia đang nhắm tới thị trường Trung Quốc, nơi mà giá tôm của Indonesia có thể cạnh tranh với tôm Ecuador. Dự kiến khoảng cách tiềm năng xuất khẩu vào năm 2028 tại Trung Quốc là 544 triệu USD, và tại Nhật Bản là 214 triệu USD. Hiện, Nhật Bản là thị trường hứa hẹn của hai mặt hàng tôm đông lạnh và tôm chế biến sẵn của Indonesia. “Indonesia đang là nguồn cung tôm lớn thứ 3 của Nhật Bản, thị phần đạt 16,5%, cạnh tranh với Việt Nam và Thái Lan”, ông Dwiyana nói.

P.V